Chuyện khó tin: Thụ tinh nhân tạo chuột không cần tinh trùng

20/11/2015 12:04 GMT+7

Một chuyện khó tin nhưng có thật ở Trung Quốc, đó là các nhà khoa học nước này tạo ra một con chuột bằng phương pháp nhân tạo bằng cách cấy hai trứng với nhau thay vì một trứng và một tinh trùng.

Một chuyện khó tin nhưng có thật ở Trung Quốc, đó là các nhà khoa học nước này tạo ra một con chuột bằng phương pháp nhân tạo bằng cách cấy hai trứng với nhau thay vì một trứng và một tinh trùng.

Thụ tinh nhân tạo chuột không cần tinh trùng - Ảnh minh họa ReutersThụ tinh nhân tạo chuột không cần tinh trùng - Ảnh minh họa Reuters
China Daily hôm nay 20.11 cho biết các nhà khoa học ở Thượng Hải đã thực hiện thành công một thí nghiệm nhân tạo mới chưa từng xảy ra trước đây. Đó là sử dụng 2 trứng để tạo ra một con chuột bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
Họ đã biến đổi 1 trong 2 trứng của chuột mẹ thành loại trứng mới có chức năng như một tinh trùng và cấy nó vào quả trứng kia để cho thụ tinh. Và kết quả là họ có được một chú chuột con nhân tạo.
Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Cell Research ngày 17.11 vừa qua.
“Trong thí nghiệm của chúng tôi, hơn 15 trong số 100 phôi cấy có thể tạo ra kết quả là chuột con rất khỏe mạnh và trông không khác sinh sản tự nhiên của loài chuột”, ông Zhong Cuiqing, một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hóa sinh và Sinh học tế bào, nói.
Ông Zhong nói rằng việc sử dụng 2 trứng biến đổi có thể tạo ra tỉ lệ thành công từ 20-30% tương tự như việc cấy giữa trứng và tinh trùng để tạo ra chuột nhân tạo. Nhóm các nhà khoa học này làm thí nghiệm tương tự với 2 tinh trùng nhưng đã thất bại.
Cuộc nghiên cứu được xem là cuộc cách mạng đi đến mục tiêu động vật có thể sinh sản không cần tinh trùng. Tuy nhiên, việc áp dụng nghiên cứu này cho người sẽ là một thảm họa của nhân loại, theo nhận định của Li Yinhe, một nhà tình dục học Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.