Cô bé lớp 2 học giỏi chăm mẹ ung thư giữa gia cảnh khốn cùng

01/08/2018 13:48 GMT+7

Nhà khó khăn, cùng quẫn nhưng bé Đặng Ngọc Trinh lại rất chăm ngoan, học giỏi. Đó chính là động lực để người cha đinh ninh: "Dù nghèo khó khốn cùng đến đâu, chúng tôi cũng quyết cho con bé ăn học bằng người..."

Bé Đặng Ngọc Trinh (8 tuổi, học sinh lớp 2, Trường tiểu học An Hòa Tây 1, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) là con của anh Đặng Hoàng Đoàn (43 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nạo (41 tuổi) ở ấp An Bình 1 (xã An Hòa Tây).
Gia đình này thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Chị Nguyễn Thị Nạo mắc bệnh ung thư vú di căn, đã điều trị từ năm 2014 đến nay nhưng hiện bệnh viện trả về bởi bệnh ở giai đoạn cuối.
Mỗi ngày, chị phải uống thuốc lá mua từ ông thầy lang ở Sóc Trăng, mong điều kỳ diệu chữa lành. Anh Đoàn, trước khi vợ ốm thì đi làm thuê nghề biển, sau phải nghỉ ở nhà chăm sóc vợ con, bởi nhà neo người.
Căn nhà của gia đình được xây dở dang từ gần 20 năm trước MAI THANH HẢI
Con trai đầu Đặng Hoàng Quân (26 tuổi) đã lập gia đình, nhưng nghèo quá, chẳng giúp được gì cho ba mẹ. Mọi khoản chi tiêu trong nhà bây giờ trông hết vào cậu trai sau là Đặng Hồng Nhân (23 tuổi) mỗi ngày đi biển làm thuê kiếm 200.000 đồng/ngày nếu thời tiết thuận lợi, tàu ra khơi. Dịp bão gió, cả nhà đành… đói.
Gia tài đáng giá nhất là chiếc tivi cũ MAI THANH HẢI

Khó khăn và cùng quẫn thế, nhưng bé út Đặng Ngọc Trinh lại rất chăm ngoan học giỏi. Hôm chúng tôi đến căn nhà dựng lên từ gần 20 năm trước từ xỉ than, mái xi măng thủng lỗ chỗ, cửa sổ che sơ sài bằng lá dừa ở ấp An Bình 1, bé Trinh đang ngồi trên chiếc bàn gãy chân kê trên nền đất, chụm môi viết bài luyện “Cháu nhớ Bác Hồ”. Những con chữ nghiêng nghiêng đều đặn khiến tôi sững sờ: “Đẹp quá”. Đại úy Lê Ngọc Thuận, Chính trị viên Hải đội 2 - Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bến Tre chỉ tay lên vách nhà treo cả chục bằng khen, giấy khen, bảo: “Con học rất giỏi, vừa đoạt giải ba cuộc thi viết chữ đẹp của tỉnh”. 
Bé Trinh chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà MAI THANH HẢI
8 tuổi học lớp 2 nhưng mỗi buổi sáng, cô bé Trinh dậy sớm nấu cơm cho cả nhà. Nấu một bữa, ăn cả ngày. Từ nhỏ tới giờ, không có khái niệm “quà sáng”, ngoài cơm nóng buổi sáng, trưa tối chỉ cơm nguội và đồ ăn nguội. Ăn xong là cô bé đi học.
Bao giờ Trinh cũng đến lớp sớm nhất vì được bầu làm lớp trưởng phải quản lớp và vì học giỏi nên đến giúp mấy bạn học yếu dò bài. Những hôm luyện viết chữ đẹp, các thầy cô kéo ở lại ăn trưa nhưng Trinh nằng nặc: “Con về đút cháo cho má, xong lại tới trường”. Chiều tối, sau khi đã giúp má tắm giặt dọn nhà, cô bé ngồi vào bàn học, liền tù tì đến 10 giờ đêm mới chui vào mùng ôm má, vừa ngủ vừa bóp vai cho má. Đêm nào chị Nạo cũng nghèn nghẹn khóc thương con.
Tường nhà làm bảng MAI THANH HẢI

Nói chuyện với chúng tôi, anh Đoàn cho biết: "Mấy lần cứ tưởng bả không qua nổi, nhưng trời thương, ráng cho sống đến ngày hôm nay". Anh chỉ tay lên những giấy khen của con gái, được đóng khung nhôm kính treo trang trọng trên tường: "Dù nghèo khó khốn cùng đến đâu, chúng tôi cũng quyết cho con bé ăn học bằng người. Nó ham học và khát khao được học, phải giúp lấy nó"... 
Giấy khen của bé Trinh được treo trang trọng trên tường nhà MAI THANH HẢI
 
Bé Trinh viết chữ rất đẹp và năm học 2017-2018 đi thi viết chữ đẹp của tỉnh Bến Tre, đoạt giải Ba ĐỘC LẬP
Chiến sĩ hải đội 2, Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre, đóng quân trên địa bàn thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ, động viên gia đình ĐỘC LẬP
Hàng ngày, bé Trinh nấu cơm một lần buổi sáng và ăn mấy bữa trong ngày ĐỘC LẬP
Bếp nấu ăn ngay cạnh giường ngủ MAI THANH HẢI
Ngoài giờ đi học, bé Trinh không chỉ đảm nhận việc nhà mà còn chăm sóc mẹ từng miếng cơm, ca nước ĐỘC LẬP
Tấm gương vượt khó học tập của bé Trinh được nhiều người biết đến và đến động viên, tặng quà ĐỘC LẬP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.