Cô Gái Hà Lan: ‘Gã khổng lồ’ 145 tuổi không ngại dấn thân đổi mới sáng tạo

13/06/2019 20:00 GMT+7

Cuối năm 2018, Cô Gái Hà Lan là thương hiệu sữa ngoại chất lượng được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam vinh danh trong Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Cùng thời gian đó, Cô Gái Hà Lan cũng góp mặt trong danh sách Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững, được biểu dương bởi VCCI và nhiều bộ ngành. Nhưng “giải thưởng” lớn nhất với Cô Gái Hà Lan có lẽ chính là nằm trong trái tim của các bà mẹ Việt, đã chọn Cô Gái Hà Lan đồng hành trong việc nuôi con, nhờ chất lượng bền bỉ và đặc biệt là sự đổi mới, sáng tạo không ngừng.

Chinh phục trái tim người Việt bằng “chất lượng trăm quốc gia như một”

“Vốn liếng” sức mạnh của Cô Gái Hà Lan trước hết đến từ lịch sử truyền thống. Ra đời từ năm 1871, sữa tươi Cô Gái Hà Lan (thương hiệu thuộc tập đoàn FrieslandCampina) đã kế thừa tinh hoa nghề làm sữa nhiều thế hệ của các gia đình nông dân Hà Lan và chinh phục thị trường ở hơn 100 quốc gia.
Song, điều khiến “vốn kinh nghiệm” của Cô Gái Hà Lan không ngừng sinh sôi, lại chính là năng lực đổi mới sáng tạo. Lịch sử lâu đời đôi khi chính là “gánh nặng", rào cản của phát triển. Nhưng FrieslandCampina đã phá được “chiếc bẫy kinh nghiệm" này và nhờ vậy, tự tin chinh phục một bài toán khó: Đồng nhất chất lượng sản phẩm toàn cầu. Ở đây, là trên 100 quốc gia.
Thành tựu đổi mới sáng tạo của Cô Gái Hà Lan thể hiện rõ qua sự đầu tư nghiên cứu để cho ra đời dây chuyền công nghệ sản xuất “chuẩn” có thể áp dụng ở bất kỳ quốc gia nào, gọi một cách gần gũi là quy trình “từ đồng cỏ đến ly sữa", được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng Foqus. Hệ thống này bao gồm những quy trình kiểm soát chất lượng sữa từ khâu đầu vào: chăn nuôi, thu hoạch sữa, trữ lạnh, vận chuyển, sản xuất, bảo quản và phân phối đầu ra. Không chỉ phát triển dựa trên các tiêu chuẩn ISO, Codex, HACCP được công nhận trên toàn thế giới, Foqus cũng đưa ra những chính sách, tiêu chuẩn và hướng dẫn phù hợp với từng nước sở tại.
Một trong những ví dụ dễ hiểu cho quy trình này, đó chính là cách bảo quản sữa nguyên liệu đầu vào. Sữa là sản phẩm “nhạy cảm” với môi trường bên ngoài, từng vật dụng đựng sữa đến xe tải chở hàng đều phải được khử trùng, chiếu tia UV. Sữa sau thu hoạch phải được trữ lạnh cấp tốc, tránh sự tấn công của vi khuẩn… Sữa nhận về sẽ được đưa ngay vào hệ thống kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng, tế bào soma, tạp khuẩn… Nhờ vậy, tỷ lệ tạp trùng trong sữa nguyên liệu chỉ ở khoảng 300.000 cfu/ml, thấp hơn 10 lần so với tiêu chuẩn tại Việt Nam.
Hệ thống máy móc hiện đại đảm bảo chất lượng dòng sữa nguyên liệu “từ đồng cỏ đến ly sữa”
Hệ thống máy móc hiện đại đảm bảo chất lượng dòng sữa nguyên liệu “từ đồng cỏ đến ly sữa”
Việc kiểm soát chất lượng này không chỉ chờ đến khâu lấy sữa. Các chuyên gia kỹ thuật của Cô Gái Hà Lan đã làm việc với các nông dân từ khâu chuồng trại, chăn nuôi... Thức ăn cho bò phải được mua từ các nhà sản xuất trong danh sách được phê duyệt. Chuồng trại cho bò phải đáp ứng điều kiện từ ánh sáng, độ ẩm, không khí… Việc mang thai, xử lý bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho bò cũng được nghiên cứu quản lý qua giải pháp kỹ thuật số. Các mẫu sữa đến nhà máy đều phải dễ dàng được truy xuất nguồn gốc…

Chuyên gia của Cô Gái Hà Lan hiểu rõ dinh dưỡng cần cho trẻ em mỗi gia đình

Tính đổi mới sáng tạo của Cô Gái Hà Lan không dừng ở quy trình sản xuất mà còn thông qua sự tìm hiểu nhu cầu cho bữa ăn của trẻ em từng quốc gia.
Chẳng hạn, với nghiên cứu dinh dưỡng SEANUTS - khảo sát hơn 16.000 trẻ em tại Đông Nam Á - các chuyên gia của Cô Gái Hà Lan đã phát hiện ra các vấn đề cốt lõi trong sự thiếu hụt dinh dưỡng của trẻ. Đáng nói, tỷ lệ thiếu chất của trẻ em Việt Nam đang ở mức khá cao so với Thái Lan, Malaysia, Indonesia… 53.2% trẻ ở thành thị không đủ Vitamin D trong chế độ ăn hằng ngày.
Từ thực tế nghiên cứu này, Cô Gái Hà Lan chú trọng đầu tư phát triển để trở thành một công trình dinh dưỡng cân bằng. Việc thêm hay bớt hàm lượng từng chất dinh dưỡng đều được cân nhắc và nghiên cứu cẩn trọng. Bà Ingrid Mol, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn FrieslandCampina cho biết: “Thấu hiểu thị trường Việt Nam, chúng tôi sử dụng nguồn nguyên liệu thô phong phú và tốt cho sức khỏe, giàu protein, lactose, nhiều canxi và vitamin D…”
Sữa tươi Cô Gái Hà Lan là tinh hoa của quy trình sản xuất nghiêm ngặt và cân bằng chất dinh dưỡng
Sữa tươi Cô Gái Hà Lan là tinh hoa của quy trình sản xuất nghiêm ngặt và cân bằng chất dinh dưỡng
Bên cạnh đó, một số chất cần hạn chế cũng được kiểm soát, như đường, chất béo, sodium, giúp tránh nguy cơ béo phì, tim mạch, huyết áp… Sắp tới đây, khảo sát SEANUTS sẽ được phát triển lên một bậc cao hơn với sự chung tay của các trường đại học uy tín, nhằm cập nhật các xu hướng dinh dưỡng mới đang không ngừng thay đổi.
Nổi tiếng với “thành tựu dinh dưỡng cân bằng”, “chất lượng đồng nhất toàn thế giới” - những “chuẩn mực" nghe có vẻ “khoa học khô khan” này lại chính là kết tinh đầy nỗ lực giữa kinh nghiệm và sáng tạo, giữa chất xám và tâm huyết của hàng ngàn con người, để từng ly sữa Cô Gái Hà Lan luôn là người “bạn thân” tin cậy cho sức khoẻ gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.