Cô Gái Hà Lan đồng hành với nông dân vì nguồn sữa chuẩn Hà Lan toàn cầu

0
Hình thành từ nền tảng “Đại gia đình nông dân”, Tập đoàn FrieslandCampina (sở hữu thương hiệu sữa tươi Cô Gái Hà Lan) xác định người nông dân chính là “linh hồn” của doanh nghiệp.
Cấu trúc “Đại gia đình nông dân” được duy trì tại Hà Lan suốt 145 năm Cấu trúc “Đại gia đình nông dân” được duy trì tại Hà Lan suốt 145 năm
Cấu trúc “Đại gia đình nông dân” được duy trì tại Hà Lan suốt 145 năm
Mối quan hệ bền chặt đó là cơ sở cho ra đời hàng tỉ ly sữa chuẩn chất lượng châu Âu, trong đó có Việt Nam.

Cô Gái Hà Lan - thương hiệu sữa của nông dân, do nông dân

Lịch sử Tập đoàn FrieslandCampina bắt đầu từ năm 1871, khi những người nông dân liên kết với nhau thành một cộng đồng phát triển bền vững, cho ra những sản phẩm sữa chất lượng tốt nhất. Qua hơn 145 năm, cộng đồng “đại gia đình nông dân” này ngày càng phát triển mạnh mẽ, với gần 20.000 gia đình nông dân khắp Hà Lan, Đức và Bỉ, cung cấp gần 30.000 tấn sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày. Đến nay, FrieslandCampina đang là một trong những công ty sản xuất bơ sữa lớn nhất trên thế giới.
“Thật tuyệt vời khi người sở hữu doanh nghiệp chính là nông dân. Nhờ vậy chúng tôi đảm bảo được chất lượng từ cỏ cho bò ăn, chất lượng sữa tươi nguyên liệu cho đến sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng”, bà Ingrid Mol - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của FrieslandCampina cho biết.
Khi đến Việt Nam, thay vì xây dựng trang trại lớn như cách nhiều hãng sữa khác đang làm, Tập đoàn FrieslandCampina tiếp tục lan tỏa mô hình “Đại gia đình nông dân”. Doanh nghiệp này thực hiện chương trình Phát triển ngành sữa (DDP) từ năm 1996 tại các quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam, với mục đích đầu tư vào nông dân, song hành và cung cấp cho họ những kiến thức chăn nuôi theo tiêu chuẩn Hà Lan.
Sau hơn 2 thập kỷ, hơn 4.000 người nông dân Việt đã tìm được sinh kế ổn định hơn. Song song đó, Cô Gái Hà Lan tìm được nguồn cung cấp sữa tươi nguyên liệu dồi dào và đạt chuẩn.
DDP mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ nông dân Việt

DDP mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ nông dân Việt

“Với tiềm lực lớn, chúng tôi có thể thành lập trang trại tại các quốc gia. Nhưng sẽ ý nghĩa hơn nếu chúng tôi hỗ trợ ngành sữa đất nước các bạn, giúp người nông dân tăng thu nhập và tái đầu tư vào đàn bò. DDP được lập ra để những người nông dân Hà Lan và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực sản xuất”, ông Roel van Neerbos - Chủ tịch Tập đoàn FrieslandCampina - Khối các sản phẩm tiêu dùng khẳng định.

DDP - chương trình phát triển ngành sữa chuẩn Hà Lan vì người nông dân

DDP là cầu nối nông dân Việt Nam với những “bậc thầy” ngành sữa Hà Lan - những người nông dân bản địa và cán bộ thú y - để nâng cao năng lực chăn nuôi.
Anh Châu Chí Phương - một hộ chăn nuôi bò liên kết với Cô Gái Hà Lan tại Củ Chi - đã nuôi bò bán sữa từ 10 năm trước, nhưng việc thu mua thời đó khá thô sơ, không theo quy chuẩn về kháng sinh hay tỷ lệ tạp trùng. Đến khi hợp tác với Cô Gái Hà Lan, anh mới được trải nghiệm quy trình thu gom khoa học theo chuẩn Hà Lan. Dù phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng khắt khe từ tập đoàn nhưng nhờ những kỹ năng được tập huấn, anh vẫn tiếp tục theo đuổi nghề đến nay.
“Hồi bắt đầu nuôi, giá bò giống tới 40-50 triệu đồng/con nhưng có khi không cho sữa lại bệnh tật rất nhiều. Từng có hộ suýt trắng tay vì không biết chăm. Giờ những hộ hợp tác với hãng ở Củ Chi đều có kiến thức tuyệt vời nhờ được tập huấn rồi. Riêng tôi, sau khi tham gia tập huấn với nông dân Hà Lan đã có thể nhận biết con bò nào bị bệnh, con nào đến kỳ sinh sản để có kế hoạch phù hợp”, anh cho biết.
Thiết bị làm lạnh được Cô Gái Hà Lan lắp đặt hơn 6 năm nay tại nhà anh Phương

Thiết bị làm lạnh được Cô Gái Hà Lan lắp đặt hơn 6 năm nay tại nhà anh Phương

Với kinh nghiệm hợp tác lâu năm với Cô Gái Hà Lan, nhà anh Phương cũng là điểm thu mua và làm lạnh sữa. Mỗi ngày, các hộ nông dân xung quanh sẽ vắt sữa, tập kết về đây theo khung giờ quy định để được kiểm tra tỷ lệ tạp trùng. Tất cả công đoạn này phải hoàn thành trong tối đa một tiếng để đảm bảo chất lượng sữa.
Nhận thấy giá cám tăng cao gây khó khăn cho người nuôi bò, Cô Gái Hà Lan đã đứng ra kết nối nông dân với nhà máy, giúp họ mua được cám giá thấp hơn thị trường khoảng 7%. Vì vậy nơi đây cũng là điểm tập kết cám để nông dân mua và trả bằng tiền bán sữa.
Các hộ nông dân có thể mua cám trừ qua tiền sữa để giảm chi phí

Các hộ nông dân có thể mua cám trừ qua tiền sữa để giảm chi phí

“Nhờ hãng, tôi đã đi được với nghề gần 20 năm nay. Cuộc sống chúng tôi ổn định là nhờ con bò sữa”, bác Hứa Văn Muội - một nông dân 18 năm kết hợp cùng Cô Gái Hà Lan - tâm sự.
Cái bắt tay cùng nông dân Củ Chi, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Tây Ninh… đã giúp Cô Gái Hà Lan duy trì nguồn sữa chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu ngay tại Việt Nam, đồng thời mang lại sinh kế bền vững cho người nông dân.
“Chúng tôi tin tưởng vào hiệu quả của DDP tại Việt Nam, giống như đang làm tại Nigeria, Pakistan hay nhiều thị trường khác. Chúng tôi tin đó là cách tốt hơn để giúp kinh tế địa phương phát triển”, ông Roel van Neerbos khẳng định.
Hiểu sâu xa hơn, DDP đã trở thành chương trình “vì nông dân” khi không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về kinh tế cho người nông dân, mà còn là bảo chứng của một nguồn sữa tươi đạt chuẩn Hà Lan, thơm ngon và đồng nhất cho toàn thể người tiêu dùng toàn cầu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm