Cuộc sống đảo lộn, hoạt động du lịch tại Cô Tô điêu đứng vì mất điện

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
24/06/2018 15:22 GMT+7

Sự cố đứt cáp ngầm 22 kV khiến cuộc sống của 2.000 hộ dân tại huyện Cô Tô bị đảo lộn vì mất điện. Hoạt động du lịch cũng đang gặp nhiều khó khăn do du khách, công ty lữ hành huỷ chuyến ra đảo.

Đã 1 tuần nay, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) bị mất điện sau sự cố mưa giông gây sét đánh trúng đường dây 22 kV xảy ra vào ngày 18.6 làm đứt tuyến cáp ngầm đưa điện lưới từ đất liền ra đảo. Tình trạng mất điện kéo dài khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều khách sạn phải mua thêm máy nổ để duy trì hoạt động kinh doanh.
Đang kiểm tra chiếc máy nổ để phát điện phục vụ khách du lịch, chị Đào Thu Trang, quản lý khách sạn Thái Hà (khu 1, thị trấn Cô Tô) cho biết: “Hiện nay, các khách sạn, nhà nghỉ đều phải mua thêm máy phát điện để phục vụ du khách. Điện đủ công suất để chạy điều hoà nhưng chúng tôi vẫn khuyên du khách sử dụng tiết kiệm để chia sẻ khó khăn”.
Cũng theo chị Trang, trước thông tin việc mất điện kéo dài tại Cô Tô, nhiều đoàn khách du lịch đã huỷ hợp đồng ra đảo khiến cho hàng trăm khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thất thu.
Anh Vũ Văn Phong, Chủ khách sạn Cô Tô Group, cũng cho hay, do có nhiều đoàn khách biết đảo bị mất điện lưới nên đã huỷ tour, huỷ suất ăn khiến các khách sạn lao đao.
“Mặc dù khách sạn, nhà hàng nào cũng có máy phát điện nhưng khách vẫn sợ và huỷ hợp đồng. Chịu thiệu hại nhất không ai khác chính là các cơ sở kinh doanh dịch vụ, dù chúng tôi chạy máy phát điện đáp ứng đủ điện 24/24 giờ và giá cả không đổi”, ông Phong cho biết.
Người dân đảo Cô Tô mua máy phát điện công suất lớn từ đất liền ra đảo Ảnh Vũ Thanh Minh
Còn ông Vũ Thanh Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch huyện Cô Tô, thì cho rằng do du khách đọc thông tin không chính xác trên mạng xã hội, lại cứ nghĩ huyện đảo yếu kém về trang thiết bị nên chuyển hướng đi du lịch nơi khác. Ước tính mỗi ngày ngành du lịch Cô Tô thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng.
Theo thông tin từ Phòng Văn hoá thông tin huyện Cô Tô thì lượng khách đến huyện đảo này sau khi xảy ra sự cố mất điện lưới chỉ còn 3.000 - 4.000 khách, trong khi thời điểm này năm ngoái lượng khách ở mức 10.000 -15.000 khách.
Không chỉ hoạt động du lịch mà cuộc sống người dân trên đảo Cô Tô cũng đảo lộn từ khi mất điện. Nhiều hộ phải mua, thuê máy phát điện từ đất liền hay phải dùng ắc quy để đối phó với thời tiết nắng nóng và tình trạng mất điện lưới kéo dài.
Anh Nguyễn Văn Tiến (khu 2, thị trấn Cô Tô) cho biết: “Một tuần nay nhà tôi phải chi trả hơn 2 triệu tiền dầu để chạy máy phát. Dù sao chúng tôi cũng đã quen với cảnh này bởi mới năm 2013 huyện đảo mới có điện lưới”.
Ngày mai (25.6), các thí sinh tại hội đồng thi huyện Cô Tô bước vào kỳ thi THPT quốc gia, để có điện phục vụ kỳ thi, UBND huyện Cô Tô đã huy động 2 máy phát điện, 1 máy dự phòng, cùng với xăng dầu đủ đáp ứng hệ thống quạt mát, điện chiếu sáng cho hội đồng thi trên địa bàn.
Theo thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, dự kiến đến ngày 25.6, trang thiết bị chuyên dùng sẽ được đưa đến đảo Ba Mùn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) để các chuyên gia bắt đầu tiến hành nối cáp và sẽ hoàn thành trong vòng 5 ngày nữa. Tuy nhiên, hiện nay trên vùng biển Vân Đồn, Cô Tô có sóng lớn cấp 4, giật cấp 5 gây ảnh hưởng đến việc sửa chữa cáp ngầm.
Trước đó, vào ngày 23.6, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, khi đi kiểm tra việc khắc phục sự cố mất điện lưới tại huyện Cô Tô đã yêu cầu Điện lực Quảng Ninh huy động tối đa nhân lực, phương tiện khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.