Đà Lạt hiền hòa một thời ai cũng nhớ - Kỳ 3: Phụ nữ dịu dàng, vị tha

21/09/2017 13:35 GMT+7

Phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách thể hiện rõ qua người phụ nữ Đà Lạt.

Đà Lạt là một thành phố được thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu mát mẻ, trong lành làm cho ai ai cũng cảm thấy dễ chịu. Chính sự mát lạnh của Đà Lạt tạo nên trang phục của người Đà Lạt luôn kín đáo, trang nhã; trong giao tiếp luôn giữ được thái độ ôn hòa lịch thiệp, cởi mở.
Đó là nhận định của bà Thái Thị Hạnh, Nhà giáo ưu tú, Chủ tịch Hội khuyến học Đà Lạt, nguyên Trưởng phòng Giáo dục TP. Đà Lạt. Bà Hạnh là cựu học sinh trường nữ Trung học Bùi Thị Xuân Đà Lạt lừng danh một thời.
Theo bà Hạnh, phong cách của con người nói chung được hình thành và chịu tác động từ điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, kinh tế, xã hội. Trong những điều kiện chung ấy thì phong cách người Đà Lạt chịu tác động rất lớn về điều kiện thiên nhiên và dân cư.
Phụ nữ Đà Lạt bận áo dài đi ra phố
Nhớ về ngày xưa
Bà Hạnh dẫn chứng, phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách thể hiện rõ qua người phụ nữ Đà Lạt.
Về trang phục được kết hợp rất hài hòa giữa Âu và Á. Trước đây, mỗi khi bước ra đường chiếc áo dài truyền thống được người phụ nữ Đà Lạt sử dụng ở mọi nơi mọi lúc, chị bán hàng rong cũng với chiếc áo dài nâu quần đen hoặc trắng, nữ sinh từ khi bước vào lớp 6 phổ thông đã quen với chiếc áo dài đồng phục dù trời mưa hay nắng.
Đặc biệt hơn nữa, phụ nữ Đà Lạt khi mặc áo dài bao giờ cũng mặc thêm chiếc áo khoác bằng len hoặc bằng dạ được thợ đan, thợ may ở Đà Lạt khéo léo tạo nên.
Kể cả may một chiếc veston kiểu Âu rất phù hợp tôn thêm vẻ đẹp khi đi cùng với chiếc áo dài truyền thống, trang phục này tạo sự kín đáo cần thiết nhưng không làm mất đi sự duyên dáng, thanh lịch của người phụ nữ. Vào mùa lạnh phụ nữ còn khoác ngoài áo dài chiếc măng tô sang trọng. Chiếc áo dài làm người phụ nữ vốn đã dịu dàng càng dịu dàng hơn, đã thanh lịch càng thanh lịch hơn …
Thiếu nữ từ trên xe bước xuống cũng bận áo dài
Đức tính hiền hòa, kín đáo của người phụ nữ Đà Lạt được thể hiện qua cách ứng xử, giao tiếp, tình yêu đối với thiên nhiên làm người phụ nữ có tấm lòng vị tha, yêu cái đẹp vì vậy họ rất yêu hoa, cây xanh có mặt bốn mùa… và sự dịu dàng cũng có mặt từ đây, vì lẽ đó họ không thích sự ồn ào, to tiếng.
Bà Hạnh nhớ lại: “Ngày xưa rất ít gặp cảnh phụ nữ Đà Lạt mắng chửi nhau ở những nơi đông người, không có cảnh phụ nữ ngồi ăn tại những hàng quán bên đường, cười giỡn ngoài đường”. Chợ là nơi dễ gây ra cảnh ồn ào vì không phải lúc nào cũng giữ được việc thuận mua vừa bán, người bán hàng nói thách, người mua hàng trả giá và thế là xung đột xảy ra.
Nhưng tiểu thương chợ Đà Lạt trước đây bao giờ cũng nói đúng giá bán mặc dù không ai ép buộc nhưng họ làm thế vì niềm tin đối với khách hàng, sự tôn trọng giữa người bán và người mua…Và nếu chẳng may gặp khách hàng thích trả giá nên không bán được ngay đúng thời điểm “mở hàng”, tuy buồn bực thật nhưng không thể buông những lời nặng nề vì họ là “Tiểu thương chợ Đà Lạt”.
Đến Đà Lạt du khách rất vui khi gặp bất cứ người phụ nữ Đà Lạt nào khi hỏi đường, với giọng nói nhè nhẹ, tận tình trong hướng dẫn, khi đi đến nơi về đến chốn có lẽ không ai có thể quên được …điều này thể hiện họ là những người mến khách.
Chợ Đà Lạt xưa
Để Đà Lạt là thành phố mộng mơ
Bà Hạnh cho biết, hiện nay do tác động của con người, môi trường Đà Lạt bị ô nhiễm, rác thải tràn ngập mặt hồ Xuân Hương thơ mộng, khí hậu Đà Lạt cũng thay đổi nhiều do rừng thông bị chặt phá.
Hạnh nói: "Không còn rừng thông thì sao còn Đà Lạt, và phong cách người Đà Lạt dần dần bị mai một …”
Đó không chỉ là những tiếc nuối về một Đà Lạt xưa mà ngay trong sự phát triển của Đà Lạt rất cần sự chung tay của người Đà Lạt với những việc làm thiết thực cho một Đà Lạt trong thời kỳ hội nhập.
Người Đà Lạt luôn mong muốn cùng đi lên trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng trong sự phát triển chung ấy Đà Lạt vẫn là điểm đến của du khách thập phương, trong đó phong cách của người Đà Lạt sẽ là một trong những điều thú vị hấp dẫn, là điểm nhấn thu hút mọi người khi dừng chân tại một địa phương đã từng được đặt tên “thành phố mộng mơ ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.