Cận cảnh những non bộ độc lạ ở Hội hoa xuân Đinh Dậu 2017

23/01/2017 10:02 GMT+7

Non bộ - tiểu cảnh là loại hình nghệ thuật tạo cảnh thiên nhiên thu nhỏ từ đá, cây cảnh. Nhiều tiểu cảnh độc lạ đã được các nghệ nhân mang đến Hội hoa xuân Đinh Dậu 2017 trưng bày dịp tết năm nay.

Hội hoa xuân Đinh Dậu 2017 được tổ chức tại Công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM) với chủ đề “Thành phố mang tên Bác – Khát vọng ngời sáng” có quy mô trưng bày và dự thi trên 4.000 hiện vật thuộc các bộ môn hoa kiểng từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Trong đó, Hội hoa xuân sẽ được chia làm 3 khu vực chính, gồm khu vực lễ hội (các hoạt động sân khấu nghệ thuật), khu trưng bày những thành tựu của thành phố, khu ẩm thực.
Đáng chú ý nhất là khu vực trưng bày non bộ - tiểu cảnh đặc sắc. Các tác phẩm ở đây là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố như: đá, cây, rêu và nước.... Nhờ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, việc tạo hình này giống như một bức tranh thủy mặc thu nhỏ.
VIDEO: Ngắm nhìn khu non bộ - tiểu cảnh ở Hội hoa xuân Đinh Dậu 2017 - Thực hiện: Phạm Hữu
Các tác phẩm non bộ ở đây là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố như: đá, cây, rêu và nước....
Để tạo hình một tác phẩm, chất liệu chính là đá và đá gỗ hóa thạch, kèm theo đó là cây cảnh bonsai, cuối cùng là những tiểu cảnh 
Để có một sản phẩm non bộ - tiểu cảnh đẹp phải có tổng thể hài hòa các yếu tố với nhau
Trong đó, điểm nổi bật nhất là bố cục hình thể của núi đá, phần kỹ thuật lắp ghép đá tinh xảo gần giống như thật
Công việc chăm sóc hết sức tỉ mỉ của các nghệ nhân
Ngoài ra, phần quan trọng không kém là đặt tên cho tác phẩm phải thật hay
Tác phẩm có tên "Qua đèo ngang" lấy cảm hứng từ bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan
Các tiểu cảnh phụ cũng góp phần làm nên "hồn" của tác phẩm
Một tác phẩm có tên "Cổ long sơn"
Tác phẩm "Hà nhai quãng độ"
Tác phẩm "Liễu tầm xuân"
Tác phẩm "Soi bóng trường giang"
Cùng tranh tài trong dịp này có nghệ nhân (hoạ sĩ) Nguyễn Văn Nhỡ. Ông cũng mang đến đây nhiều tác phẩm non bộ của mình. Theo ông Nhỡ, để tạo hình một tác phẩm, chất liệu chính là đá và đá gỗ hóa thạch, kèm theo đó là cây cảnh bonsai, cuối cùng là những tiểu cảnh phụ.
Để có một sản phẩm non bộ - tiểu cảnh đẹp phải có tổng thể hài hòa các yếu tố với nhau. Trong đó, điểm nổi bật nhất là bố cục hình thể của núi đá, phần kỹ thuật lắp ghép đá tinh xảo gần giống như thật. Ngoài ra, phần quan trọng không kém là tên tác phẩm phải hay.
Ông Nhỡ cũng cho biết thêm, việc săn tìm nguyên liệu làm cũng là một nghệ thuật, vì phải tìm cho đồng bộ tất cả. Có khi ông phải tìm nhiều năm mới đầy đủ “phụ kiện” để làm nên tác phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.