Chạy xe máy thế nào trên quốc lộ, để không bị CSGT thổi phạt lỗi lấn tuyến?

Đánh giá tác giả

4 Thanh Niên Online
Trên nhiều tuyến đường có kẻ vạch phân cách làn xe cơ giới và làn xe thô sơ. Nếu có biển báo quy định xe máy, xe gắn máy chạy ở làn phía trong làn xe thô sơ thì không được phép lấn tuyến.
Vạch kẻ đường 3.1 thường nằm ở các tuyến đường quốc lộ, cao tốc /// PHẠM HỮU Vạch kẻ đường 3.1 thường nằm ở các tuyến đường quốc lộ, cao tốc - PHẠM HỮU
Vạch kẻ đường 3.1 thường nằm ở các tuyến đường quốc lộ, cao tốc
PHẠM HỮU
Theo một lãnh đạo đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM), vạch kẻ 3.1 là vạch giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy hoặc vạch phân cách làn xe cơ giới và làn xe thô sơ.
Vạch kẻ này dùng để xác định mép ngoài phần đường xe chạy hoặc phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ, tùy đặc điểm của từng tuyến đường. Tuy nhiên, xe cơ giới (trong đó có xe máy, xe gắn máy) có thể đi được vào làn xe thô sơ trong một số trường hợp cần thiết nhưng phải nhường đường cho xe thô sơ.
Một CSGT thường xuyên tuần tra các tuyến quốc lộ cho biết, việc xe máy lưu thông trên đoạn đường có vạch kẻ 3.1 thì xe máy được phép chạy ở cả hai làn đường dành cho xe thô sơ và dành cho xe cơ giới. Đối với đoạn đường cùng một chiều có 3 làn đường thì xe máy được phép chạy ở làn giữa và làn đường phía trong. Nơi có 2 làn đường cùng một chiều thì xe máy được chạy trên tất cả 2 làn đường.
Trong trường hợp quy định các loại xe máy, xe gắn máy chạy trên làn đường nào cũng còn tuỳ thuộc vào từng nơi, từng đoạn đường cụ thể. Nếu nơi nào có biển báo hiệu quy định các loại xe máy, xe gắn máy phải chạy trên làn đường bên trong làn xe thô sơ thì các phương tiện đó không được phép chạy lấn ra làn bên ngoài.
Theo Quy chuẩn 41/2016, khi sử dụng vạch 3.1 để xác định mép ngoài phần xe chạy (phần lề gia cố có kết cấu tương đương với kết cấu mặt đường được coi là phần xe chạy) thì mép ngoài cùng của vạch cách mép ngoài cùng phần xe chạy từ 15 đến 30 cm đối với đường thông thường và sát với làn dừng khẩn cấp đối với đường ôtô cao tốc. Vạch giới hạn mép phần đường xe chạy được áp dụng trên: đường cao tốc, đường có bề rộng phần đường xe chạy từ 7,0 m trở lên và các trường hợp cần thiết khác.
Khi sử dụng vạch 3.1 để phân chia giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ thì khi bề rộng phần đường cho xe thô sơ phải đảm bảo tối thiểu 1,5 m mới kẻ vạch này, nếu không đủ 1,5m thì không bố trí vạch phân chia giữa làn đường xe cơ giới và làn đường xe thô sơ (xe cơ giới và xe thô sơ chạy chung).
Khi làn đường xe thô sơ nhỏ hơn 2,5 m thì không cần bố trí vạch mép ngoài phần xe chạy phía lề đất. Chỉ bố trí làn đường dành riêng cho xe thô sơ khi mật độ xe thô sơ lớn hoặc trong trường hợp cần thiết khác. Khi tách làn xe cơ giới và xe thô sơ riêng thì phải sử dụng biển báo hoặc kết hợp sơn chữ “xe đạp” trên làn xe thô sơ. Xe chạy được phép đè lên vạch khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ.
Trường hợp tổ chức giao thông cho xe máy chạy chung làn với xe thô sơ thì phải sử dụng biển báo hoặc kết hợp sơn chữ “xe máy“, “xe đạp” trên làn này. Xe chạy được phép đè lên vạch khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ.
Quy cách vạch 3.1 như sau: Vạch 3.1a là vạch đơn, liền nét, bề rộng vạch b = 15 cm - 20 cm. Vạch 3.1b là vạch đơn, nét đứt, bề rộng vạch b = (15 cm - 20 cm); khoảng cách nét liền L1 = 0,6 m; khoảng cách nét đứt L2 = 0,6 m. Tỷ lệ L1/L2 = 1:1.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Hoang An

Hoan nghênh báo Thanh niên đăng bài để nói rõ về vấn đề này. Nhưng xin quý báo sửa lại thuật ngữ cho chính xác, thay vì dùng chữ "xe máy" và "xe gắn máy" thì nên dùng chữ "xe mô tô" và "xe máy".

Tôi hay đi các tuyến đường quốc lộ 20 đi Đà Lạt (đường 2 chiều, mỗi chiều có 2 làn được phân bằng vạch 3.1) hay gặp tình trạng này. CSGT hay dừng xe bắt các xe trên tuyến đường này. Các xe bị gọi vào chủ yếu là "lấn tuyến" và chạy quá tốc độ. Nếu chạy quá tốc độ thì không có gì để nói, nhưng rất nhiều trường hợp CSGT nói xe mô tô chạy lấn tuyến. Trong khi xe mô tô được phép chạy ở cả hai làn. Nếu chạy ở làn ngoài (gần tim đường) thì bị nói là chạy vào làn ô tô, nếu chạy ở làn trong (gần vỉa hè) thì bị nói là chạy vào làn thô sơ. Kiểu gì họ cũng nói được. Nếu gặp người nào không am hiểu luật là rất dễ bị CSGT làm luật. Vậy tôi tự hỏi, những người CSGT đó do không biết luật, hay biết mà cố tình bắt người vi phạm như vậy? Nếu vậy họ không đủ tư cách để ra quốc lộ đứng đường mà cần học lại luật và đạo đức nghề nghiệp.

hòa qn

nói khó hiểu quá,tóm lại đường dùng cho phương tiện nào thì cần có biển báo cho phương tiện đó,nếu cấm thì cũng có biển báo cấm như thế luật nó mới rõ ràng,hiện nay trên các tuyến quốc lộ có quá nhiều biển báo dư thừa làm loạn sự quan sát của lái xe tôi lấy ví dụ khi đã đặt biển báo cấm quay đầu xe ở một số điểm thì những điểm còn lại không cần thiết phải đặt biển báo nơi quay đầu xe nữa và còn rất nhiều biển báo bất cập lắm,mong mau chóng thay đổi

Quang

Cách tốt nhất để khỏi bị phạt là : đóng cửa ở nhà , xem phim hay lên mạng . Quên đi chữ : phượt và nên dùng máy bay . Lái xe gắn máy ở VN rất nguy hiểm và bao nhiêu phiền phức đang chờ các bạn trên các nẻo đường xinh đẹp . Thân .

Nguyễn Thành Phước

Cách đơn giản là nên chú ý biển báo phân chia làn đường và chạy cho đúng làn của mình.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm