Công trường dưới lòng đất 30m giữa trung tâm Sài Gòn

48 Thanh Niên
Gần 200 con người đang ngày đêm miệt mài thi công ở độ sâu hơn 30 m trong lòng đất dưới đường Lê Lợi - công trình ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP.HCM, trong khi phía trên mặt đường xe cộ vẫn tấp nập.
Công trường metro trong lòng đất, dưới đường Lê Lợi - Ảnh: Diệp Đức Minh Công trường metro trong lòng đất, dưới đường Lê Lợi - Ảnh: Diệp Đức Minh
Công trường metro trong lòng đất, dưới đường Lê Lợi - Ảnh: Diệp Đức Minh
Những ngày cuối tháng 4, bên trong công trường thi công ngầm của gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son, do nhà thầu liên danh Shimizu - Meada Nhật Bản thực hiện), không khí lao động đang hừng hực với cảnh đào đất, đổ bê tông…
Sâu 30,4 m
Kỹ sư Huỳnh Minh Hiếu, một trong những người phụ trách công trường, đưa chúng tôi xuống “tham quan lòng đất”. Từng thi công nhiều công trình lớn nhưng Hiếu cho biết chưa bao giờ thấy đặc biệt như công trường này. Đó là môi trường làm việc kín, độ ồn cao, mật độ bụi nhiều.
“Theo thiết kế, công trường gồm 4 sàn. Hiện chúng tôi đang thi công sàn B1. Đây sẽ là nơi đón hành khách xuống để đi tàu. Còn sàn B2 dưới một nấc sẽ là đường tàu chạy. Bởi vì có 2 đoàn tàu vào và ra nên sàn ở sâu nhất là B4 cũng sẽ là đường tàu chạy. Trong khi sàn B1 và B3 sẽ được bố trí những công trình tiện ích, dịch vụ để phục vụ hành khách. Tại đây còn có công trình kết nối với Trung tâm thương mại Vincom. Khu vực này phải ưu tiên làm sớm để cuối năm nay đón nhận thiết bị TBM (robot khoan ngầm đa năng kích cỡ lớn) đi vào nên đang được thi công 24/24”, anh cho biết.
Dọc các tường vây là vô số các thanh giằng thép với kích cỡ lớn được cắm sâu 44 m dưới lòng đất, nhằm chịu lực và ngăn ngừa sự dịch chuyển của tường vây. Theo kỹ sư Hiếu, công trường sử dụng phương pháp thi công TOP - DOWN, là giải pháp tối ưu trong thi công các công trình hầm ở những nơi chật hẹp; đảm bảo các công trình cao tầng lân cận không bị lún; giảm được ảnh hưởng xấu của thời tiết.
Sau khi đào xong tầng B1, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công tầng B2, tầng B3, B4, chiều sâu tầng hầm metro là 30,4 m.
Biến đất đào thành nước phục vụ thi công
Tại ga Ba Son, nhà thầu đang thi công tường vây, đào đất, lắp đặt thanh giằng/chống để thi công sàn; đã gia cố xong nền đất khu vực khởi động và tiếp nhận máy khoan. Cuối năm 2016 sẽ lắp đặt máy đào TBM. Tổng chiều dài hầm khoan là 781 m gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318 m và 2 ống hầm song song dài 463 m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65 m, đường kính trong 6,05 m được lắp ghép từ các đốt bê tông cốt thép được gọi là Segment và được liên kết với nhau bằng các bu lông cong.
Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance-Tunneling Boring Machine), là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất. Đường kính 7,13 m, chiều dài 8,3 m. Máy được lắp ráp và hạ xuống tại giếng khởi động từ ga Ba Son để đào hầm phía đông về ga Nhà hát TP. Sau đó, nhà thầu sẽ tháo dỡ máy đào và vận chuyển về lại ga Ba Son, tiếp tục đào hầm phía tây về lại ga Nhà hát TP.
Kỹ sư Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án xây dựng tuyến metro số 1, cho biết trong quá trình đào, đất được băng tải guồng xoắn đưa vào thùng khuấy, biến đất đào thành dạng bùn lỏng và được đưa ra ngoài nhờ máy bơm với hệ thống đường ống. Bùn lỏng được dẫn vào một trạm lắng, qua hệ thống sàn rung sẽ tách đất cát ra khỏi nước. Đất và cát đổ vào ô tô vận chuyển, nước sử dụng lại cho thi công.
Cũng theo kỹ sư Hòa, tiến độ thi công tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đang diễn ra cơ bản thuận lợi. Dự án đã thực hiện được 2/3 hợp đồng xây lắp, 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức tổng thầu EPC; gói thầu còn lại là hệ thống công nghệ thông tin sẽ lựa chọn nhà thầu từ năm 2017.
Khu đô thị ngầm cỡ Đông Nam Á
Đầu tháng 3.2016, một công ty Nhật Bản đề xuất UBND TP.HCM dự án "khu phố ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành - nhà ga Nhà hát TP" (Q.1) với quy mô 4 tầng hầm, gồm tổ hợp phố đi bộ ngầm, quảng trường công cộng, công trình phụ trợ và khu vực cửa tiệm gắn liền với tổ hợp. Công trình có tổng diện tích hơn 45.400 m2, trong đó khu vực công (phố đi bộ ngầm) hơn 21.600 m2, khu vực tư (mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí) là 16.850 m2, còn lại các công trình phụ; tổng số vốn gần 8.400 tỉ đồng (vốn ODA của TP gần 5.000 tỉ đồng, còn lại của nhà đầu tư). Dự án không chỉ nhằm xây dựng trung tâm thương mại mà còn hướng đến việc hình thành một khu đô thị, TP dưới lòng đất quy mô lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Công trình dự kiến thi công từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024. Thời gian thu hồi vốn nhà nước trong 13 năm kể từ khi công trình hoạt động.

