Cách hay giúp người miền Trung phòng dịch bệnh trong và sau lũ

23/10/2016 14:40 GMT+7

Trong và sau lũ là thời điểm dễ xảy ra nhiều dịch bệnh. Làm thế nào để chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh là nội dung của "Có thể bạn cần" kỳ này.

VIDEO: Có thể bạn cần - Bác sĩ khuyến cáo cách phòng tránh dịch bệnh trong và sau khi lũ rút
- THỰC HIỆN:Nguyễn Bình - Thanh Hải

Theo bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong và sau mưa lũ, rất nhiều vi sinh vật từ đất, rác, bụi, chất thải... hòa vào dòng nước dễ dẫn đến dịch bệnh.

Đây là thời điểm người dân thường mắc các bệnh lý đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, tả, lỵ hay thương hàn; bệnh ngoài da như ghẻ lở, lang beng, hắc lào, nấm kẽ chân kẽ tay; bệnh về tai, mắt như đau mắt đỏ, đau mắt hột, các bệnh viêm ngoài tai, viêm tai giữa... hoặc viêm mũi, viêm xoang, viêm họng.

Nguyên nhân chính là do thiếu nguồn nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Do đó, trao đổi trong chuyên mục "Có thể bạn cần", bác sĩ Lê Văn Nhân khuyến cáo trong mùa lũ hoặc sau lũ rút đi, người dân tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trong và sau khi lũ rút là thời điểm dễ xảy ra dịch bệnh ẢNH: MINH ĐÔNG

Thứ nhất, đó là phải ăn chín uống sôi. Đây là việc làm nhỏ nhưng giúp ta tránh bệnh lý về đường tiêu hóa.

Thứ hai, cố gắng có nguồn nước sạch để sử dụng. Thông thường các cơ quan y tế sẽ cung cấp các hóa chất khử trùng nước bằng những viên Cloramin B hoặc Cloramin B ở dạng bột để khử trùng, tiêu diệt tất cả các mầm bệnh có trong nước. Vậy người dân có thể sử dụng nguồn nước bình thường qua lắng lọc rồi khử trùng lại bằng các Cloramin B  để dùng trong sinh hoạt và trong ăn uống.

Thứ ba, người dân cũng hạn chế tiếp xúc với các nguồn nước bẩn. Trong lúc này bảo rằng không tiếp xúc là không được. Tuy nhiên khi tiếp xúc chúng ta phải chú ý sau khi tiếp xúc xong phải dùng nước đã khử trùng xối lại một lần, lau khô, hoặc chăm sóc những vùng cơ thể có thể dễ dẫn đến nhiễm trùng. Còn nếu có vết thương thì hạn chế để vết thương tiếp xúc với nguồn nước bẩn.

Thứ tư, đối với bệnh lý về mắt - tai, người dân nên liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn cách điều trị và chăm sóc, rửa mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý hay có thể dùng một số loại thuốc nhỏ mắt cần thiết để đảm bảo không đau mắt đỏ hoặc không viêm tai giữa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.