Chuyện dân hiến đất cho chính quyền: Hiến một phần nhưng xã 'lấy trọn' lô đất

14/11/2018 09:31 GMT+7

Năm 2001, bà Nguyệt hiến 450 m 2 trong lô đất 1.141 m 2 để làm hội trường thôn. Hàng chục năm sau bà phải gian truân khiếu nại vì “sổ đỏ” của xã lấy trọn cả lô đất.

Hiến 450 m2 đất mất luôn 691 m2
Lục lọi một lúc lâu trong nhà, bà Hoàng Thị Thu Nguyệt (50 tuổi, trú thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, H.Krông Nô, Đắk Nông) mới tìm được tờ giấy “lịch sử” ghi tên chồng bà hiến đất cho xã hồi năm 2001.
Cầm trên tay mảnh giấy úa màu thời gian, bà Nguyệt kể nguồn cơn câu chuyện. Gia đình bà định cư tại thôn Đắk Hoa này từ năm 1996. Thuở ấy, vùng này cây rừng rậm rạp, đường đi chỉ là đường mòn, chưa có đường nhựa như bây giờ. Thời điểm này, thôn Đắk Hoa thuộc xã Đắk Đrô, H.Krông Nô. Mãi đến năm 2005, xã Tân Thành mới thành lập, tách ra từ xã Đắk Đrô.
Những năm đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, gia đình bà Nguyệt đổ nhiều công sức khai hoang vỡ đất, tạo lập vườn tược.
“Năm 2001, do thôn không có đất xây dựng hội trường, gọi là “nhà thôn”, để họp dân, trưởng thôn là ông Nguyễn Thái Thượng gặp gia đình tôi đề nghị hiến một khoảnh đất. Gia đình tôi đồng ý hiến 450 m2 trong lô đất có diện tích 1.141 m2 sát đường giao thông để làm hội trường thôn”, bà Nguyệt kể.
Tờ giấy viết tay của chồng bà Nguyệt là ông Phạm Gia Lực thể hiện việc ông Thượng đặt vấn đề xin đất làm “nhà thôn”. Ông Lực ghi rõ: “Tôi hoàn toàn nhất trí hiến đất của nhà mình để làm nhà thôn, cụ thể đất hiến là đất nằm trong đất của tôi” và “diện tích khoảng 450 m2 (bốn trăm năm mươi mét vuông)”…
Phần đất hiến của bà Nguyệt trước đây đã xây dựng hội trường thôn TRUNG CHUYÊN
Bà Nguyệt giải thích thêm: “Đất hiến có chiều rộng giáp mặt đường 15 m, sâu 30 mét; còn lại diện tích phía sau khoảng 690 m2 nằm trong lô đất 1.141 m2 gia đình tôi vẫn sử dụng”.
Năm 2008, Chủ tịch UBND xã Tân Thành bấy giờ là ông Bùi Gia Tuấn đã ký giấy khen tặng bà Hoàng Thị Thu Nguyệt “vì đã có thành tích hiến đất cho tập thể”.
Giấy khen của UBND xã Tân Thành tặng bà Nguyệt về thành tích hiến đất. ẢNH: TRUNG CHUYÊN
Tuy nhiên, đến cuối năm 2013, bà Nguyệt mới biết toàn bộ lô đất 1.141 m2 đã được UBND tỉnh Đắk Nông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho UBND xã Tân Thành.
Từ đây kéo dài nhiều năm về sau, bà Nguyệt khốn đốn với việc khiếu nại đòi quyền sở hữu phần đất không hiến.
“Gia đình tôi khiếu nại gặp không ít nhiêu khê, ở xã thì người này nói do người kia, rồi nói đời trước làm nên không biết. Có lãnh đạo xã cho rằng đất đó là đất công gia đình tôi đã lấn chiếm. Nhưng khi tôi trả lời nếu là đất lấn chiếm tại sao xã tặng giấy khen cho gia đình tôi vì thành tích hiến đất thì họ lại im lặng”, bà Nguyệt bức xúc kể.
Hiến tiếp 220 m2, chính quyền hứa làm sổ đỏ 'trả' phần đất không hiến
Theo lãnh đạo UBND xã Tân Thành, việc bà Nguyệt hiến đất cho xã làm hội trường thôn Đắk Hoa đã được UBND tỉnh Đắk Nông ghi nhận, tôn vinh trong một tập kỷ yếu về gương người tốt việc tốt của tỉnh. Nhưng không hiểu vì sao trong tập kỷ yếu này lại ghi diện tích đất hiến của gia đình bà Nguyệt lên tới 670 m2.
Phần đất phía sau hội trường thôn, bà Nguyệt không hiến nhưng bị sổ đỏ của xã cấp chồng lấn  TRUNG CHUYÊN
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lương Văn Uất, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết sau một thời gian rà soát lại các hồ sơ, thủ tục, địa phương đã thừa nhận khiếu nại của bà Nguyệt là có cơ sở.
“Xã đang tiến hành các thủ tục cần thiết để trả lại phần đất không hiến trước đây cho gia đình bà Nguyệt, nhưng có thay đổi là phần đất hiến không phải 450 m2 mà tăng lên 670 m2”, ông Uất thông tin.
Giải thích về sự thay đổi này, ông Uất cho biết thông qua các cuộc họp hòa giải giữa lãnh đạo xã Tân Thành, thôn Đắk Hoa và gia đình bà Nguyệt vào tháng 4.2017, bà Nguyệt đồng ý hiến thêm một phần đất trong lô đất 1.141 m2 để bằng với diện tích đất hiến 670 m2 đã được UBND tỉnh Đắk Nông ghi nhận trong tập kỷ yếu.
Theo đó, ngày 27.4.2017, thôn Đắk Hoa tổ chức họp thôn, thống nhất cắm mốc theo đất bà Nguyệt hiến rộng 670 m2.
Ông Nguyễn Đức Diệu, công chức địa chính xã Tân Thành, cho biết xã đã bàn giao ngoài thực địa phần đất còn lại không hiến cho gia đình bà Nguyệt. “Về thủ tục công nhận pháp lý (sổ đỏ) cho phần đất này của bà Nguyệt, xã cũng đang thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất tổng thể chung của xã”, ông Diệu cho biết.
Theo ông Diệu, đầu năm 2019, xã Tân Thành sẽ đề nghị UBND huyện, Phòng Tài nguyên - môi trường H.Krông Nô điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hàng năm, chuyển diện tích đất của bà Nguyệt nằm trong số đỏ của xã nhưng ngoài phần hiến sang đất ở nông thôn. Sau đó, xã làm tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền hủy sổ đỏ của xã cấp chồng lấn trên đất bà Nguyệt và làm lại sổ đỏ cho bà Nguyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.