Bình luận 48

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Hien La

Cái gì cũng muốn tầm cỡ... nhất Đông Nam Á. Xin lỗi, nên qua Singapore xem người ta khai thác và vận hành MRT như thế nào trước đã...

4r3

Xin lỗi, nên qua Singapore o'? nha Hien La

NguyenVietSon

Nếu ông muốn cứ việc qua đó mà sống đừng so sánh, cuộc sống và công cuộc đổi mới phát triển không dễ dàng như ông nghĩ và so sánh vậy đâu

Khanh

Biết sẵn nước mình giờ đã thua người ta, họ cũng đã đang cố gắng, sao cứ thích so sánh chi thế? Thích qua đó sống đi!

Vĩnh Khanh

1 lần làm 1 lần cực rồi thì phải cho đàng hoàng chứ, ko lẽ giờ làm thua mấy nước khác, èo uột rồi ai dám đi, nói gì thì cũng suy nghĩ dùm, đừng hở ra gì cũng chê bai nước mình

Tronys

Ăn ở sao mà mới phát ngôn 1 cái là bị ném đá dữ vậy Hien La ? Phát ngôn bừa bãi. Có trồng cái cây xanh nào chưa ? có nhặt rác trên sông kênh nào chưa ? có giúp ích cho XH lần nào chưa mà đi chỉ trích này nọ... sống trc tiên nên nhìn lại bản thân cái đã ... chừng nào đã giúp đc gì cho đất nc phát triển r thì lúc đó góp ý cũng chả muộn , cũng chả bị ai ném gạch...

Shu

Người ta nói tầm cỡ ĐNA chứ nói nhất ĐNA hồi nào

Minh

nếu đã xây mới thì tại sao lại không hơn được người ta chứ, như bạn nói thì nếu VN xây metro thì nhất thiết là phải theo Singapore ? bạn có biết Singapore diện tích nó bằng bao nhiêu phần TPHCM không ?

Cao Vũ

Nói đúng không liên quan. Vận hành thì đi học người Nhật, đã học thì học cái tốt nhất. Không phải Sing là tốt nhất bạn nhé

Quân

mình thấy hệ thống của Singapore không là gì so với Sydney, Singapore nhìn rẻ tiền, đi thì bị mệt

Trương quang Thanh

Đọc bài nầy mà buồn! Châu Âu làm công trình nầy hon 100 năm rồi, Singapore kế bên đã có tàu điện ngầm cũng lâu rồi, còn Việt Nam bay giờ phải ì ạch mướn nước ngoài làm dùm, chứng tỏ nước ta tụt hậu quá cỡ !

tran hùng

Tôi không ngượng vì Vietnam chưa có tàu điện ngầm mà ngượng vì người Việt thiếu văn hóa đi hội chợ hoa đào thì lấy hoa về nhà, không biết xếp hàng khi mua bán, xả rác đầy đường, lưu thông không biết luật lệ, vô nhà hàng, khách sạn thì la lối um xùm như chỗ không người, cãi nhau thì rút dao ra chém, những tật này thì đổ tội cho ai hả bạn và phải bao nhiêu thế kỷ mới thay đổi được?

