Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình

24 Thanh Niên Online
Theo ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng giám đốc Trung Nam Group, dự án 10.000 tỉ chống ngập do triều ở TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 đã đạt gần 37% tiến độ.
 
Đại công trường xây dựng dự án chống ngập do triều ở khu vực TP.HCM, có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đang dần hình thành  /// Phạm Hữu Đại công trường xây dựng dự án chống ngập do triều ở khu vực TP.HCM, có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đang dần hình thành - Phạm Hữu
Đại công trường xây dựng dự án chống ngập do triều ở khu vực TP.HCM, có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đang dần hình thành
Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 1
Đây là dự án chống ngập đầu tiên tại Việt Nam thực hiện bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Công trình hoàn thành sẽ kiểm soát ngập cho vùng diện tích 570 km vuông, với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Tổng kinh phí 10.000 tỉ đồng và được khởi công hồi tháng 6.2016. Dự kiến đến năm 2018 sẽ hoàn thành
Ảnh: Phạm Hữu
VIDEO: Công trường dự án chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang dần thành hình
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 2
Dự án này sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều tại các cửa rạch kênh trên địa bàn Q.1, 4, 7, 8, H.Nhà Bè và H.Bình Chánh. Và thuộc các khu vực  Bến Nghé, Phú Xuân, Cây Khô, Tân Thuận, Phú Định và Mương Chuối.
Ảnh:TNG

Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 3
Quy mô bề rộng cống từ 40 - 160 m; xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12 m3/s, 1 trạm bơm tại cống Tân Thuận công suất 24 m3/s, 1 trạm bơm tại cống Phú Định công suất 18 m3/s. Trong đó, hệ thống cống Mương Chuối là công trình có quy mô lớn nhất trong 6 cống. Cống Mương Chuối này nằm ở H.Nhà Bè. Công trình này gồm 4 khoan cửa van và 1 âu thuyền.
Ảnh: TNG
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 4
Theo ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng giám đốc Trung Nam Group từ khi dự án được khởi công cho đến nay, tiến độ xây dựng đạt gần 37%, dự kiến ngày 30.4.2018 sẽ hoàn thành dự án 
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 5
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ xây dựng tại cống Mương Chuối đã hoàn thành được phần hàn thép liên kết cọc ống và bệ trụ Pin T1; đào đất trong khung vây trụ T2; cắt cọc ống, lắp dựng khung vây trụ T2; thi công vét hố móng trụ T3 và đào đất trong khung trụ T4
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 6
Trong khung vây được đào sâu xuống lòng sông đến 20 m
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 7
Theo thiết kế, cống Mương Chuối sẽ vận hành theo nguyên tắc đến mùa mưa cửa tiêu nước sẽ mở do mực nước thượng lưu lớn hơn hạ lưu và ngược lại. Mùa khô, cống sẽ đóng mở cửa tiêu nước khi mực nước thượng lưu lớn hơn hạ lưu và mực nước hạ lưu lớn hơn +0,6 m (mực nước thấp nhất cần đảm bảo môi trường sinh thái phía trong cống). Các cống thiết kế rộng 40 -160m, cao trình đáy 3,5-10m, tàu thuyền có thể giao thông khi cửa mở hoàn toàn 
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 8
Công Phú Xuân nằm trên kênh Rạch Đĩa nối hai khu vực Q.7 và H.NHà Bè. Cống được thiết kế có 2 cửa van nằm dưới mặt nước. Mỗi cửa van nặng 300 - 400 tấn, chiều cửa dài 40 m
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 9
Đến thời điểm hiện tại, cống Phú Xuân sẽ được thi công đóng cọc và gia cố bờ kè Q.7; thi công khung vây; thi công tháp van T2, trụ pin T3
Ảnh: TNG

Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 11
Cống Phú Xuân nằm song song với cầu Phú Xuân nối Q.7 và H.Nhà Bè
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 12
Cống Cây Khô nằm trên địa bàn H.Nhà Bè và Bình Chánh. Tại đây cũng có 2 khoan cửa van và 1 âu thuyền
Ảnh: Phạm Hữu
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 13
Tiến độ hiện tại ở cống Cây Khô đang thi công chống thấm; dựng khung chống tầng 1,2 và 3; đào đất hố móng...
Ảnh: TNG
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 14
Công trình xây dựng âu thuyền ở cống Tân Thuận (ở khu vực giáp ranh Q.4 và 7)
Ảnh: TNG
Cận cảnh đại công trường chống ngập 10.000 tỉ ở TP.HCM đang thành hình - ảnh 15
Để thực hiện dự án, Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam đã huy động 1.850 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động, trong đó có hơn 12 chuyên gia nước ngoài, cùng với 950 thiết bị máy móc, 67.000 tấn thép
Ảnh: TNG

