Chiếm 'đất vàng', bỏ hoang gần 13 năm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/09/2018 09:41 GMT+7

Dự án xây dựng khu du lịch sinh thái tại xã đảo Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) triển khai gần 13 năm nhưng vẫn dang dở, khiến người dân bức xúc.

Đi không được, ở không xong !
Năm 2005, dự án xây dựng khu du lịch tại thôn Thuận An (xã Tam Hải) của Công ty TNHH Việt Ngữ được triển khai xây dựng trên diện tích gần 90.000 m2. 13 năm qua, công ty chỉ giải tỏa được khoảng 1.200 m2 để xây dựng một khách sạn dang dở với khoảng 20 phòng, rồi bỏ hoang cho đến nay.
Theo quan sát, dự án được quy hoạch nằm sát bãi biển Bàn Than, một trong những danh thắng thuộc cụm danh thắng vừa được Quảng Nam xếp hạng di tích danh thắng cấp tỉnh. Đây cũng là điểm du lịch được nhiều du khách tìm đến tham quan.
Có nhà nằm trong phần đất dự án, bà Nguyễn Thị Thu (53 tuổi) bức xúc cho biết dự án bỏ hoang nhiều năm đã khiến hàng chục hộ dân rơi vào cảnh điêu đứng, khó khăn về chỗ ở. Người dân đã nhiều lần kiến nghị vẫn chưa được giải quyết. Nhà cửa bị xuống cấp muốn cơi nới, sửa chữa lại nhưng không được vì muốn sửa chữa phải xin ý kiến của chính quyền địa phương. Mặt khác, hầu hết phần đất nằm trong quy hoạch của dự án chỉ có một số ít hộ dân được đền bù, còn lại nhiều hộ khác vẫn chưa nhận được tiền đền bù.
“Mưa xuống nhà dột, muốn sửa chữa không được. Con cái đã lớn, muốn cho đất để xây nhà cũng chịu. Dân đi không được, ở không xong. Nếu dự án không triển khai được thì cấp trên nên thu hồi để trả lại đất cho dân sử dụng”, bà Thu nói.
Vác đơn đi kiện khi dân sửa nhà
Ông Nguyễn Văn Thể (50 tuổi) cho biết khi nghe tin có dự án du lịch về đầu tư, xây dựng tại thôn người dân đều rất quan tâm, kể cả chính quyền với hy vọng khi hoàn thành dự án sẽ tạo nhiều công ăn việc làm, giúp kinh tế ngày càng phát triển. Nhưng khi dự án bỏ hoang, người dân ai nấy đều rất hụt hẫng.
“Dự án “có khởi mà không có động”. Người dân thì không có đất mà ở. Doanh nghiệp chiếm đất cho nhiều cũng chỉ xây dựng được cái khách sạn bé tí rồi bỏ hoang hàng chục năm nay, gây lãng phí đất, lãng phí tài nguyên”, ông Thể ngao ngán.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hải, thừa nhận dự án khu du lịch bỏ hoang nhiều năm đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Mục đích của việc đầu tư là xây dựng khu du lịch sinh thái với tên gọi “Ẩm thực - ngôn ngữ vượt thời gian”. Tuy nhiên, dự án được xây dựng một vài hạng mục rồi bỏ đó, vì doanh nghiệp không có nguồn lực đầu tư. Đây là khu “đất vàng”, có vị trí đẹp nhất ở xã đảo Tam Hải.
Ông Hùng cho hay, tại các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị thu hồi giấy phép để nhân dân trong vùng dự án có nhà xuống cấp được phép sửa chữa, xây dựng nhà mới. Thẩm quyền của xã thì không làm gì hơn ngoài kiến nghị với cấp trên. “Khi người dân sửa chữa lại nhà hoặc xây mới thì doanh nghiệp (Công ty TNHH Việt Ngữ - PV) lại không cho và còn "vác" đơn đưa ra tỉnh kiện cáo. Khi tỉnh điện về thì bắt buộc địa phương phải quản lý, rồi phải đi cưỡng chế nhà dân. Đất đai cũng không được cấp giấy chứng nhận, nên phần lớn diện tích đất của người dân sống xung quanh dự án đều bị “treo” sổ đỏ”, ông Hùng bức xúc nói.
Lập dự án chiếm “đất vàng” rồi bỏ hoang gần 13 năm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.