Dân mạng hoảng hốt vụ máy bay vào vùng nhiễu động ‘tiếp viên bắn lên tận nóc’

22 Thanh Niên Online
Mới đây, mạng xã hội xuất hiện bài viết khoảnh khắc sợ hãi của hành khách trên chuyến bay Bamboo Airways khi bị ‘rơi’ trên không, ‘tiếp viên bắn lên tận nóc’. Sau đó, hãng giải thích do máy bay gặp phải nhiễu động không khí đột ngột.
Hình ảnh thức ăn vương vãi khắp sàn máy bay /// Ảnh chụp màn hình Hình ảnh thức ăn vương vãi khắp sàn máy bay - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh thức ăn vương vãi khắp sàn máy bay
Ảnh chụp màn hình
Theo đó, chiều 2.10, tài khoản K.T viết: “Đúng là số vợ chồng mình chưa đến ngày tận thế. Máy bay rơi 2 lần, mỗi lần rơi cả 1 km, tiếp viên bắn lên tận nóc. Khách trên chuyến bay thì thức ăn, cà phê tắm hết vào người luôn”.
Kèm theo bài viết trên là hình ảnh thức ăn vương vãi khắp sàn máy bay khiến nhiều người lo lắng về sự an toàn trên các chuyến bay.
Ngay sau đó, trên fanpage chính thức của hãng, Bamboo Airways đã đưa ra thông cáo giải thích máy bay bị rung lắc do gặp phải nhiễu động không khí đột ngột.
Cụ thể, Bamboo Airways cho biết chiều 2.10, máy bay Airbus A320 của hãng mang số hiệu QH212 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội, trong lúc đang bay ở độ cao 31.000 feet (xấp xỉ 9.449 m), đã gặp vùng nhiễu động trời trong (clear air turbulence) nên bị rung lắc.
Tổ bay đã xử lý tình huống một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp, đưa máy bay an toàn ra khỏi vùng nhiễu động. Đồng thời, tổ bay cũng kịp thời thông báo về tình huống đến hành khách, đèn an toàn đã nhanh chóng bật sáng để chuẩn bị cho hành khách.
Sự cố khiến một lượng thực phẩm đang trong quá trình phục vụ bị rơi vãi ra sàn và ghế hành khách. Sau đó, máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Dân mạng hoảng hốt vụ máy bay vào vùng nhiễu động ‘tiếp viên bắn lên tận nóc’ - ảnh 1

Ảnh chụp màn hình bài viết khiến mọi người lo lắng về sự an toàn của các chuyến bay

Ảnh chụp màn hình

Theo hãng này, nhiễu động trời trong là loại nhiễu động không thể quan sát bằng mắt thường hay phát hiện bằng radar thời tiết, do các luồng thăng giáng bất thường trong khí quyển và gây rung lắc máy bay.
Động thái kịp thời này của Bamboo Airways nhận được sự ủng hộ của cư dân mạng vì đã thông tin nhanh chóng, tôn trọng khách hàng.
Tài khoản Nguyễn Văn Phúc viết: “Trong chuyến bay chiều nay, bạn mình nói các tiếp viên trông rất tội nghiệp, họ xin lỗi rất nhiều lần. Sự cố ngoài ý muốn thì ai mà trách được, chỉ tại lỗi do ông trời”.
Nickname Đình Thắm chia sẻ: “Sự cố này là ngoài ý muốn, nhưng cách xử lý truyền thông của Bamboo rất tốt, rất chuyên nghiệp”.

Vì sao hành khách luôn phải cài dây an toàn trên máy bay?

Hành khách đi máy bay hẳn đã rất quen thuộc với câu nói: “Đèn hiệu cài dây an toàn đã tắt, nếu không có việc rời khỏi chỗ ngồi, quý khách vui lòng cài dây an toàn để phòng trường hợp máy bay đi vào vùng thời tiết xấu hoặc nhiễu động không khí”. Vì sao?
Theo một tiếp viên hàng không, việc cài dây an toàn trên máy bay là điều rất quan trọng. Dây an toàn giữ cho khách ngồi yên tại chỗ, trong trường hợp xóc, lắc, máy bay bị rơi tự do khách không bị bật ra khỏi ghế. Bởi phi công và đài không lưu đều không thể quan sát vùng thời tiết bị nhiễu động qua radar.
Theo đó, có 3 mức độ xóc, lắc trên máy bay. Mức độ 1 - nhiễu động nhẹ là đèn tín hiệu cài dây an toàn được bật lên nháy một lần. Lúc này, tiếp viên sẽ đi nhắc hành khách trở về chỗ ngồi, cài dây an toàn, hạn chế sử dụng nhà vệ sinh. Nhiễu động mức độ 2 bắt buộc tất cả mọi người phải quay về chỗ ngồi, nhưng tiếp viên phải đi nhắc khách xong mới quay về chỗ ngồi cài dây an toàn. Nhiễu động mức độ 3, phi công sẽ có câu khẩu lệnh “Cabin crew remained seated and fastened”, nghĩa là tiếp viên quay trở về chỗ ngồi và cài dây an toàn.
“Nhiễu động không khí xảy ra ở những vùng không khí biến động về áp suất, các dòng đối lưu do ảnh hưởng của địa hình núi và vùng đệm giữa các khối không khí nóng và lạnh. Nhiễu động không khí cũng có thể xuất hiện trong điều kiện trời trong”, tiếp viên này giải thích.
Vì rất khó dự báo nên việc thắt dây an toàn nếu không có việc rời khỏi chỗ ngồi là rất quan trọng.
 

