Dân mạng đề nghị quản chặt người nghiện sau vụ nữ sinh học viện Ngân hàng bị sát hại

28/10/2020 09:46 GMT+7

Sau hơn 4 ngày mất tích, hôm qua (27.10), lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nữ sinh Trần Thúy Hiền (18 tuổi, trú xã Nguyễn Trãi, H.Thường Tín, Hà Nội; sinh viên Học viện Ngân hàng) dưới sông Nhuệ.

Hai kẻ nghiện dã tâm sát hại, cướp của

Công an TP.Hà Nội sau đó đã thông tin chính thức về vụ việc. Theo cơ quan công an, nữ sinh Trần Thúy Hiền bị 2 thanh niên nghiện ma túy sát hại. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết cùng ngày Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, trú xã Văn Phú) và Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, trú xã Quất Động) để làm rõ tội giết người, cướp tài sản.

Buổi chiều định mệnh bên bờ Nhuệ giang của nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại

Tại cơ quan công an, Trung khai chiều 23.10 rủ “bạn nghiện” là Quân đi trộm cắp tài sản tại một công trình. Trên đường đi bán tài sản, Trung thấy em Hiền đứng nghe điện thoại trên đường đê sông Nhuệ nên nảy sinh ý định cướp tài sản và rủ Quân thực hiện. Được Quân hưởng ứng, Trung đẩy nữ sinh Hiền ngã xuống sông Nhuệ và dìm nạn nhân xuống nước đến khi bất động rồi cướp điện thoại và xe đạp điện.
Các nghi phạm sau đó đem bán điện thoại cướp được với giá 500.000 đồng, bán xe đạp điện 2,8 triệu đồng. Trung chia cho Quân 700.000 đồng. Hai kẻ thủ ác cùng mua ma túy để sử dụng. Ngày 26.10, thấy Trung bị công an triệu tập, Quân đã bỏ trốn khỏi địa bàn.
Dân mạng đề nghị quản chặt người nghiện sau vụ nữ sinh bị sát hại

Nghi phạm Nguyễn Xuân Trung

Ảnh: Hạ Linh

Nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại: Bắt được nghi phạm thứ 2

Quản chặt hơn người nghiện

Trong ngôi nhà cách nơi tìm thấy nữ sinh Hiền chừng 1 km, ông Trần Trung Úy (46 tuổi, bố của Hiền) kể Hiền ít nói, sống kín đáo và rất được lòng mọi người trong xóm. Chăm ngoan, hiếu học, Hiền đậu vào Học viện Ngân hàng với tổng điểm 25,95. Ba ngày đầu, Hiền được bố mẹ đưa đón tận nơi, sau đó được mua cho chiếc xe đạp điện làm phương tiện đến bến xe buýt, đón xe tới trường.
Ngày 23.10 là ngày học chính thức thứ 2 của Hiền. Sau bữa cơm trưa, nữ sinh cầm điện thoại mới và xe đạp điện đi học. “Tối đó, không thấy con về, gọi điện không được, chúng tôi đã báo công an xã và đi tìm kiếm. Tôi đã hy vọng là cháu có thể yêu bạn nào đó và đi theo tình yêu, nhưng phép màu đã không đến. Đó là lần thứ 2 và cũng là lần cuối con tôi được ngồi trên ghế giảng đường”, ông Úy nén nước mắt.
Vụ việc gây rúng động trên mạng xã hội. Nhiều người tiếc thương nữ sinh xấu số, lên án tội ác mà hai nghi phạm gây ra và đề nghị: “Mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh và cần có biện pháp mạnh hơn đối với những “con ma trắng” để xã hội yên bình hơn” (tài khoản Nguyễn Chinh viết).
Theo ông Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm (Bộ Công an), nhiều người nghiện ma túy đứng trước nhu cầu thỏa mãn cơn nghiện, khi không có tiền thì thứ mà họ quan tâm là tài sản của người xung quanh.
“Động cơ thỏa mãn nhu cầu về ma túy đã thúc đẩy hai nghi phạm phạm tội với mục đích chiếm đoạt tài sản, nhưng trong vụ án này thì hành động của các nghi phạm rất dã man, quyết tâm đến cùng. Trong tình huống khác, nghi phạm có thể giật, đánh cô gái nhưng đây còn đẩy nạn nhân xuống nước, dìm nạn nhân hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, dã man, gây căm phẫn cao độ trong xã hội”, ông Hiếu phân tích.
Luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát, cho hay hiện nay sau thời gian cai nghiện ở trung tâm, người nghiện được đưa về bàn giao địa phương cùng gia đình giám sát, quản lý, nhưng vẫn có nhiều người tái nghiện trong thời gian này vì nhiều lý do.
Theo luật sư Phát, quy định của pháp luật hiện nay người nghiện không vi phạm pháp luật về hình sự nên không áp dụng chế tài quản lý chặt hơn. Tuy nhiên, qua những vụ án do người nghiện gây ra, cần có những biện pháp quản lý người sau cai nghiện chặt chẽ, hiệu quả hơn để ngăn chặn tội ác tương tự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.