Công nhân nhẹ mối lo tàu xe ngày Tết

11/01/2016 11:19 GMT+7

Năm nay, công đoàn nhiều tỉnh phía Bắc đã vận động doanh nghiệp tặng hàng chục nghìn vé tàu, xe miễn phí cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) về quê ăn Tết.

Năm nay, công đoàn nhiều tỉnh phía Bắc đã vận động doanh nghiệp tặng hàng chục nghìn vé tàu, xe miễn phí cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) về quê ăn Tết.

Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc đã sẵn sàng kế hoạch hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê ăn Tết - Ảnh: Ngọc ThắngHà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc đã sẵn sàng kế hoạch hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê ăn Tết - Ảnh: Ngọc Thắng
Tại Hà Nội, từ đầu tháng 11.2015, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP đã gửi kế hoạch tổ chức hoạt động “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Bính Thân 2016”. Nếu những năm trước, công đoàn thành phố ưu tiên tặng vé cho 3.000 - 5.000 lao động, thì năm nay, Hà Nội dự kiến sẽ đưa trên 20.000 công nhân thuộc các KCN-KCX, ngành dệt may Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết, đặc biệt là công nhân ở các tỉnh xa như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và công nhân nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ.
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội thông tin: “Chúng tôi đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua xã hội hóa để có những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết”.
Ngoài ra, theo bà Tuyến, LĐLĐ thành phố cũng đề nghị công đoàn các cấp, nhất là cấp cơ sở, cần theo sát, nắm chắc tình hình trả lương, thưởng cuối năm, dịp Tết tại doanh nghiệp, báo cáo kịp thời, phối hợp tham mưu hiệu quả với lãnh đạo, chủ doanh nghiệp để có phương án tốt nhất về lương, thưởng, thực hiện các quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho công nhân lao động KCN, KCX về quê đón Tết thuận lợi, an toàn, vui vẻ.
Không chỉ có công nhân đang làm việc tại Hà Nội nhận được sự quan tâm chăm lo của tổ chức công đoàn, năm nay tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức chương trình Tết sum vầy cho công nhân với quy mô lớn. Không chỉ hỗ trợ vé tàu xe cho CNLĐ về quê ăn tết và tặng quà tết cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, tỉnh này còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động. Ngoài việc tặng 5.000 vé tàu xe cho công nhân làm việc tại các KCN tập trung về quê ăn tết, các tổ chức công đoàn còn tặng 1.500 suất quà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Đối tượng được hỗ trợ vé tàu xe và tặng quà là những công nhân mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc do thiên tai, hỏa hoạn; công nhân bị nợ lương, bị tai nạn lao động nặng; gia đình có người thân bị ốm đau dài ngày; gia đình thuộc diện hộ nghèo, hoặc gia đình vừa gặp biến cố lớn, đời số có nhiều khó khan; công nhân có quê quán cách xa nơi làm việc từ 100 km trở lên, có nhu cầu về quê ăn Tết”.
Còn tại Hải Dương, những công nhân có hộ khẩu ở ngoài tỉnh và có khoảng cách từ doanh nghiệp trở về quê ít nhất 300 km trở lên cũng được hỗ trợ vé xe.
Những năm trước, để kiếm được một tấm vé về quê ăn Tết, người lao động mất ăn, mất ngủ vì phải ăn chực nằm chờ tại các nhà ga, bến xe mua vé. Năm nay, mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bà Phùng Thị Lý Hà, Trưởng ga Hà Nội cho hay, năm nay ga Hà Nội triển khai bán vé trực tuyến qua mạng. Người lao động có thể đặt mua vé và chuyển khoản từ cột ATM. “Chỉ cần có điện thoại nối mạng, người lao động ở các KCN ngoại thành sẽ không còn phải lo ra ga xếp hàng mua vé như trước đây, bởi vé tàu in ở đâu cũng được. Trong trường hợp NLĐ không có điều kiện vào mạng đặt vé có thể gọi điện đến số tổng đài 19000109, nhân viên tổng đài sẽ hỗ trợ đặt vé”, bà Hà hướng dẫn.
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát (Bến xe phía Nam) cho biết, ngoài kế hoạch tăng chuyến 1,3 lần so với ngày thường, năm nay có nhiều DN đã đăng ký giảm giá vé xe từ 2 - 8% trong dịp Tết Âm lịch. Bến xe Giáp Bát cũng đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp vận tải cam kết chấp hành nghiêm các quy định của bến xe, không chở quá tải, không ép khách và không tự ý nâng giá vé sai quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.