Cầu mới, đường dẫn đắp đất vẫn xin... hoàn thành!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
08/10/2018 13:09 GMT+7

Dự án cầu Sông Hiếu và đường dẫn lên hai đầu cầu có kinh phí đầu tư hàng trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, cầu xây xong, đường dẫn lên cầu vẫn ngổn ngang đất đỏ, nhưng chủ đầu tư đã có văn bản... xin hoàn thành dự án!

Theo phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Trị tháng 11.2012, dự án cầu Sông Hiếu (H.Cam Lộ, Quảng Trị) và đường dẫn lên hai đầu cầu có quy mô toàn tuyến dài hơn 3,3 km, gồm cầu sông Hiếu (dài 145,3 m, rộng 12 m), đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 3,1 km, rộng 12 m, với tổng mức đầu tư 284 tỉ đồng từ nguồn vốn T.Ư hỗ trợ có mục tiêu.
Tuy nhiên, tháng 8.2016, UBND tỉnh đã có quyết định khác (phân kỳ đầu tư dự án) với nội dung: phần cầu Sông Hiếu giữ nguyên quy mô thiết kế, còn đường dẫn hai đầu cầu bị cắt giảm chiều dài hơn 3,1 km xuống còn 1,4 km, chiều rộng mặt đường giảm từ 12 m xuống còn 7 m. Tổng đầu tư cũng giảm, chỉ còn hơn 128 tỉ đồng.
Cầu mới, đường dẫn đắp đất vẫn xin... hoàn thành !1
Đường vẫn ngổn ngang
Có mặt tại công trình này vào những ngày cuối tháng 9, PV Thanh Niên ghi nhận, cây cầu Sông Hiếu đã hoàn thành, điểm đầu đường dẫn lên cầu đã được đấu nối với tuyến QL9. Tuy nhiên, hai bên 1,4 km đường dẫn đã hoàn thành, trải thảm nhựa nhưng hiện còn đổ hàng trăm đống đất.
Riêng gần 1,8 km còn lại của đoạn đường dẫn (đã bị cắt giảm theo thiết kế) còn ngổn ngang, chỉ là con đường đất, bụi tung mù mịt, cống thoát nước thi công dang dở. Con đường đất này thậm chí chưa được đắp đến điểm cuối (đấu nối với đường xuyên Á) mà lại là... đường cụt, chơ vơ giữa đồng.
Kẹt vốn, để dân đi... đường đất !
Dù công trình ngổn ngang như nêu trên, nhưng theo quan sát của phóng viên, ở đây xe, máy công trình đã được di chuyển hết, cũng không thấy bóng công nhân nào. Tất cả đều không có dấu hiệu của việc công trình được làm tiếp.
Ông Lê Huy (trú thôn Lâm Lang 1, xã Cam Thủy, H.Cam Lộ) bức xúc: “6 năm trời, họ ngày làm ngày nghỉ, có khi 2, 3 tháng mới đến làm một lần. Chúng tôi tưởng sắp được nhờ bởi con đường mới thì nay lại thêm khổ khi nắng bụi, mưa lầy”.
Được biết, giữa tháng 9, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư dự án) đã có văn bản trình UBND tỉnh xin “đắp đất” nốt đoạn đường 1,8 km trên, để... “hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng”. Nhưng dù dự án có “hoàn thành” như ý đồ của chủ đầu tư, thì người dân vẫn phải đi... đường đất để lên cầu. Nguồn vốn mà Sở GTVT đề nghị là số kinh phí còn lại 4,1 tỉ đồng so với kế hoạch vốn đã bố trí đầu tư xây dựng trước đó.
Ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng giao thông (Sở GTVT tỉnh Quảng Trị), cho biết đề xuất trên là việc... chẳng đặng đừng do đã hết vốn để đầu tư tiếp.
Lắc đầu ngao ngán về tình trạng này, lão nông Nguyễn Đức Khâm (63 tuổi, cũng trú thôn Lâm Lang 1) than thở: “Mấy chục năm trước, tôi từng đi đường đất, khi nắng gió thì bụi, lúc mưa bão thì lấm bùn đất... Lẽ nào mấy chục năm sau, tôi vẫn lại đi đường đất như thế này? Người dân chúng tôi biết làm sao?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.