Cho con cái đi học vui hay trò 'ganh đua, đố kỵ' của người lớn?

21/05/2016 14:35 GMT+7

Có phải là vì suốt tuổi thơ tụi trẻ con suốt ngày phải sống trong đánh giá, xếp loại, thi đua, được làm vua, thua làm giặc?

Xu có một nỗi lo lắng mà tôi rất bực mình, nàng rất hay băn khoăn với các dòng kẻ trong vở bài tập toán: “Tại sao bài giải này họ lại chừa ra 5 dòng, con làm cách này thì thừa một dòng mẹ ạ!”.
Rồi có hôm lại lo: “Con làm cách này thì thiếu dòng. Vậy là là sai phải không mẹ?”
Tôi rất bực mình, Ơ kìa, kệ dòng kẻ chứ. Như mẹ nấu cơm nè, có hôm con ăn vừa hết, có hôm thiếu, có hôm dư, đâu có sao? Rồi hôm nay ăn sáng có bún, có phở, có bánh giò, có há cảo, thích thứ gì thì ăn thứ đó, đâu có sao? Như 3 mẹ con mình nè, mẹ mặc màu xanh, con màu vàng, em Sim màu đỏ, đâu có sao? Mẹ nghĩ, người làm cuốn sách bài tập này, họ kẻ 5 dòng, vì lúc đó họ nghĩ cần 5 dòng để giải là vừa đủ. Giờ có bạn giải bằng 7 dòng, có bạn chỉ cần 4 dòng, đâu có sao?
Tại sao tất cả lại phải giống nhau? Tại sao lại chỉ có một cách duy nhất đúng, còn tất cả những con đường khác đều sai, dù có thể nhanh chậm khác nhau, họ cũng tới đích. Tại sao tất cả phải cùng một thước đo?
Xu vẫn chưa yên tâm. Hic hic… Cũng khó, tại vì thực ra thì đã rất lâu rồi, trong trường thầy cô ít cổ vũ giải bằng nhiều cách khác nhau.
Xu à, con bắt buộc phải biết rằng thế giới này thật phong phú và đa dạng, và tất thảy chúng ta đều khác biệt nhau…
Sáng nay mở FB, thấy bài viết 3 năm trước, bỗng nhớ rằng mùa tổng kết năm sắp về, mùa công bố điểm thi và mùa xếp loại sắp về.
Sáng nay cùng Xu ngồi ăn sáng cùng vài phụ huynh, nghe một chị lớn tiếng nạt mấy đứa trẻ con lau nhau: "Này nha, hôm nay đừng đụng tới tôi nha! Chút nữa công bố điểm môn Tóan đó. Giờ tôi là cái núi lửa đó, mấy người liệu liệu tránh tôi ra!" Trời, mình cũng hỏang nữa nói chi tụi nhỏ! Gì mà căng thẳng vậy, rồi đứa nào chả được 9, được 10 hết ấy mà. Đứa nào chả học sinh giỏi (HSG)!...
Kỳ cục thế? Lớp có 50 học sinh thì có 50 kiểu tài năng khác nhau, 50 cách sống và cách thành công khác nhau... So sánh điểm số kiểu này chỉ tổ trẻ con ganh đua, phát triển lòng đố kỵ.

Mà chính ra là Phụ huynh và giáo viên làm khổ lẫn nhau. Hôm họp phụ huynh cuối kỳ 1, cô giáo lớp 1 của Xu nói: "chỉ cần một môn 8 điểm thôi là a lê hấp!" Vừa nói cô vừa nhún vai, phẩy tay rất mạnh. Mình ngu ngơ hỏi lại "A lê hấp đi đâu hả cô?" Cô ngó mình như nhìn sinh vật lạ: "A lê hấp ra khỏi đội ngũ HSG cứ đi đâu nữa"
Trong lớp sẽ có top 3, top 5. Sẽ công bố điểm công khai, và so sánh với nhau từng điểm một. Ai không may nhầm nhọt trong giờ kiểm tra sẽ phải nhận điểm kém và lùi xuống, ai may mắn thì tiến lên trám chỗ.
Cách xếp hạng loại bỏ nhau dẫn tới những hệ lụy kỳ cục. Nếu nó nhất, có nghĩa là mình chỉ còn được vị trí nhì. Nếu nó giỏi có nghĩa là mình chỉ còn cách dốt?
Kỳ cục thế? Lớp có 50 học sinh thì có 50 kiểu tài năng khác nhau, 50 cách sống và cách thành công khác nhau, 50 cánh cửa, 50 con đường, có cái nhanh cái chậm, cái đi vòng, cái đi thẳng, đâu đã biết chắc được cách nào tốt hơn cách nào. So sánh điểm số kiểu này chỉ tổ trẻ con ganh đua, phát triển lòng đố kỵ.
Và rồi, cứ thế, cứ thế, lòng ganh đua và đố kỵ dần dần trở thành một đặc sản của người Việt. Chúng ta thật khó chấp nhận người khác hơn mình, và cũng khó chấp nhận những cách nhìn khác mình
Hôm qua ngồi nói chuyện với cô Hoàng Ánh, kể cô nghe rằng nhìn FB mình vậy mà không phải vậy đâu. Có ngày phải ngồi lọ mọ xóa hàng trăm cái comment chửi rủa độc địa đấy, mà hầu hết avatar của họ cũng đang có con nhỏ đấy. Có nhiều ba mẹ chửi là “Sống ảo, xạo, để coi rồi mà trắng mắt ra.”
rồi “Cứ để con tự đi học đi, thể nào cũng có ngày về ân hận hối không kịp?”
rồi: “Vì bạn tôi đọc FB chị này và tin theo chị này, mà mấy tháng nay đứa con bạn tôi bị tự kỷ luôn rồi!”
rồi: “Có ngày nào chị đi về, rồi nghe tin dữ rồi phải ôm con mà khóc không?”
Họ tấn công đẫm thù hằn, tràn ngập ác ý không thèm che giấu.
Chị Ánh bảo, ngày xưa trong dịp ra mắt sách Huyền Chíp bị phản ứng, chửi rủa rất ghê gớm, mà đáng lo nhất là rất nhiều người chửi rủa Huyền Chíp nặng nề lại là những người có học hẳn hoi. Có người còn chất vấn bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, chỉ để đợi Huyền trả lời, rồi bắt bẻ.
Có phải là vì, suốt tuổi thơ tụi trẻ con suốt ngày phải sống trong đánh giá, xếp loại, thi đua, được làm vua, thua làm giặc? Nhất là cứ cuối năm, cuối kỳ, việc đánh giá xếp hạng lại nóng. Trẻ con lại bị cuốn vào một hệ thống âm mưu cấp quốc gia. Đó là thi đua và xếp hạng cuối năm.
Tôi nghĩ, thôi thì, bố mẹ lại tự thay đổi trước nhé!
Ví dụ, sau kỳ thi, chúng ta sẽ ko hỏi “Con học được mấy điểm?”mà hỏi: “Con học được gì vui? được gì hay?”.
Vài bữa nữa tổng kết, đừng hỏi “Con được danh hiệu gì?” nhé, hãy hỏi “Con muốn trở thành người như thế nào?”
Quy định với nhau vậy đi, bạn okie không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.