Bình luận 22

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi Đức Nhuận

Bùi Đức Nhuận

Vậy là không có gì đáng nói nữa... chuyện bình thường do thời tiết.
Hữu Hà

Hữu Hà

Vậy bạn muốn có gì đáng nói à? Phải máy bay rơi hay gì thì bạn mới vừa lòng? Tui tìm mà hông thấy chỗ unlike đâu
Vân Lê

Vân Lê

Bạn hiểu sai ý của bạn Nhuận rồi. Ý bạn ấy là tất cả là do lỗi ở thời tiết chứ k phải lý do nào khác, như lỗi do máy bay bị gì chẳng hạn
Minh Tiến

Minh Tiến

Tôi không biết bạn Hà có hiêủ ý bạn Nhuận không.Do thời tiết chứ có phải do máy móc,con người đâu,nếu do con người thì bạn có thể trách tiếp viên và phi hành đoàn chuyến bay đó chứ
jasmine ngo

jasmine ngo

tỏ ra nguy hiểm vậy bạn? bớt nói để ng ta biết bạn thông minh.
Cao Văn

Cao Văn

Sao các hãng khác không bị nhiễu động nhỉ
Ha Thanh

Ha Thanh

Cao Văn: Bạn có thể đi máy bay chưa đủ nhiều nên cho rằng: máy bay các hãng khác “không bị nhiễu động” ... Sự thật, đi máy bay có chuyến bị rung lắc rất mạnh, có chuyến thì bất thần “rơi” một thời gian ngắn khiến hành khách vô cùng sợ hãi. Bạn cứ đi máy bay cho thật nhiều vào, hãng nào cũng được để có khi được thử cảm giác “xanh mặt” là thế nào.
Nam sơn

Nam sơn

Cách đây một năm mình đi Đà nẵng với gia đình trên Vietjet cũng rơi tim luôn trong tình trạng y chang. Bà già, con trẻ khóc như mưa, mình phải ôm tụi nhỏ thật lâu, dỗ mãi mới chịu rời máy bay. Một chuyến đi hồi hộp !
An

An

Thông báo sự thật tốt hơn là các hãng bay nhà nước che giấu sự thật, không công bố sự thật, để khách tự tìm sự thật.
Kiến Ròm

Kiến Ròm

Bạn cứ nghĩ ở mặt đất thì có ổ gà, ổ chó, ổ voi; trên biển thì có chỗ sâu, chỗ cạn, chỗ nước xoáy; trên trời cũng không ngoại lệ sẽ xuất hiện ổ gà, ổ chó, ổ voi khi thời tiết xấu... đó là những khoảng lặng của tự nhiên và đối với tôi đó là chuyện thường ngày ở huyện. Tuy nhiên trên bộ và trên biển có thể biết và tránh dễ hơn, còn trên trời sẽ khó khăn hơn vì sự dịch chuyển của vùng nhiễu động, do vậy dù là chuyến bay của các hãng bay quốc tế hay nội địa cũng vậy, nhưng có một điều nếu chúng ta tuân thủ triệt để hướng dẫn của phi hành đoàn như không đi lại, thắt dây an toàn khi bay qua các vùng nhiễu động... thì các va chạm cá nhân có thể tránh được. Và một điều các bạn nên biết là tai nạn hàng không khi bay qua các vùng nhiễu động rất ít khi xảy ra, nếu có chỉ là số lẽ trên đầu ngón tay của hàng triệu triệu chuyến bay đó bạn... Vài dòng kinh nghiệm của một người đã bay hàng trăm chuyến từ trước năm 1975 đến giờ, mong bạn bớt nghi ngờ.
Phong Vu

Phong Vu

Radar cổ điển không thể dò thấy clear-air turbulence, nhưng các hệ thống lidar hiện đại dùng các tia laser sóng ngắn cực tím có thể dò thấy.
Hung Nguyen

Hung Nguyen

Anh giải thích hoặc dẫn nguồn được không ạ? Sóng cực tím cự li đâm xuyên được vào mét, máy bay đi khoảng vài trăm mét 1s, liệu quét được xong thì có kịp thông báo xử lý không nhỉ???
Phong

Phong

Đổ thừa ông trời. Ổng nói được ỗng cũng nói
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm