Dân 'dài cổ' chờ đền bù đất xây nhà máy điện mặt trời

Phạm Đức
Phạm Đức
07/08/2020 08:05 GMT+7

Bị thu hồi 32 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp để phục vụ cho dự án nhà máy điện mặt trời, nhưng đến nay, người dân ở xã Sơn Quang (H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Thu xong đất không hẹn ngày đền bù

Năm 2018, dự án Nhà máy điện mặt trời Power Solar Park Hương Sơn, do Công ty GA Power Solar Park (CHLB Đức) làm chủ đầu tư, được Bộ Công thương bổ sung quy hoạch, nhằm phát triển hệ thống điện 110 kV cho Điện lực tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2020.
Dự án này sẽ triển khai xây dựng một nhà máy công suất 29 MWp tại xã Sơn Quang, dự kiến vận hành trong năm 2019 và sẽ được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia theo phương án xây dựng trạm biến áp (TBA) nâng áp 22/110 kV. Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, có 32 ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân ở 2 thôn Hà Sơn và Bảo Trung thuộc xã Sơn Quang bị thu hồi để phục vụ cho dự án.
Đến cuối năm 2018, UBND H.Hương Sơn ra thông báo thu hồi đất của 226 hộ dân ở 2 thôn trên và áp giá đền bù, hỗ trợ. Sau khi phê duyệt phương án bồi thường, UBND H.Hương Sơn giao cho hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án này đề nghị Công ty GA Power Solar Park chuyển kinh phí đền bù, với số tiền hơn 31 tỉ đồng để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, công ty này vẫn chưa chuyển kinh phí, khiến chính quyền địa phương và người dân có đất bị thu hồi không biết đợi đến lúc nào.
Ông Trần Hậu Cầm (64 tuổi, ngụ thôn Hà Sơn) cho biết, cuối năm 2018, gia đình ông được UBND huyện thông báo thu hồi 5 sào đất trồng ngô (500 m2/sào) để phục vụ cho dự án nhà máy điện mặt trời. Theo giá đền bù UBND tỉnh quy định, gia đình ông Cầm sẽ được bồi thường bình quân 54 triệu đồng/sào.
“Sau khi có thông báo trên, gia đình tôi và hàng trăm hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất đã dừng sản xuất vụ đông xuân năm 2019. Do vậy, toàn bộ 32 ha bị bỏ hoang. Đến đầu vụ hè thu vừa qua, chúng tôi vẫn không nhận được tiền đền bù và chính quyền địa phương cũng chẳng trả lời được dự án khi nào triển khai. UBND xã sau đó phải ra thông báo cho người dân quay trở lại sản xuất”, ông Cầm bức xúc.
Nhắc đến dự án nhà máy điện mặt trời, bà Nguyễn Thị Xanh (62 tuổi, ngụ thôn Hà Sơn) ngao ngán: “Gia đình tôi cũng phải nhường 4 sào đất trồng lạc để phục vụ dự án nhà máy điện. Do không biết dự án lúc nào được triển khai nên nhiều hộ dân bỏ hoang đất để chờ tiền đền bù, số còn lại thì làm theo kiểu cầm chừng. Bây giờ người dân chúng tôi chỉ muốn giữ lại đất để sản xuất, vì đất nông nghiệp ở đây rất màu mỡ”.

Do đang xin đấu nối với lưới điện quốc gia

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Sơn Quang, thừa nhận chủ đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời vẫn chưa thực hiện việc bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất. Nguyên nhân là do Công ty GA Power Solar Park chưa xin đấu nối được với lưới điện quốc gia, nên chưa thể triển khai thi công dự án. “Do chủ đầu tư không thông báo thời gian khi nào dự án được triển khai, một số người dân hoang mang lo lắng và bỏ hoang đất sản xuất trong 2 vụ đông xuân và hè thu năm nay”, ông Lĩnh nói.
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TN-MT H.Hương Sơn, để tránh thiệt hại về quyền lợi của người dân, UBND huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Công ty GA Power Solar Park khẩn trương chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho UBND huyện, để chi trả cho các hộ dân bị thu hồi đất. Nếu đến thời điểm kết thúc vụ hè thu mà phía chủ đầu tư không chuyển tiền, thì phải đền bù vụ này và cả vụ đông xuân trước đó cho người dân, với tổng số tiền 1,8 tỉ đồng/vụ (tính theo diện tích quy hoạch dự án và đơn giá hoa màu theo quy định của UBND tỉnh).
Trường hợp dự án không triển khai hoặc chậm triển khai thì công ty phải thông báo bằng văn bản, để UBND huyện thông báo cho người dân tiếp tục sản xuất, tránh lãng phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.