Chưa thỏa niềm vui tậu xế hộp đã ngao ngán cảnh tắc đường, kẹt xe

14/11/2017 08:00 GMT+7

Đó là thực trạng không mấy bất ngờ của người dân các thành phố lớn. Nhiều người mua ô tô nhưng không thể sử dụng thường xuyên bởi quá nhiều bất cập khi đi lại.

Vì thế, không ít chủ sở hữu ô tô đành ngậm ngùi xa chiếc xế hộp thân yêu để bật ứng dụng chia sẻ xe “cho tiện”.
Ùn tắc, thiếu bãi đỗ, dân kém mặn mà
“Ba năm nay tôi đã bỏ xe bốn bánh nằm không để quay lại với xe hai bánh vì quá ngán ngẩm cảnh kẹt xe tắc đường. Trước đây còn có giờ cao điểm, hiện nay thì lúc nào cũng là cao điểm” - anh Trần Đình Quý, nhân viên văn phòng cho hay.
Không chỉ riêng anh Quý, kẹt xe đã trở thành “cơn ác mộng” với người dân TP.HCM và Hà Nội, đặc biệt là người sở hữu ô tô. Khi ùn ắc diễn ra, trong khi xe máy và xe đạp với kích thước nhỏ gọn có thể chen nhau luồn lách và nhanh chóng thoát khỏi rừng phương tiện, ô tô chỉ có thể “chôn chân” một chỗ. Đặc biệt khi mưa xuống, kẹt càng thêm kẹt, lượng xe rỗng, xe “4 bánh chở 1 người” càng nhiều thêm. Người dân có xu hướng sử dụng xe ô tô cá nhân “tránh mưa không đến mặt” nhưng đâu biết rằng hàng trăm xe chạy rỗng đổ ra đường như vậy khiến càng thêm ùn tắc.
Theo nghiên cứu do Uber và Tập đoàn Boston Consulting Group thực hiện, người dân sở hữu ô tô riêng tại TP.HCM mất trung bình 51 phút mỗi ngày vì kẹt xe, tương đương 13 ngày lao động mỗi năm.
Theo nghiên cứu mới nhất của Kfzteile24, TP.HCM xếp thứ 7 trong top 10 thành phố tệ nhất thế giới để lái xe (Nguồn ảnh: Báo Mới)
Bên cạnh đó, thiếu bãi đỗ, hạ tầng cơ sở không phát triển kịp với tốc độ gia tăng xe là vấn đề cản trở người dân sử dụng ô tô cá nhân. TP.HCM có khoảng 700.000 xe ô tô hoạt động nhưng chỉ có duy nhất một bãi đỗ xe nhiều tầng tại quận 1 và quận 3. Không tìm được bãi đỗ, nhiều người phải gửi ở tầng hầm các tòa nhà quận trung tâm, với chi phí đắt đỏ từ 50.000 đến 200.000 đồng; thậm chí chạy lòng vòng hoặc đậu trên đường ảnh hưởng không gian giao thông chung.
Công nghệ lên ngôi, giao thông mở lối
Trong khi ô tô cá nhân mất điểm trong mắt người dân, các dịch vụ chia sẻ xe ngày càng được đón nhận. Đây cũng là mô hình di chuyển văn minh và quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, khiến con đường từ nhà tới cơ quan trở nên ngắn hơn bao giờ hết.
Người có nhu cầu sẽ trả cho chủ phương tiện một khoản phí nhỏ để cùng đi trên một quãng đường giống, hoặc gần giống nhau. Khoản chi này gần như nhỏ hơn rất nhiều so với họ tự sử dụng phương tiện cá nhân của mình. Bên cạnh đó, có xe đưa rước tận nơi, họ không cần phải đau đầu suy nghĩ vấn đề tìm chỗ gửi.
Những khoản chi nhỏ sẽ giúp hỗ trợ chủ phương tiện những khoản xăng xe cầu đường… Không những chia sẻ lợi ích đôi bên mà còn giảm ùn tắc giao thông.
Công nghệ đã giúp mở lối cho những vấn đề ùn tắc giao thông với chi phí gần như bằng 0
Công nghệ đã giúp mở lối cho những vấn đề ùn tắc giao thông với chi phí gần như bằng 0
Theo khảo sát do Uber thực hiện cùng Audience Project, 42% đáp viên đồng ý ridesharing là một phương thức thay thế khả thi và 31% cho rằng ridesharing có thể thay thế ô tô cá nhân hoàn toàn (TP.HCM). Giờ đây, với nhiều người chưa sở hữu ô tô, ý muốn mua xe cũng không quá mạnh mẽ vì có thể dễ dàng đặt xe an toàn, tiện lợi, nhanh chóng chỉ với một thao tác chạm.
Lợi cho thành phố
Chỉ với 1 nút chạm, công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích bất ngờ, làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, đơn cử ngay từ việc nhỏ nhất như bước chân khỏi nhà bắt đầu ngày làm việc mới.
Không thể phủ nhận, số lượng phương tiện “khổng lồ” là nguyên nhân chính gây ùn tắc và khan hiếm chỗ đậu xe. Muốn giảm lượng phương tiện này trên đường đồng nghĩa với việc phải biến chia sẻ xe trở thành hình thức đi lại phổ biến sau xe cá nhân. Theo đo lường, nếu điều đó thành hiện thực, lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%.
Hình thức chia sẻ xe và giao thông công cộng hoàn toàn có thể kết hợp để giải quyết vấn đề. Hiện tại, mạng lưới điểm dừng đón xe buýt công cộng tương đối xa khu vực sinh sống của người dân. Việc đi bộ đến trạm xe buýt hoặc gọi người đưa đón khiến người dân e ngại sử dụng loại phương tiện công cộng này. Vì thế có thể kết hợp bằng việc cần bật ứng dụng và chạm sẽ có xe đưa đón từ trạm xe về. Người dân có động lực đi phương tiện công cộng hơn.
Trong khi chờ đợi những giải pháp hạ tầng đang dần được hoàn thiện thì chỉ cần nút chạm sẽ là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề ùn tắc hiện tại, là tín hiệu tích cực cho giao thông thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.