Chung tay 'giải cứu' nông sản ở Bắc Giang

29/05/2021 08:43 GMT+7

Bắc Giang đang trong những ngày 'nước sôi lửa bỏng' của đợt dịch Covid-19 lớn nhất ở Việt Nam từ trước đến nay . Để tránh thiệt hại lớn cho bà con nông dân, 10 ngày nay xuất hiện nhiều lời kêu gọi giải cứu dưa hấu, dưa lê...

Huyện ra công văn kêu gọi giải cứu dưa

Ngày 27.5, UBND huyện Yên Dũng ra công văn số 687/UBND-NN kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ dưa cho nông dân. Theo công văn, "hiện nay trên địa bàn huyện Yên Dũng… còn khoảng gần 2.000 tấn dưa hấu, dưa lê đã đến kỳ thu hoạch và chỉ có thể để được trên đồng ruộng chờ thu hoạch, tiêu thụ trong khoảng 15 ngày. Tuy nhiên do dịch bệnh, nên các hộ nông dân, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ”.
Do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, trong công văn ban hành, UBND huyện Yên Dũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước phát huy tinh thần dân tộc, với tấm lòng “tương thân tương ái” hỗ trợ tiêu thụ số lượng dưa trên cho bà con làm nông, góp phần ổn định đời sống nhân dân…

Nông dân Yên Dũng vào mùa thu hoạch dưa hấu

Ảnh: Nhung Nguyễn

Theo tìm hiểu của PV, UBND huyện Yên Dũng đã giao cho HTX Sao Thần Nông, có địa chỉ tại Thôn Chùa, xã Tiến Dũng hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển dưa đến đối tác thu mua.
Chị Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc HTX Sao Thần Nông, cho biết toàn huyện Yên Dũng có khoảng 100 ha trồng dưa hấu, dưa lê… với sản lượng đang tồn đọng khoảng 2.000 tấn. Hiện nay do nằm trong vùng dịch, phải cách ly, phong tỏa nên các thương lái không thể về địa bàn thu mua. Mặt khác, do tuân thủ việc phòng, chống dịch nên người nông dân cũng không thể tự mang dưa đi bán ở các địa bàn khác.
Do tình hình gặp khó khăn, giá dưa năm nay giảm 1/2 so với năm trước. Nếu như dưa hấu bà con nông dân bán cho thương lái tại ruộng năm 2020 dao động 10.000 - 12.000 đồng/kg thì nay còn 6.000 đồng/kg. Dưa lê từ 15.000 đồng/kg giảm còn 8.000 đồng/kg. Chị Nhung mong muốn sau khi UBND huyện ra công văn kêu gọi thì sẽ được các cá nhân, doanh nghiệp kết nối với HTX để việc thu mua hỗ trợ bà con diễn ra nhanh chóng.
Chị Nhung cho biết thêm, HTX Sao Thần Nông cam kết là cầu nối vận chuyển an toàn, đảm bảo việc phòng chống dịch cho bên bán (bà con nông dân) và bên mua. Hàng sẽ được vận chuyển ra khỏi vùng dịch Bắc Giang để đến tay bên mua.

Chung tay giải cứu nông sản

Mấy ngày trước, PV đi chợ ở khu vực Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội đã khá bất ngờ khi mua được đưa hấu 10.000 đồng/kg, trong khi trước đây các loại dưa loại này thường có giá từ 18.000 - 20.000 đồng/kg trở lên. Hỏi ra mới biết chủ chợ lấy hàng từ một đầu mối đang hỗ trợ bán dưa hấu cho bà con nông dân Bắc Giang.
Trên mạng, nhiều trang Facebook cá nhân, hội nhóm tràn ngập những bài đăng bán dưa hấu, dưa lê giá giải cứu cho Bắc Giang, từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Rất nhiều người đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của người nông dân Bắc Giang lên đã tìm nhiều cách để bán dưa, bán nông sản giúp họ.
Bà con nông dân Yên Dũng cặm cụi thu hái từng túi dưa lê. Ảnh Nhung Nguyễn

Bà con nông dân Yên Dũng cặm cụi thu hái từng túi dưa lê

Ảnh: Nhung Nguyễn

Chị Thu Hà (35 tuổi, ở Hà Nội) cho biết có đồng nghiệp quê Bắc Giang nên đã sớm liên hệ với đầu mối tại đó để vận chuyển dưa hấu ra Hà Nội tiêu thụ. Chị Hà bán dưa hấu chỉ với giá 7.000 đồng/kg. Hiện chị đã tiêu thụ được 5 tấn dưa hấu cho nông dân Bắc Giang.
"Hà cũng mong muốn làm được nhiều hơn để giúp đỡ bà con. Hiện nay khó khăn lớn nhất là khâu vận chuyển hàng, do phải xin phép thông qua các chốt ở vùng dịch Bắc Giang", chị Hà nói thêm.

Bà con bán dưa lê ven đường chạy qua ruộng để mong thu hồi ít vốn

Ảnh: Nhung Nguyễn

Những túi dưa hấu, dưa lê đang chờ được bán đi

Ảnh: Nhung Nguyễn

Xe chở nông sản hỗ trợ bà con ở xã Quỳnh Sơn, Yên Dũng

Ảnh: Vân Nguyễn

HTX Sao Thần Nông đang hỗ trợ vận chuyển dưa cho bà con

Ảnh: Nhung Nguyễn

Một xe chở dưa hấu bán hỗ trợ bà con nông dân

Ảnh: Hà Thu

Một tài khoản Facebook đăng tin bán ngô giải cứu cho bà con ở Việt Yên

Ảnh chụp màn hình

Ở tâm dịch huyện Việt Yên, PV thấy một số người dân do không bán được nông sản như: ngô, bí, các loại rau… tại chỗ, cũng đã phải đăng tin lên mạng để nhờ mọi người mua giải cứu.
Chị Vũ Dương (ở Việt Yên) đã đăng tin giải cứu ngô cho bà con nông dân và người thân ở quanh khu mình ở. Chị Dương cho biết sau khi đăng tin, việc tiêu thụ tốt hơn nhiều. Sau 3-4 ngày, chị và mọi người đã bán hết một đợt thu hoạch ngô. Hiện, chị đang có dự định sẽ bán giúp mọi người các đợt tiếp theo…
Được biết hiện nay ở các huyện: Yên Dũng, Lạng Giang, Tân Yên, Lục Nam, Việt Yên… đang có hàng chục nghìn tấn nông sản gồm rau, củ, quả đang đến mùa thu hoạch, cần tiêu thụ sớm. Tất cả đều gặp khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.