Cha mẹ cầm cố chạy chữa cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo

23/04/2016 10:09 GMT+7

Chứng kiến gia cảnh em Tuyết (15 tuổi) con gái của vợ chồng anh Diệp Văn Cường (43 tuổi), chị Kim Thị Ánh (40 tuổi) không ai cầm lòng nổi, bởi gia đình quá khèo lại phải chạy tiền chữa trị cho căn bệnh hiểm nghèo của em.

Chứng kiến gia cảnh em Tuyết (15 tuổi) con gái của vợ chồng anh Diệp Văn Cường (43 tuổi), chị Kim Thị Ánh (40 tuổi) không ai cầm lòng nổi, bởi gia đình quá khèo lại phải chạy tiền chữa trị cho căn bệnh hiểm nghèo của em.

Tuyết trước căn nhà lá dột nát của gia đình mình - Ảnh: Hoàng VânTuyết trước căn nhà lá dột nát của gia đình mình - Ảnh: Hoàng Vân
Bệnh thắt ngặt
Anh Cường kể Tuyết sinh ra khỏe mạnh, phát triển bình thường. Nhưng đến năm 10 tuổi, cháu thường xuyên bị những cơn đau vùng bụng kèm theo nôn ói, có khi ói ra cả máu tươi. Gia đình đưa cháu đi khám tại nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Da dẻ cháu ngày càng xanh xao, cơ thể gầy gò, héo mòn dần.
Trước bệnh tình của con, dù gia đình vô cùng khó khăn nhưng vợ chồng anh Cường vẫn đi vay mượn tiền hàng xóm, cầm cố hết diện tích đất ít ỏi của mình để có tiền đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).
Qua siêu âm, xét nghiệm các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh cho em Tuyết là bị đa polyp và thiếu máu mãn. Cũng vì bệnh này mà Tuyết thường xuyên bị lồng ruột. 5 năm qua em Tuyết phải trải qua 6 lần phẫu do bị bệnh đa polyp, thiếu máu mãn và lồng ruột.
Bác sĩ nói muốn bớt đau phải cắt bỏ khối u nhưng không thể hết bệnh vì các khối u sẽ tiếp tục phát triển. Lúc đó, bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 không mổ vì có mổ cũng không hết bệnh nên khuyên đưa cháu về nhà. Sau đó, gia đình đưa Tuyết lên Bệnh viện Nhi Đồng 2, nhờ bác sĩ mổ cứu cháu.
5 năm qua, Tuyết phải lên bàn mổ 6 lần để cắt bỏ polyp, tuy nhiên bệnh vẫn tái phát cần phải được phẫu thuật để tránh lồng ruột. Hiện tại Tuyến vẫn còn nhiều khối u trong ruột. Bác sĩ nói khi nào xuất hiện cơn đau thì phải mổ cắt bỏ khối u. Do đó em phải mổ suốt đời, gia đình thì nghèo khó không tiền để chữa trị cho cháu.
Khi mới phát bệnh, Tuyết đang học lớp 7 và nghỉ học luôn từ đó đến nay. Em tha thiết điều trị hết bệnh để được trở lại trường. “Em thích đi học lắm, em muốn học xong THPT rồi đi học tiếp một nghề nào đó để phụ giúp ba mẹ bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhưng, có lẽ ước mơ đó không thành hiện thực rồi, vì bệnh tình của em càng nặng thêm”, Tuyết nói trong nước mắt.
Ôm nợ vì chạy chữa cho con
Những ngày con nằm viện, vợ chồng anh Cường vốn đã nghèo lại càng nghèo hơn. Bên cạnh tiền vay mượn bà con và người nhà hỗ trợ, anh Cường đã phải cầm cố 2 công đất duy nhất của gia đình để lấy 20 triệu đồng chữa bệnh cho con.
Hiện tại anh Cường và vợ phải đi làm thuê làm mướn đủ nghề để có tiền ăn uống hằng ngày và chữa bệnh cho con gái. Theo anh Cường mỗi ngày nếu có việc làm thì vợ chồng anh cũng kiếm được khoảng 150.000 đồng. Số tiền ít ỏi đó không thấm vào đâu so với tiền chữa bệnh cho Tuyết. Hiện tại, vợ chồng anh còn nợ trên 40 triệu đồng mà không biết bao giờ mới trả được nợ khi mà hằng ngày phải làm thuê kiếm tiền chạy thuốc.
Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân ở địa phương cho biết gia đình anh Cường thuộc hộ nghèo nhất nhì trong xã. Gia đình có nhiều nhân khẩu phải sống tạm bợ trong căn nhà lá dột nát, không một tài sản nào có giá trị. Bây giờ lại có đứa con mang bệnh hiểm nghèo, mổ đi mổ lại nhiều lần thì lại càng nghèo hơn.
Cháu Tuyết bệnh nhiều, ở bệnh viện có khi nhiều hơn ở nhà. Cha mẹ thì hoàn cảnh khó khăn, đất đai không còn, tiền bạc cũng không có. Bà con trong ấp Sơn Ton ai cũng nghèo nên không giúp được gì cho gia đình Tuyết. Mong sao cháu được nhiều người giúp đỡ để có tiền chữa bệnh.
Ông Nguyễn Văn Lư, Phó chủ tịch UBND xã An Thạnh 2, cho biết gia đình anh Cường hiện nay rất khó khăn, không đất sản xuất, nhà cửa tạm bợ, vợ chồng anh chủ yếu sống bằng làm thuê làm mướn. Nay cháu Tuyết lại bị bệnh nhiều nên càng khốn đốn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.