Chuyện hy hữu ở Hải Phòng, được cấp sổ đỏ 13 năm mà không biết đất ở đâu

07/11/2017 08:35 GMT+7

Tại xã An Đồng, H.An Dương, TP.Hải Phòng có 82 hộ dân được chính quyền cấp sổ đỏ từ năm 2004, nhưng đến nay họ không biết lô đất mình sở hữu ở đâu và bao giờ mới được sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, năm 2003, H.An Dương thực hiện dự án giao đất ở cho người dân do UBND huyện là chủ đầu tư. Theo đó, có 164 hộ dân được giao tổng diện tích 40.854,1 m2 (gồm đất ở và đất xây dựng hạ tầng), với mỗi lô khoảng từ 85 - 120 m2. Khi đó đã có 132 hộ thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và đóng cho UBND H.An Dương hơn 12 tỉ đồng. Năm 2004, 82/132 hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng từ đó đến nay, họ không biết lô đất mình sở hữu ở đâu và bao giờ mới được sử dụng.
Dẫn chúng tôi ra khu đất cỏ mọc um tùm, bà Nguyễn Thị Nhính (52 tuổi, ngụ nhà 52 B, đường Trang Quan, xã An Đồng, một hộ dân được cấp đất) than thở: “Gia đình tôi được cấp một lô đất rộng 130 m2 trong khu vực này nhưng không biết cụ thể chỗ nào. 13 năm qua, chúng tôi đã kiến nghị không biết bao nhiêu lần từ xã đến trung ương mà không được giải quyết. Lần nào cũng nhận được lời hứa đang làm, đang chờ chỉ đạo…”.
Cùng tâm trạng bức xúc, một hộ dân khác là bà Đặng Thị Hoài (62 tuổi, cũng ngụ thôn Trang Quan, xã An Đồng) nói: “Có cán bộ nói vì chưa xây cơ sở hạ tầng, nên chưa bàn giao đất, nhưng chúng tôi đã đóng tiền xây dựng cơ sở hạ tầng nhiều tỉ đồng rồi còn gì. Thế tiền đi đâu, tại sao không xây?”. Người dân cũng cho biết vì đợi quá lâu, nhiều người đã tự mang vật liệu xây dựng ra kẻ ô, xây nhà tại khu đất này, nhưng bị chính quyền địa phương ngăn lại.
Ông Phạm Văn Sinh, Trưởng phòng TN-MT H.An Dương thừa nhận sự việc “có sổ đỏ nhưng không có đất” tồn tại từ lâu ở khu vực này và địa phương đang tìm cách tháo gỡ.
Về nguyên nhân, ông Sinh cho biết: “Một là do sự thay đổi về chính sách và một số diện tích đất chưa được giải phóng mặt bằng. Hai là do chưa xây dựng được cơ sở hạ tầng, số tiền dân đóng mới dùng để san lấp, còn lại thì gửi kho bạc. Khó khăn nhất là hiện nay khu đất dự án lại nằm trong quy hoạch mở rộng quận Hồng Bàng. Huyện đã có văn bản báo cáo cụ thể với UBND thành phố để xin chỉ đạo xử lý”.

tin liên quan

Một thửa đất có... 20 sổ đỏ
Nhiều hộ ở xã Hòa Bình, TP.Kon Tum (Kon Tum) đang 'méo mặt' bởi có vài ngàn mét vuông đất, ruộng liền mảnh, nhưng được cấp đến 20 sổ đỏ, gây khó khăn khi sang nhượng, thừa kế, vay vốn làm ăn. 
Trên thực tế, từ năm 2004 khi có kiến nghị của người dân, UBND TP.Hải Phòng đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát lại trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất làm nhà ở trong dự án này, để đề xuất phương án giải quyết, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân; thời hạn là trong vòng 60 ngày kể từ ngày 17.3.2004. Sau đó, Chủ tịch UBND H.An Dương cũng nhiều lần báo cáo, đề xuất UBND TP.Hải Phòng tạo cơ chế giải quyết cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
Trao đổi với PV Thanh Niên, một người có trách nhiệm của UBND TP.Hải Phòng cho hay, cơ quan này đã biết vụ việc từ lâu và đang xem xét xử lý, nhưng bao giờ có kết quả thì không biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.