Đại gia đình mê chụp ảnh

13/03/2011 09:41 GMT+7

(TNTS) Ở Bạc Liêu có một gia đình mà hầu hết các thành viên đều trở thành nhiếp ảnh gia, đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Đó là gia đình ông Đặng Quang Sanh, với nhiều thế hệ hơn nửa thế kỷ gắn bó cùng “nghiệp” ảnh.

Gia đình ông Quang Sanh mở tiệm chụp hình đầu tiên tại Bạc Liêu vào những năm 1960. Đến nay, nhiều người trong đại gia đình đang là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN (AVAPA), hội viên FIAP (Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế). Trò chuyện với tôi, anh Quang Vinh, thành viên trong đại gia đình mê chụp ảnh cho biết: “Những người trong gia đình chúng tôi không ai định hướng cho ai, cứ lớn lên lại theo nghề nhiếp ảnh. Tự cầm máy rồi tìm hiểu, rồi lặn lội khắp nơi để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất, bình dị nhất của cuộc sống người dân vùng sông nước”.


Thời gian - Đặng Quang Hiển

Nhiều người cứ nghĩ rằng, mê nhiếp ảnh thì phải trang bị những chiếc máy ảnh xịn, đắt tiền, nhưng anh Quang Vinh thổ lộ: “Dân mê nhiếp ảnh thực thụ không cần sở hữu máy ảnh xịn vẫn có thể cho ra đời một bức ảnh đẹp. Đã mê là lúc nào cũng kè kè máy chụp hình bên người, sẵn sàng... đu người trên thành cầu hay trèo lên cây cao để chụp được những khoảnh khắc đặc biệt”.

Mê nhiếp ảnh cũng đồng nghĩa với những ngày tháng rong ruổi khắp nơi để “săn” tìm hình ảnh đẹp và độc. Ông Quang Sanh tâm sự: “Tôi hiện đã lớn tuổi rồi nhưng hằng tuần vẫn cầm máy đi tìm nơi sáng tác. Nhiếp ảnh như cái nghiệp vận vào thân, muốn bỏ cũng không được”. Dù đã bước sang tuổi 70, nhưng cứ vào cuối tuần, ông Sanh lại cùng các thành viên trong gia đình hoặc những người bạn có chung đam mê nhiếp ảnh cùng tổ chức đi sáng tác ảnh.

 
Sau chuyến ra khơi - Đặng Quang Sanh

Đến nay, chỉ nhìn vào bảng thành tích của các thành viên trong đại gia đình cũng đủ thấy cuộc chơi của họ thật “xôm tụ” và gặt hái rất nhiều kết quả. Như NSNA Đặng Quang Sanh giành Cúp pha lê Ý chủ đề “Con người & biển cả” - 2005, Huy chương đồng Hội Nhiếp ảnh Ý, Huy chương đồng FIAP với tác phẩm Thăm lưới. Một số tác phẩm khác như: Mùa thu hoạch, Khoảnh khắc hè hay Lão nông được giải quốc gia và trong khu vực ĐBSCL. Em của ông là NSNA Đặng Quang Thanh (đã mất) có tác phẩm Chiều xóm mũi đoạt giải ACCU Nhật Bản 1992; tác phẩm Công trình thế kỷ, Bong bóng cá xuất khẩu… đoạt giải trong nước. NSNA Đặng Quang Khương được Nhật Bản trao giải ACCU năm 2007 với tác phẩm Nghề truyền thống. NSNA Đặng Quang Minh có tác phẩm Băng đồng đoạt huy chương đồng quốc tế tại Hàn Quốc; huy chương vàng cuộc thi ảnh Phụ nữ với cuộc sống; tác phẩm Biển sáng - huy chương vàng FIAP Đại hội FIAP tổ chức tại Thành Đô (Trung Quốc) đều trong năm 2006. Còn NSNA Đặng Quang Vinh thì có thể kể đến: huy chương bạc ĐBSCL lần thứ  20 - 2005, cúp đồng VAPA Quốc gia 2007, huy chương đồng ĐBSCL lần thứ 25-2010, giải B Xuất sắc quốc gia 2010. Mới đây nhất là huy chương đồng PSA Ảnh quốc tế Hội nhiếp ảnh Việt - Mỹ lần thứ I năm 2010 với tác phẩm Chămpa. Hay như NSNA Đặng Quang Hiển được Thổ Nhĩ Kỳ trao huy tượng ASBAS vào năm 2005 cho tác phẩm Giăng câu. Đến năm 2007, anh lại giành huy chương Asahi Shimbun Nhật Bản bằng tác phẩm Trên đường đua, cùng nhiều giải thưởng trong nước…

Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.