Cận cảnh 'Ụ mối' bên sông Thu trong top 10 dự án kiến trúc thế giới 2016

22/12/2016 14:02 GMT+7

Đó là xưởng làm đất nung của nghệ nhân Lê Đức Hạ, người âm thầm tạo dựng tên tuổi cho nghề đất nung thủ công truyền thống bên bến Xích, sông Thu nhiều thập niên qua.

Chính vì yếu tố đặc biệt này mà ngày 20.12.2016, "ụ mối" vừa được một trong những tạp chí kiến trúc uy tín thế giới http://www.archdaily.com bình chọn top 10 dự án kiến trúc của năm 2016.

Theo tạp chí này thì “ụ mối” với cấu trúc đặc biệt, như một lưới tre ba chiều bao phủ, là nơi để người nghệ sĩ thoải mái sáng tạo, uống trà, nghỉ ngơi và lưu giữ trọn vẹn những tác phẩm của mình, bất chấp cả lũ lụt. Ngoài sự hòa quyện của những chất liệu truyền thống như tre, đất sét, công trình là một hình khối thẩm mỹ vừa khép rất riêng tư, lại là không gian mở để giao hòa với bên ngoài.


“Ụ mối” do Tropical Space - Không Gian Nhiệt Đới thực hiện vào giữa năm 2016, được thiết kế thành những bức tường bằng gạch nung với từng lớp gạch được sắp xếp xen kẽ. Kiến trúc lỗ hổng đặc trưng của “ụ mối” cho phép gió và ánh sáng có thể tự nhiên luồn lách, lùa mọi ngóc ngách của ngôi nhà.

Như một “bảo tàng đất nung” thu nhỏ, nơi đây lưu giữ hàng trăm sản phẩm đất nung độc bản cả hình dáng lẫn màu sắc, với nhiều phong cách, trường phái khác nhau, do chính tay nghệ nhân Lê Đức Hạ làm ra. Những khối đất sét quánh dẻo của quê nhà được bàn tay nghệ nhân nhào nặn bằng những khoảnh khắc, nhấn nhá vui buồn của cuộc sống, hoàn toàn ngẫu nhiên và không có khuôn mẫu.

Ngày qua ngày, những “chiến binh” đất nung đã thọ khí âm dương và dần thành hình và trong “ụ mối”. Nghệ nhân làng đất nung ví von, cần có nụ hôn của lửa và chuyển dạ của từng lớp nền nhiệt thì những chiến binh này mới thực sự ra đời. Và tâm hồn của những “chiến binh” đất nung được nuôi dưỡng, dệt nên bằng chính nắng, gió, ánh sáng và khí trời.

Nghệ nhân Lê Đức Hạ cho biết, không gian "ụ mối" đã mang lại cho ông niềm cảm hứng sáng tạo bất tận ẢNH: AN DY

Khi những tia nắng sớm xuyên qua tường gạch vẽ nên những lớp hoa văn sống động, mềm mại. Lúc trăng lên, những dòng suối ánh sáng huyền diệu lại hắt lên những khuôn mặt gốm, làm nên vẻ liêu trai, u tịch.



Xung quanh "ụ mối" là hàng rào làm bằng những giàn tre vừa để phơi gốm, vừa tạo không gia nghệ thuật riêng biệt ẢNH: AN DY

Không chỉ là không gian sáng tạo, thư giãn của nghệ nhân đất nung, dần dần “ụ mối” bên dòng sông Thu được nhiều người tìm đến để chiêm ngưỡng, khám phá những sản phẩm đất nung độc đáo, đầy nghệ thuật .

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.