Tăng cường giám sát tiền lương, thưởng, BHXH của người lao động dịp tết

25/12/2019 17:43 GMT+7

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) vừa có văn bản gửi các cấp công đoàn về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, Tổng LĐLĐVN đề nghị, các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác giám sát của công đoàn đối với việc thực hiện Nghị định số 90/2019/NĐ-CP và pháp luật về tiền lương tại doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH)... tại các doanh nghiệp, nhất là việc chi trả lương, thưởng tết, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng, tiền BHXH của NLĐ.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm Nghị định số 90/2019/NĐ-CP cũng như pháp luật lao động, công đoàn, BHXH. Theo dõi, bám sát tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất. Khi có tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát, cần chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của tập thể người lao động, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.