Cô thạc sĩ đưa sản phẩm làng nghề Thái ra thế giới

03/07/2007 12:32 GMT+7

Tên cô là Yuwatida Iacono, gọi thân mật là Tida. Iacono là họ chồng cô, người Ý. Tida tốt nghiệp ngành truyền thông tại ĐH Ramkhamheang ở Bangkok, một trong những ĐH nổi tiếng của Thái Lan, và vừa hoàn thành bậc học thạc sĩ quản trị kinh doanh cũng tại trường này hồi năm ngoái. Vốn liếng có trong tay, vốn tri thức cũng không nhỏ, nhưng Tida chỉ nghĩ đến việc sẽ xây dựng website và thiết kế prochure để quảng bá sản phẩm trang sức của Yacono (cửa hàng của Tida) và của các làng nghề Thái Lan ra thế giới.

Mới 27 tuổi nhưng trông Tida rất chững chạc. Tôi hỏi: "Tại sao Tida không làm công việc khác với bằng cấp đang có, cộng với sự duyên dáng và khả năng giao tiếp khéo léo của mình?". Tida trả lời: "Chỉ vì mình thích tự làm đồ nữ trang". Cô cho biết thêm, từ bé cô đã có khiếu lấy đủ thứ trên đời làm nên hoa tai, vòng đeo tay, dây chuyền cho mình và bạn bè.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Khon Kaen, vùng đông bắc Thái Lan, Tida tự lập khá sớm. Từ năm 11 tuổi, cô đã lên thủ đô để nhập đội bóng chuyền quốc gia. Nhưng cũng chính cái môn thể thao này đã khiến cô phải nhập viện phẫu thuật và để lại nhiều di chứng trên cơ thể. Suốt những năm đại học, Tida tự lo chi phí học tập của mình bằng công việc chào hàng, bán hàng cho một công ty nhập khẩu hàng điện gia dụng từ Mỹ. Bố mẹ Tida là những người yêu nghệ thuật, công việc của họ là vẽ tranh, dệt lụa. Người chị gái nay làm thợ may tại quê nhà. Còn cô em thì vừa tốt nghiệp đại học và làm việc cho một doanh nghiệp IT của Nhật ở Bangkok.

Ngày ngày, Tida ra cửa hàng của mình ở tầng 5 của trung tâm bán sỉ Platinum trên đại lộ Petchaburi sầm uất. Trung tâm này mới mở cách đây 2 năm, chủ yếu bán sản phẩm ngành may mặc và đồ trang sức thủ công. Khách mua từ 3 món hàng trở lên, không cần thiết phải cùng loại, tại một cửa hàng thì được tính giá bán sỉ, rẻ đáng kể so với giá bán lẻ cho một sản phẩm. Cửa hàng của Tida cũng vậy, một vòng đeo kết bằng đá có giá 75 baht (khoảng 37.000 đồng), nhưng nếu mua 3 sản phẩm, giá chỉ còn 45 baht/chiếc.

Tida có đến 2 cửa hàng, cửa hàng Yacono nằm ngay mặt tiền, bày phần lớn sản phẩm có thương hiệu Yacono do chính Tida thiết kế và tự làm lấy. Quầy Yuwatida nằm sâu hơn - bên trong bày nhiều mặt hàng cô mua từ các làng nghề ở các tỉnh miền bắc Thái Lan. Những làng nghề này hình thành từ chương trình hỗ trợ phụ nữ nông thôn của Chính phủ Thái, gọi tắt là OTOP (One Tambon One Product - Mỗi làng một sản phẩm).

Chương trình này đã tạo ra hàng triệu việc làm ở nông thôn Thái Lan nhờ chính sách khuyến khích và cho vay vốn đến mỗi tambon (tương đương cấp xã của ta) 1 triệu baht (25.000 USD) để phát triển sản phẩm truyền thống cấp làng. Tida hào hứng giới thiệu với tôi cái vòng đá mua từ tỉnh Chiang Mai, sợi dây chuyền đính ngọc trai từ tỉnh Rayong, đôi hoa tai vỏ sò từ Saraburi, cái mặt dây chuyền bằng ngà voi từ Nong Khai... Bản thân Yacono đã là một làng nghề cực lớn với cả trăm sản phẩm do cô chủ tự thiết kế, rồi chạy khắp trong ngoài nước mua vật liệu về lắp ghép nên.

Khách mua lẻ của Tida khoảng 60% là giới trẻ Thái, còn lại là khách du lịch nước ngoài. Mới mở cửa hàng chừng 5 tháng nhưng Tida đã ghi nhận nhiều khách du lịch Việt Nam mua hàng của cô, và khá nhiều Việt kiều Mỹ. Khoảng 70% khách mua về bán lại là người nước ngoài, từ Trung Đông, Nam Phi cho đến châu u. Họ chọn sản phẩm của Tida vì mẫu mã khá phong phú và những nét biến tấu duyên dáng.

Bận rộn liên tục đi cùng chồng trong những chuyến công tác nước ngoài của một quan chức Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tida chưa dám mua nhà riêng mà chỉ ở căn hộ thuê trong một tòa nhà cao tầng gần Platinum. Cô giao 2 cửa hàng cho hai cô gái giúp việc trông coi.

Thục Minh
(từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.