Bình luận 24

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tèo

Tèo

Công nghệ lạc hậu từ thiết bị đến phương án thi công nên dự án kéo dài và chi phí lớn. Xe Lima hoành tráng kia năm sản xuất 1954-1975, Kobelco 7150, 1991... Biện pháp đóng cọc thì dùng búa diesel là chủ yếu, không dùng đến công nghệ caisson vốn kinh tế và tốc độ nhất hiện nay. Thắc mắc là Obayashi đầy kinh nghiệm khi đã làm hầm Thủ Thiêm lại không xử lý được bất động sản để cấp vốn cho dự án này mà làm! À thì ra..
tùng

tùng

Bạn đúng là ốc ngồi đáy giếng. Tôi là người trực tiếp làm dự án này nên tôi hiểu rõ nó thế nào. Tất cả các thiết bị đều hàng đầu thế giới: xylanh của Boss, cảm biến của Endress Hauser... Nếu không biết thì đừng phán nhé
Tuấn

Tuấn

Xem ra bạn thuộc trường phái sính ngoại bài nội, thích hoành tráng giống tui. Thi công là phải do nhà thầu nước ngoài và kỹ sư nước ngoài làm, vốn đầu tư có đội lên gấp đôi cũng được.
Thành

Thành

Công trình quy mô, tốn kém nhưng chắc chỉ đủ giảm nhẹ mức độ ngập chứ không chấm dứt hoàn toàn khả năng ngập nước trong thành phố vào mùa mưa.
hồng quân

hồng quân

chống ngập do triều chứ đâu phải do mưa
Linh Lan

Linh Lan

Công trình có vẻ tốn kém nhưng sẽ chẳng giải quyết được bao nhiêu. Muốn không ngập thì quy hoạch phải đồng bộ về độ cao các khu vực và quan trọng nữa là hệ thống thoát nước phải đủ rộng và thoáng bao gồm thoát nước ngầm và các kênh rạch. Quy hoạch chung là chuyện của nhà nước, nhưng đảm bảo hệ thống kênh rạch thoát nước thoáng lại là trách nhiệm của người dân. Và một khi mà nhận thức của người dân còn thấp thì có cũng ko đem đến tác động.
XÉT NGHIỆM MEDILAB

XÉT NGHIỆM MEDILAB

Phải chờ khi đưa vào VẬN HÀNH mới biết chính xác , giờ chỉ suy đoán thôi !
Thỏ

Thỏ

Muốn chống ngập ở SG thì chỉ có một cách duy nhất là làm thế nào đó nâng toàn bộ SG cao thêm ít nhất 1...2m còn không thì 100.000 tỉ cũng không xoay chuyển được bao nhiêu. Phải trị từ gốc chứ cách làm như vậy chỉ là chữa lửa mà thôi.
Thành

Thành

Bạn nghĩ sao mà nâng cả SG này? Việc này chắc chắn là ko thể thực hiện đc rồi. Nguyên nhân ngập là các ông nhà mình sang bằng các sông rạch nên SG ko còn chỗ thoát nước. Ngoài ra khi làm cồng chất lượng kém, giám sát công trình qua loa nên có cống mà nước có thoát đc đâu
nguyen ngoc lam

nguyen ngoc lam

Chắc cũng giống như công trình chống ngập trước và nay của TP thôi !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Xe không chính chủ bị tăng gấp đôi mức phạt theo Nghị định 100 /// Ảnh: Vũ Phượng

Đi xe không chính chủ, bạn có thể bị CSGT phạt tới 8 triệu đồng?

Theo Nghị định 100.2019 có hiệu lực từ 1.1.2020, những trường hợp điều khiển xe không chính chủ có thể bị CSGT xử phạt tới 8 triệu đồng, trước đó, mức phạt cao nhất của lỗi này chỉ là 4 triệu đồng. Vậy hiểu thế nào cho đúng luật này để không bị phạt nhiều tiền?