Chàng trai chết nghi vì hồ xả nước không báo, thủy lợi nói 'tình huống khẩn cấp'

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
15/12/2018 08:09 GMT+7

Gia đình nạn nhân thiệt mạng do bị nước cuốn trôi tại đập tràn hồ Khe Ngang (Thừa Thiên- Huế) bức xúc cho rằng cái chết là do hồ xả nước không thông báo. Còn cơ quan chức năng lại lý giải "do tình huống khẩn cấp".

Ngày 14.12, phóng viên Thanh Niên đến chia buồn và trao số tiền bạn đọc cho gia đình anh Nguyễn Thế Công (21 tuổi, ở thôn Chằm, P.Hương Hồ, TX. Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) thiệt mạng do bị nước cuốn trôi tại đập tràn hồ thủy lợi Khe Ngang ngày 10.12.

Đã 4 ngày từ khi tìm thấy thi thể Công, gia đình vẫn chưa nỡ đành đưa con trai đi mai táng. “Gia đình chúng tôi để cho em nằm lại trong nhà thêm vài hôm nữa, đến sáng 16.12, chúng tôi mới tổ chức an táng ”, ông Nguyễn Văn Kỷ - bố Công nói trong nước mắt.

Vị trí đập tràn nơi nạn nhân Nguyễn Thế Công bị cuốn trôi Hữu Tin

Cả gia đình nội ngoại tập trung đông đủ vì quá thương xót cho người con, người cháu đích tôn hiếu thuận giỏi giang.

Ông Kỷ uất ức: “Chẳng thà nó ốm đau bệnh tật chi rồi mất cho đành. Đằng này nó khỏe mạnh, bơi rất giỏi. Sông Hương nó còn bơi qua được. Thế mà chỉ một tích tắc, vợ chồng tôi mất đứa con trai đầu. Nó là cánh tay đắc lực, là lao động chính của gia đình tôi 3 năm nay”

 

Sau khi nghỉ học phổ thông, Công đi học lái xe và 3 năm nay với nghề lái xe chở gỗ rừng trồng nhập cho nhà máy, thu nhập khá ổn định, giúp được kinh tế rất nhiều cho cha mẹ.

 

Bố bẹ Công có 4 người con, 3 trai và 1 gái. Công là anh trai đầu, có nghề lái xe phụ giúp gia đình, còn 3 người em sau đều đang đi học.

Ông Kỷ kể: "Trưa 10.12, người cô ruột của Công ở bên kia đập qua nhà chơi. Thấy nước lên mấp mé đập tràn nên mọi người trong gia đình nói: “Con dắt O qua đập để O về nhà”. Công sốt sắng cùng một người bạn nữa dắt O về đến nhà rồi quay trở lại. Khi vừa đi ra giữa đập thì nguồn nước từ cửa xả của hồ Khe Ngang bỗng ầm ầm đổ xuống. Cả Công và bạn đều bị cuốn trôi, nhưng người bạn may mắn trôi dạt vào phá có hàng keo nên bám vào được. Còn Công thì bị cuốn ra giữa dòng rồi bị nhấn chìm xuống giữa vòng xoáy. Công cố gắng ngoi lên mấy lần nhưng dòng nước mạnh đã nhấn chìm xuống và mất tăm từ đó”.

Một trong những lý do khến gia đình Công uất ức đó là nguồn nước đổ về bất ngờ vì tổ quản lý hồ Khe Ngang xả lũ mà không hề thông báo cho người dân. “Đó là con đường dân sinh của người dân, thế mà xả lũ họ không hề thông báo hay có bất kỳ một cảnh báo nào. Xả đột ngột quá con tôi mới chết tức tưởi như vậy”, ông Kỷ bức xúc.

Thủy lợi nói "tình huống khẩn cấp"

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Ngô Hòa, Trạm trưởng Trạm thủy lợi Khe Ngang - Thọ Sơn, thuộc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên- Huế cho biết: “Việc xả lũ hồ Khe Ngang đã thực hiện từ lúc 6 giờ sáng ngày 10.12, với 2 cửa xả. Trưa 10.12, do mưa lớn, lượng nước đổ về hồ tăng nhanh gây áp lực an toàn cho hồ đập. Đến 12 giừ 44 phút cùng ngày, chúng tôi đã mở thêm của xả số 3 với mức mở 20 cm".

Ông Hòa cũng giải thích thêm: “Mực nước dâng cho phép theo thiết kế của hồ là 13,2 m, nhưng do chất lượng công trình chưa đảm bảo nên hiện tại hồ Khe Ngang chỉ có thể đủ sức chịu được mực nước 11,2 m. Trong khi đó, mực nước trưa 10.12, đã vượt ngưỡng với mực nước từ 11,92- 11,96 m. Nên buộc chúng tôi phải xả".

Việc xả đập mà không thông báo cho người dân, ông Hòa lý giải "là do tình huống khẩn cấp, nguồn nước lên ào ạt, phải xả để để giảm tải cho hồ. Ngay sau khi nhận được tin có người bị nước cuốn trôi, chúng tôi đã lập tức đóng cửa xả”.

Ông Hòa cũng cho biết: "Sau khi em Công mất, chúng tôi có đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình. Chúng tôi cũng có biết việc gia đình bức xúc. Nếu sau khi mai táng xong, gia đình có khiếu nại thì chúng tôi sẵn sàng giải trình đầy đủ với cơ quan chức năng liên quan".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.