Cỗ chay hút khách rằm tháng Giêng

02/03/2018 07:12 GMT+7

Từ ngày mùng 10 tháng Giêng trở ra, các quán cơm chay Hà Nội bắt đầu tất bật phục vụ khách. Ngoài các thực khách đến quán, các nhà hàng, quán chay còn phục vụ nhu cầu đặt cỗ cho khách ngày rằm tháng Giêng.

Được tư vấn dinh dưỡng
Thời điểm này, thị trường đồ chay đã phát triển hơn trước, do nhu cầu ăn chay gia tăng. Đặc biệt, các quán chay cũng phân hóa thành nhiều mức giá hơn, tùy vào mức đầu tư không gian và mỹ thuật. Ngoài phục vụ thực khách tại chỗ, đa phần quán chay đều nhận đặt cỗ hoặc chế biến các món cho khách mang về. Khảo sát các quán chay cho thấy, so với những năm trước, năm nay, số lượng khách đặt cỗ chay cúng rằm tăng khoảng 10 - 20%.
Vẫn bán đồ chay quanh năm, nhưng trước rằm tháng Giêng, Greener Vegeta - Thực phẩm chay Greener, nhắc lại trên trang facebook của mình về các lựa chọn đặt món chay làm sẵn. Thực đơn chay ở đây được khách đánh giá là ngon, bổ, rẻ. Chủ đầu tư của Thực phẩm chay Greener vốn là một KTS yêu lối sống xanh sạch, nên việc ăn chay được tính toán sao cho bền vững nhất, cân đối về dinh dưỡng nhất. Được tư vấn dinh dưỡng vì thế là một “giá trị gia tăng” khi khách đặt thực đơn chay của doanh nghiệp này. Khách hàng có thể đặt mua trên mạng và nhận hàng tận “chân công trình”.
Tại Greener Vegeta, mỗi bát, mỗi đĩa thường rơi vào khung giá 30.000- 60.000 đồng, tùy món. Đặc biệt, Greener Chay có món canh thực dưỡng Đồng Nguyên rất thơm ngon, đã được chấp nhận phân phối vào CHLB Đức. Một món “tủ” khác khách nên thử nghiệm ở quán chay này là bánh tinh đậu xanh Abalina. Bánh làm từ tinh đậu xanh kết hợp với lá nếp, dầu vừng. Bánh rất tươi và ăn trong vòng 3 ngày từ khi làm, giá 7.000 đồng/chiếc. Đậu gà cheakpeas - nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Israel - cũng là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong các món ở đây, như nem đậu gà, ớt đỏ nhồi đậu gà, xôi đậu gà, nấm rơm kho đậu gà... Đây là loại đậu có giá trị dinh dưỡng rất cao. Cơm rong biển, chả rong biển cũng là món rất duyên của Greener Vegeta. Cỗ chay ở đây đầy đặn, khách có thể chọn món thoải mái.
Phong phú món chay Âu - Á
Chay Ưu Đàm (34 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cũng là 1 trong những quán ngon, đẹp trong hệ thống quán chay bán cả ngày ở Hà Nội. Món ăn của quán đẹp và cầu kỳ, có sự pha trộn các miền các nước. Nếu đến đây, nhất định nên thử món nấm chiên ăn với sốt Thái chua cay, bún ốc chuối đậu, súp bách hợp và pizza sầu riêng. Nước củ dền cũng là thức uống nên thử, bên cạnh các loại trà gạo, trà lá.
Trong khi đó, hệ thống Minh Chay lại phục vụ cả tại nhà lẫn tại các cơ sở số 9 Ấu Triệu, 56 Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) và 45 Xuân Diệu (quận Tây Hồ). Hệ thống này có thực đơn hơn 100 món. Khách đặt tại nhà từ 3 mâm được cung cấp bát đũa miễn phí. Trang mạng của hệ thống này có số điện thoại để đặt bàn, đặt cỗ. Có nhiều món chay Âu, Á ngon miệng ở đây như: bún bò Nam Bộ, bánh mỳ chảo, bún nem Hà Nội, khoai tây bi bỏ lò, xiên nướng… Cỗ chay ở đây có mâm với danh sách món cụ thể kèm theo. Mâm 6 món 500.000 đồng gồm: nộm đu đủ bò hô, xôi Hoàng Phố, nem rán, cá chay kho dừa, canh nấm hạt sen và cơm tám. Mâm 550 gồm 7 móm. Mâm 10 món có giá 1,1 triệu đồng. Khách có thể đặt cỗ trước vài tiếng nhận hàng.
Zenik ở 62 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, cũng có đồ chay Á, Âu. Nấm hương ở đây ngon nổi trội vì được đặt hàng riêng ở Thái Nguyên. Có thể ăn miến xào, đĩa chay tổng hợp, một số món bánh Nam Á ở đây và một số món Âu. Chủ quán lại thường xuyên có mặt để tư vấn khách. Quán nhỏ nhắn ở trên tầng 2, chủ yếu là khách quen nên rất yên ả, hợp cho cuộc chuyện trò gần gũi. Quán bán từ trưa đến tối.
Nếu chưa quá quen với việc ăn chay, hoặc thích ăn nhiều món, buffet chay là lựa chọn thích hợp. Buffet thường được phục vụ từ 11-14 giờ, 16-21 giờ. Nhà hàng An Lạc, 109 Trần Hưng Đạo lại có buffet chay với giá 100 ngàn/suất. Buffet chay Hương Thiền 261 Xã Đàn, có giá 130.000 đồng/ suất.
Chay An Phúc ngõ 131 Thái Hà chỉ mở bán buffet vào rằm, mồng một. Những ngày còn lại An Phúc bán cơm chay, cỗ chay. Cỗ chay An Phúc có giá 600.000 đồng cho mâm 9 món. Cơm chay Hoa Sen 209 Đội Cấn có bán buffet mọi ngày trong tuần. Hoa Sen cũng nhận mâm cỗ có giá từ 550.000-1500.000 đồng/mâm tùy theo độ phức tạp của món và giá của nguyên liệu.
Các quán đều có thể đặt trước chỗ qua các số máy trên trang mạng. Dù không bắt buộc, vào ngày rằm, khách nên đặt trước chỗ và nếu muốn cả đặt món, để đỡ phải chờ lâu. Zenik, Ưu Đàm Chay, Chay An Phúc, An Lạc, Hương Thiền đều có chỗ để xe ô tô. Riêng Minh Chay chỉ có chỗ để xe ô tô với nhánh ở Xuân Diệu, những cơ sở khác của Minh Chay do ở khu vực gần phố cổ nên phải gửi xe ô tô chỗ khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.