Có buộc người dân TP.HCM phải đóng tiền lắp đặt camera an ninh?

19/11/2017 09:12 GMT+7

Đến nay tại TP.HCM đã có 2 địa phương cấp quận, huyện là Q.5 và Q.12 xây dựng xong hệ thống trung tâm chỉ huy giám sát camera an ninh.

Một bạn đọc ở TP.HCM đặt câu hỏi: Hiện nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM triển khai xây dựng trung tâm kết nối camera thông minh, trong đó việc lắp đặt camera ở khu dân cư thường theo hình thức xã hội hóa. Vậy hình thức này có buộc người dân phải đóng tiền, nhất là với các hộ đã tự gắn camera lâu nay trước nhà? Tại sao giá camera phường đưa ra cao hơn giá camera các gia đình tự mua?...

tin liên quan

[VIDEO] Màn kịch siêu đẳng trộm xe wave ngay trước mắt bảo vệ ở TP.HCM
Không biết bao nhiêu đối tượng có liên quan nhưng một màn kịch 'cao thủ đã diễn ra ngay trước mắt người bảo vệ trông xe cửa hàng điện thoại di động. Cuối cùng tên trộm thoải mái bẻ khóa trộm mất chiếc wave mới cáu chỉ cách người trông xe chưa tới 2 mét ở TP.HCM.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, đến nay tại TP.HCM đã có 2 địa phương cấp quận, huyện là Q.5 và Q.12 xây dựng xong hệ thống trung tâm chỉ huy giám sát camera an ninh và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, các quận 1, 3, 4, Gò Vấp... cũng đã triển khai lắp đặt hàng ngàn camera an ninh kết nối đến khu phố, công an phường.
Các hệ thống camera này sử dụng phần mềm chuyên dụng có chức năng rà soát, khoanh vùng, hiển thị hình ảnh từ camera tại các địa điểm có thông tin về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và khả năng nhận diện khuôn mặt, nhận diện cảnh báo đám đông... để phục vụ quản lý địa bàn.
Một cán bộ Công an Q.Gò Vấp, địa phương đi đầu về phong trào lắp đặt camera an ninh ở khu phố, cho biết việc lắp đặt camera an ninh tại các khu phố được thực hiện theo mô hình xã hội hóa và kêu gọi người dân đóng góp trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Để đảm bảo kinh phí lắp đặt, quận không cào bằng, phân bổ đầu người mà vận động những hộ dân có điều kiện đóng góp ở mức nhiều hơn để gánh bớt cho những hộ không có điều kiện.
Cũng theo vị cán bộ trên, việc lắp đặt camera an ninh là để kết nối với cơ quan chức năng nhằm giám sát an ninh chung cho cả khu vực. Vì vậy, dù hộ dân đã trang bị camera gia đình trước cửa nhà thì khu vực đó vẫn cần lắp camera an ninh.
Camera gia đình thường có chất lượng thấp (giá thành chỉ vài triệu đồng/cái), còn camera an ninh được kết nối vào trung tâm phải có độ phân giải cao, chất lượng ổn định nên giá thành cũng khá cao, từ 8 đến hơn 10 triệu đồng/camera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.