Cụ ông 83 tuổi mong được khen thưởng thành tích kháng chiến

17/10/2017 10:08 GMT+7

Ông Trần Bồng, ngụ P.2, Q.Tân Bình (TP.HCM), dù đã 83 tuổi vẫn tiếp tục hành trình đi làm hồ sơ về thành tích giúp đỡ cách mạng và tham gia kháng chiến giai đoạn 1954 - 1975.

Theo tường trình của ông Trần Bồng, ông là thợ đóng giày và buôn bán giày dép, trước đây tham gia phong trào sinh viên yêu nước, từ năm 1965 - 1975 từng 2 lần bị địch bắt tù đày.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hiếu Nam (76 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM), là người bị địch bắt kết án 20 năm tù, đày đi Côn Đảo, xác nhận trước đây ông Trần Bồng có ở tù chung với ông trong nhà lao Chí Hòa tại khu FG (nơi giam giữ tù chính trị) từ tháng 2.1966 - 12.1967. Cũng theo xác nhận của ông Nam, ông Bồng trong thời gian ở nhà lao Chí Hòa bí mật nhận công việc giao đưa thư, tin tức ra ngoài.
Ông Huỳnh Tấn Mẫm (72 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) trước đây là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (thuộc Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định) từ năm 1992 và mới đây nhất là tháng 6.2017 cũng có văn bản xác nhận ông Trần Bồng có công trong phong trào học sinh, sinh viên Sài Gòn. Cụ thể, ông Bồng trong thời gian từ 1969 - 1972 đã nuôi dưỡng, che giấu sinh viên, học sinh hoạt động, trong đó có ông Huỳnh Tấn Mẫm, truyền tin từ trong nhà lao Chí Hòa ra ngoài; tích cực đấu tranh đòi hòa bình, dân sinh, dân chủ; vận động nhiều người ủng hộ và tham gia đấu tranh, thăm nuôi tù chính trị, sinh viên, học sinh bị bắt giam tù…
Cũng theo tường trình của ông Trần Bồng, mặc dù đã làm hồ sơ về thành tích giúp đỡ cách mạng và tham gia kháng chiến từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Về vấn đề này, bà Phạm Thị Tâm, Phó chủ tịch UBND P.2 (Q.Tân Bình), cho biết đã tiếp nhận nguyện vọng, nắm thông tin và hướng dẫn cụ thể để ông Bồng bổ sung, sau đó hồ sơ đầy đủ sẽ được trình lên quận và các cơ quan chức năng của TP.HCM thẩm tra.
Trả lời Thanh Niên, một cán bộ Phòng Chính sách người có công (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết, đối với trường hợp ông Trần Bồng, theo quy định hiện hành có thể làm hồ sơ xác nhận thành tích hoặc hồ sơ chế độ tù đày. Theo Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM Huỳnh Thanh Khiết, nếu làm hồ sơ xác nhận thành tích thì Ban Thi đua - Khen thưởng TP.HCM chủ trì lập hồ sơ, thẩm tra, xem xét đề nghị khen thưởng huân chương hoặc huy chương. Trên cơ sở đó, Sở sẽ giải quyết tiếp chế độ, chính sách đối với người có công. Trong trường hợp ông Trần Bồng không còn hồ sơ gốc, và bây giờ làm hồ sơ chế độ tù đày thì Sở sẽ có trách nhiệm trực tiếp thẩm tra, nếu đúng thì giải quyết chế độ theo quy định, nếu không đúng sẽ có trả lời cụ thể bằng văn bản.

tin liên quan

Bị thu hồi đất, gia đình người có công không có chỗ ở
Bị thu hồi đất ở nhưng chính quyền chưa thực hiện lời hứa 'đảm bảo cuộc sống ổn định', gia đình bà Phạm Thị Lợi (ngụ tại số nhà 161, đường Phù Nghĩa, P.Hạ Long, TP.Nam Định) không có chỗ ăn ở nhiều tháng nay.
Khi tiếp nhận thông tin PV Thanh Niên chuyển đến, ông Huỳnh Công Hùng, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng TP.HCM, cho biết sẽ có chỉ đạo các bộ phận liên quan rà soát, báo cáo và giải quyết kịp thời, đúng theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.