Hoàng Đức Hạnh

Thì dù sao giờ cũng đã bắt đầu làm, còn hơn là không bao giờ làm. Mình bây giờ mới phát triển lên mà muốn bằng người ta ngay sao được.

bạn đọc

Bạn xem còn bao nước chưa có kìa

nguyen huu quang

nói đúng hơn là chúng ta tút hậu, bạn và tôi tụt hậu vậy phải phấn đấu lên

Tronys

Buồn ko ? mắc gì buồn > Nge lời Nguyen Huu Quang kia. Thấy đất nc mình vậy thì phải ráng cố gắng lên . kéo nước mình phát triển chứ ở đó mà ngồi ăn coment Tào Lao. Đánh giặc mấy ngàn năm chắc mấy ổng ở không lo xây tàu điện.

Phương

Nhiều bạn mắc cười ghê, chê Việt Nam công nghệ lạc hậu, lúc nào cũng đòi Việt Nam phải ngang bằng với thế giới. rồi tự ngồi cảm thấy tủi thân và nhục nhã vì mình là ng Việt. haiz... sao ko thử nghĩ từ lúc ng Việt Nam mới biết chạy xe đạp thì lúc đó Pháp hay Mỹ họ có pháo đài bay hùng hậu đem qua chơi nát VN rồi, cho VN về thời đồ đá rồi. chưa kể sau năm 75 VN mình lại còn giúp Campuchia sau đó là đánh TQ, rồi còn bị cấm vận nữa mới đau chứ. hiaz....

Phong

Nước ngoài, châu âu hay singapore gì gì thì kệ họ, nước ta trải qua bao nhiêu năm chiến tranh giờ mới khôi phục xây dựng có tiền để làm để thuê là tốt rồi các ông tướng đừng so sánh khập khiễng chỉ mong sao các nhà thiết kế xây dựng tính toán cho kỹ đừng lãng phí tiền của dân là được.

Đức

Lạc hậu là lạc hậu đừng đổ lỗi do chiến tranh. Tất cả là do chế độ này kéo đất nước đi xuống và kìm hãm phát triển của nhân dân.
Nói do chiến tranh ok, Nhật Bản,Hàn Quốc có lịch sử tương đối giống Việt Nam cũng bị đô hộ,cũng bị xâm chiếm (ko biết thì tra Google) rốt cuộc sau chiến tranh họ đứng dậy mạnh mẽ như thế nào thì giờ bạn thấy rồi đó Nhật có Honda,Yamaha,Suzuki,Kawasaki,Sony,Panasonic,Sharp,,.... Hàn Quốc có Huyhdai,có SYM,có Samsung,LG,.... Việt Nam có gì chưa????

Hiến

Đức: bạn nghĩ lạc hậu như thế nào ? Nhật, Hàn có lich sử ko giống VN đâu nhé. đặc biệt là Hàn Quốc nhé bạn. bạn nên tìm hiểu xem Hàn Quốc hình thành như thế nào đc bao nhiêu năm nhé.

kadull

@ Đức : nếu kiến thức có hạn thì đừng nên nói nhiều, kẻo ngkhác biết mình rõ, SYM mà của Hàn thì cũng hiểu trình của bạn

ThaoNguyen

Công trình này sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng không biết hiệu quả ra sao nhưng ngốn quá nhiều tiền.

Bạn này không biết tài cán tới đâu nhưng thích phán xét quá

Cvthuans

Tài thì không tài, cán thì không cán, họ thấy sao nói vậy thôi. Phán xét ai đâu mà bạn cho là phán xét. Đọc kỹ nội dung lời binh hãy nói nghe các bạn

Đỗ Minh Hồ Hải

Có thể bạn chưa ra nước ngoài và chưa trải nghiệm tàu điện ngầm và các hệ thống dịch vụ đi kèm nên suy nghĩ như thế. Bạn cứ qua Singapore, Hàn Quốc... đi về sẽ có suy nghĩ khác và lúc đó biết đâu được bạn sẽ là một trong nhiều thành viên tham gia vào công cuộc xây dựng hệ thống văn minh này

Minh

ngốn nhiều tiền nhưng đây là công trình tầm nhìn vài chục năm, và nó sẽ tạo công ăn việc làm cho không ít người đấy bạn với lại sẽ giảm tải việc lưu thông phương tiện trên đường, giảm kẹt xe, tôi thấy ngốn nhiều tiền mà nó xứng đáng bạn à, hãy suy nghĩ rộng hơn
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ô tô ken dày hai bên đường ở quán cà phê trên đường Nguyễn Hữu Cảnh /// TRƯƠNG QUANG NAM>

Sắm ô tô để đi... ăn sáng

Nếu nhìn vào mật độ ô tô đỗ trước các quán cà phê - ăn sáng loại sang để đánh giá thì TP.Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình tuy mang tiếng là nghèo lại có phần lấn lướt các tỉnh giàu khác.