Dân đường làng ngao ngán khi bỗng.... 'kẹt xe' vì ô tô né trạm

13/01/2017 20:06 GMT+7

Để khỏi phải nộp tiền và phản ứng lại việc trạm thu phí đường bộ tại Quảng Trị tăng phí, nhiều người điều khiển ô tô các loại chọn cách đi luồn lách vào các con đường làng bé xíu…

Được biết, năm 2014, từ khi trạm thu phí BOT Quảng Trị mọc lên trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Triệu Giang (H.Triệu Phong, Quảng Trị) để thu phí, hoàn vốn cho dự án mở rộng QL 1 từ TP.Đông Hà đi TX.Quảng Trị thì đã xảy ra hiện tượng nhiều phương tiện men theo các tuyến đường liên thôn của xã Triệu Giang để né trạm.
Tuy nhiên, kể từ ngày 13.12.2016 đến nay, tình trạng này có diễn biến nóng hơn bao giờ hết, khi lượng xe đổ vào đường làng đã tăng gấp 2 đến gấp 3 lần so với trước kia. Nguyên nhân là do từ mốc thời gian này, trạm thu phí điều chỉnh tăng phí thêm từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/mỗi loại phương tiện, được cho để hoàn vốn cho dự án mở rộng QL 1 từ Gio Linh và TP.Đông Hà vừa hoàn thành.
Né trạm thu phí, các loại xe tải sẵn sàng đi vào đường làng chật hẹp. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Theo ghi nhận của Thanh Niên vào chiều 13.1, chỉ trong vòng 20 phút khi đứng “ghi hình” tại điểm đầu tiên của đường liên thôn Trà Liên Tây (xã Triệu Giang) đã có không dưới 20 chiếc xe các loại rẽ vào tuyến đường này.
Còn theo phản ánh của người dân thì có đủ loại xe vào con đường này, từ xe ô tô du lịch, xe taxi, xe khách đến xe tải chở vật liệu xây dựng… Kéo theo những đoàn xe nối đuôi nhau này là khói bụi, tiếng ồn…phát ra suốt ngày đêm. Chưa kể, tại đây còn xảy ra cả tình trạng…kẹt xe như thể ở các thành phố lớn, đông đúc bậc nhất cả nước như Hà Nội, TP.HCM.
Cảnh báo "cầu yếu" dường như không có giá trị trên tuyến đường làng này
Khổ nỗi dù xe cộ tấp nập như ở phố nhưng con đường này bản chất vẫn là…đường làng khi dài chỉ chừng hơn 3 km qua các thôn Trà Liên Tây, Tiền Kiên và Tả Kiên, rộng chừng 5m, nhiều điểm ngoằn ngoèo, có một số vị trí như trước chợ và UBND xã lòng đường rất hẹp lại thường xuyên có người tập trung. Đó là chưa nói đến việc dọc tuyến đường này có 3 trường học, vào giờ đến trường và tan lớp, các em học sinh đổ ra đường giữa lúc xe cộ qua lại nườm nượp.
Những hàng rào giới hạn độ cao bị ...phá để xe qua Nguyễn Phúc
Chưa hết, trên tuyến có một số cầu nhỏ, được xây dựng từ năm 1991-1992 và đã xuống cấp trầm trọng nhưng hằng ngày vẫn phải "gồng gánh" cho hàng trăm xe qua. Những tấm biển cấm xe có trọng tải trên 3 tấn, những hàng rào giới hạn độ cao được người dân dựng lên ở gần khu vực cầu hầu như không có tác dụng…
Việc con đường làng này xuống cấp hư hỏng vì gánh một lượng xe ô tô quá lớn là không thể tránh khỏi ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Triệu Giang, hiện mỗi ngày có khoảng 800 đến 1.000 xe ô tô các loại lưu thông trên con đường liên thôn này (tăng gấp 2, gấp 3 so với trước thời điểm 13.12.2016). Và tính từ đầu năm 2015 đến nay, địa phương ghi nhận trên 20 vụ va quệt, tai nạn giao thông các loại…Ông Bùi Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Triệu Giang cho hay chính quyền thôn và xã không đủ thẩm quyền để cấm, xử lý việc xe ô tô đi vòng kiểu này. Trước mắt, hậu quả của hiện tượng trên là đường sá hư hỏng, nguy cơ tai nạn, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm..., nhân nhân địa phương hết sức bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.