Cuối năm, mời nhau món 'trời cho'

Tâm Ngọc
Tâm Ngọc
15/02/2018 12:08 GMT+7

Với người dân Bình Định, lịch huyết là thứ sản vật thuộc kiểu 'trời cho', tức là lúc có lúc không, tùy vào con nước, khí trời và... hên xui.

Với người dân xứ Nẫu, ăn được lịch huyết cũng giống việc tìm được vận may. Và hơn hết, món lịch huyết um rau đồng thơm ngon, hấp dẫn tuyệt đối!
Lịch huyết thường không to, chỉ cỡ cây đũa ăn cơm hoặc lớn hơn một chút, dài chừng 20 - 30 cm. Lịch huyết thường sống vùng cửa sông giao với biển ở miền Trung, mình lóng lánh màu hồng bạc.

Để gặp được con lịch này, người ta phải chờ đến độ tháng 10 hằng năm, khi mà những cơn bão ầm ào ghé qua, trời đất vần vũ, nước lũ từ sông dâng lên rồi cuộn trào ra biển thành một màu đục ngầu, xám ngắt. Khan hiếm là vậy nhưng người ta vẫn cứ cố săn, cố đợi lịch huyết như một thứ ước hẹn quý giá. Bởi, vị ngon mà lịch huyết mang lại là thứ vị mà thịt cá thông thường khó lòng sánh được. Song hành cùng vị ngon đặc trưng ấy là giá trị dinh dưỡng cao, khiến món ăn từ lịch huyết cứ làm náo nức lòng người.
Lịch huyết rất nhiều nhớt, mua về phải làm sạch lớp nhớt này, xong cắt khúc chừng 5 cm rồi để ráo. Món ngon nhất từ lịch huyết là um với rau đồng gồm lá lốt, bắp chuối chát, ngổ điếc, rau răm, hành hoa, thân cây môn, nghệ tươi, ớt, sả... Phi dầu thơm với tỏi đập dập, thêm nghệ tươi giã nhuyễn vừa tới, cho lịch huyết vào xào sơ chừng 30 giây rồi tắt bếp. Lịch huyết vừa săn lại thì nêm gia vị vào ướp gồm bột nêm, chút đường, muối, mắm, tiêu, ớt, sả. Để chừng 30 phút cho thấm thì bật lửa lên, cho các loại rau đã xắt nhỏ vào um chừng 10 - 15 phút.
Món lịch huyết um rau đồng nhất định phải ăn nóng, ngay khi vừa tắt bếp, đổ ra đĩa bốc khói thơm nghi ngút. Mùi thơm của món ăn có hương lá lốt, chuối chát rau thơm, thoảng mùi nghệ tươi nồng nàn sẽ kích thích những cái bụng đang đói trong tiết trời mưa râm râm ngoài ngõ. Lịch huyết ăn có vị ngọt, béo, giòn, dai, ăn nguyên xương không bỏ gì. Theo dân gian, món ăn này đặc biệt bổ máu, bồi bổ sức khỏe.
Nhiều người cứ tới mùa là mua trữ sẵn tủ lạnh, chờ đến những ngày tết sum vầy đông đủ thì đãi khách, đãi con cháu và đãi chính mình. Ăn lộc trời, lộc biển để mong một năm bình an, may mắn đong đầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.