Cuốc, xẻng, âm nhạc và chính trị

10/04/2015 14:25 GMT+7

(TNO) Làm đồng - đó chưa bao giờ là thứ dám mon men ở hạng mục sành điệu. Gắn với chính trị lại càng chán. Nhưng bài hát về làm đồng và chính trị do một nhóm nữ sinh viên xinh xắn trình diễn đang thực sự gây sốt trên mạng.

(TNO) Làm đồng - đó chưa bao giờ là thứ dám mon men ở hạng mục sành điệu. Gắn với chính trị lại càng chán. Nhưng bài hát về làm đồng và chính trị do một nhóm nữ sinh viên xinh xắn trình diễn đang thực sự gây sốt trên mạng.

Hẳn không phải là một cảnh sexy!  - Ảnh chụp từ màn hình YouTube
Xách xô, cầm cuốc, lái máy cày, cho bò ăn…, tất cả những công việc đồng áng, trang trại đó được đưa hết vào bài hát Norway Needs the Farmer (Tạm dịch: Na Uy cần nông dân) đang làm mưa làm gió trên mạng.
Thoạt nhìn, đó chỉ là một bài hát bình thường, với giai điệu và cách trình diễn không có gì nổi bật. Nội dung bài hát thoạt nghe cũng rất chán: ca ngợi nông dân. 
Ca sĩ thì chỉ là một nhóm sinh viên đại học. Họ thuộc một ca đoàn mang tên Pikekoret IVAR. Trang phục trình diễn toàn những bộ áo liền quần kín mít, rộng thùng thình, chỉ có… nông dân mới thèm mặc.
Nhưng nghe kỹ lại, lời bài hát có phần rất lạ lùng: “Nhiều thế hệ đã chăm lo đồng áng nhưng cải cách của chính phủ lại hủy hoại chuyện thường nhật. Làm ơn cho hỏi chúng tôi có thể có một chính phủ khác ở đất nước này hay không?”
Chuyện thường ngày trong trang trại - Ảnh chụp từ màn hình YouTube
Thì ra bài hát đang đề cập đến một đề tài gây tranh cãi rất nhiều ở Na Uy: cải cách trong lĩnh vực nông nghiệp.
Theo thống kê của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), nông dân Na Uy là những người nhận được trợ giá nông sản thuộc loại cao nhất thế giới.
Với lý do nhiều điều luật tồn tại xưa nay đẩy giá nông sản lên quá cao, chính phủ muốn cải cách, chẳng hạn bỏ luật buộc phải sống trong trang trại, thay đổi luật thừa kế, thay đổi luật buôn bán đất nông nghiệp… Các thay đổi như thế này được cho là tạo điều kiện để các nông trại quy mô lớn phát triển và giúp giảm giá thành thực phẩm.
Vừa hát vừa cho bò ăn - Ảnh chụp từ màn hình YouTube
Trong clip Norway Needs the Farmer, một phụ nữ đóng giả vai Bộ trưởng Nông nghiệp Na Uy đã bị các “ca sĩ nông dân” rượt chạy khắp cánh đồng. Họ hát: “Nông dân muôn năm!”
“Chúng tôi không muốn những nông trại to lớn. Nó chẳng tốt cho gia súc, cũng chẳng hay ho gì cho môi trường”, Gina Marie Ovale nói. Đó là một phụ nữ lớn lên giữa trang trại và cũng chính là người viết lời cho bài hát kể trên.
Một thông điệp từ bài hát: làm nông thật vui! - Ảnh chụp từ màn hình YouTube
Bà bảo rằng mục đích của bài hát là để lên tinh thần cho nông dân. Hãng truyền thông BBC dẫn lời bà: “Đúng là ở đây giá thực phẩm có cao. Nhưng người ta cũng lãnh lương cao cơ mà!”
Riêng nhóm Pikekoret IVAR thì bảo họ chẳng mang động cơ chính trị gì, cũng không đại diện cho một nhóm nào vận động hành lang cho quyền lợi của nông dân. Họ bảo chỉ nhờ một người bạn quay phim, biên tập bài hát nhân một buổi hòa nhạc cuối năm học.
Mải mê hát giữa nông trại -  Ảnh chụp từ màn hình YouTube
“Phản ứng rất kinh. Hầu hết mọi người bảo clip này dễ thương và vui nhộn”, cô Helen Meltzer, thành viên của Pikekoret IVAR hào hứng kể.
Dẫu thế, thiên hạ vẫn cứ bàn tán xôn xao trên mạng, không chỉ là về sự dễ thương hay vui nhộn mà về đề tài rất vĩ mô: tương lai ngành nông nghiệp ở Na Uy.
Tính ra, hơn 168.000 người đã xem các “ca sĩ nông dân” hát trên YouTube.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.