Cứ 7 giây, có một bé gái dưới 15 tuổi 'lấy chồng'

11/10/2016 21:22 GMT+7

Thông tin “sốc” về nạn tảo hôn trên thế giới được đưa ra trong một báo cáo được thực hiện bởi tổ chức phi lợi nhuận Save the Children được công bố hôm10.10.

Theo báo cáo Every Last Girl: Free to live, free to learn, free from harm (tạm dịch: Mỗi một bé gái: Tự do sống, tự do học hành và tự do khỏi nguy hại), thậm chí các bé gái khoảng 10 tuổi đang bị gả cho những người đàn ông ở nhiều nước như Afghanistan, Yemen, Ấn Độ và Somalia.

tin liên quan

Âm ỉ nạn tảo hôn
Tỉnh Quảng Nam vào cuộc với quyết tâm cao để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết vốn dĩ đang diễn ra từ nhiều năm nay ở các bản làng miền núi...
Tại Lebanon, Save the Children đang hỗ trợ bé gái 14 tuổi người Syria đang có thai tháng thứ 2 với người chồng 20 tuổi. Em buồn bã cho biết: “Ngày cưới, con cứ tưởng sẽ là một ngày tuyệt vời nhưng không phải vậy. Mọi thứ đều kinh hoàng và đầy đau buồn. Nhiều bé gái khác cưới sớm cũng bị nhiều bệnh và bị chảy máu. Ơn Trời là con không bị”.
“Bây giờ con sắp là một đứa trẻ phải nuôi con,” bé gái này nói.
Báo cáo của Save the Children xếp hạng các nước dựa trên các chỉ tiêu về hôn nhân, giáo dục, thai nghén, chết khi sinh của các bé gái và cả số lượng phụ nữ làm việc trong bộ máy chính quyền.
Đứng cuối bảng là Niger, Chad, Cộng hòa Trung Phi, Mali và Somali trong khi đứng đầu là Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Hà Lan và Bỉ.
Theo bà Carolyn Miles, chủ tịch Save the Children, tình trạng tảo hôn sẽ dẫn đến tái diễn tình trạng trẻ em gái mất đi tuổi thơ và không còn cơ hội học hành và phát triển. “Các bé gái kết hôn sớm thường không đi học và còn hay bị bạo hành gia đình, lạm dụng và cưỡng hiếp,” bà cho biết.
Cộng đồng quốc tế đã cam kết chấm dứt nạn tảo hôn vào năm 2030. Tuy nhiên, theo Save the Children, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, số phụ nữ là nạn nhân của tảo hôn sẽ tăng từ 700 triệu vào hiện tại lên 950 triệu vào năm 2030 và thậm chí 1,2 tỉ vào năm 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.