Dân mạng 'sốc nặng' vì Đoàn Thị Hương cười tươi, được săn đón như... ngôi sao

04/05/2019 11:52 GMT+7

'Đừng vì bóng tối của lòng người mà để ánh sáng trong lòng mình vụt tắt. Đừng dạy con cười hả hê trên lỗi lầm của mình và tỏa sáng như con thiêu thân giữa rừng u mê, như Đoàn Thị Hương hôm nay', một Facebooker bức xúc.

 'Lẽ ra câu đầu tiên phải là "xin lỗi!'

Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương đã rời nhà tù Kajang thuộc bang Selangor (Malaysia) lúc 7 giờ 20 phút sáng 3.5 (giờ địa phương, tức 6 giờ 20 phút cùng ngày, giờ Việt Nam).
"Cách cô này trở về thật khó coi. Dù sao cũng vô ý lấy đi một mạng người nên đừng cười như người chiến thắng trở về như vậy"... Tràn ngập Facebook là những dòng băn khoăn như trên khi Đoàn Thị Hương trở về trong nụ cười rạng rỡ.
[VIDEO] Nhìn lại 2 năm xét xử Đoàn Thị Hương
Dân mạng nghĩ nhiều hơn đến một lời hối lỗi, dù vô tình hay cố ý phạm tội thì hình ảnh quốc gia cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Trái ngược với kỳ vọng một Đoàn Thị Hương sẽ trở về trong sự hối lỗi và hứa hẹn sống tốt là hình ảnh một Đoàn Thị Hương "đeo kính râm - uốn tóc - mặc đồ thời trang - cười kiêu hãnh" khiến dân mạng "sốc nặng".
Tài khoản P.Lan ghi: "Đây là phạm nhân, tội cố ý gây thương tích chứ không phải người hùng. Làm gì mà chào đón như người hùng vậy?". "Là một con người, làm ai đó bị thương còn phải biết ăn năn, huống hồ (vô tình hay cố ý) cướp đi tính mạng người khác, thế mà vẫn nhăn nhở cười. Lẽ ra câu đầu tiên cô này phải nói là "xin lỗi". Xin lỗi người đã mất và xin lỗi toàn thể người dân Việt Nam", chị Hoang Thuy Nhi ghi.
Ai cũng vui mừng vì một công dân Việt Nam được trả tự do. Nhưng "đừng vì bóng tối của lòng người mà để ánh sáng trong lòng mình vụt tắt. Và đừng dạy con cười hả hê trên lỗi lầm của mình và toả sáng như một con thiêu thân giữa rừng u mê, như Đoàn Thị Hương hôm nay. Pháp luật và nhân tâm là hai phạm trù không lúc nào cũng đồng nhất. Hãy cúi mặt khi cần", chị Ngô Phương Thảo viết một cách sâu sắc.
[VIDEO] Vì sao Đoàn Thị Hương được thả về Việt Nam?
Những dòng trạng thái của người dùng Facebook về thái độ của Đoàn Thị Hương. Họ kỳ vọng hơn ở một lời xin lỗi chân thành ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Bài học đắt giá, sao chưa nhận ra?

Facebooker Nguyen Phuong nhận định: "Một con người dù có bình thường, không gây ra cái chết cho người khác thì cũng chưa có thành tích gì cống hiến cho xã hội mà đón rước như minh tinh vậy? Thử hỏi trình độ, hiểu biết của những người đi đón rước đó tới đâu?".
Một người khác ngao ngán so sánh hình ảnh Đoàn Thị Hương "đeo kính râm - uốn tóc - mặc đồ thời trang - cười kiêu hãnh" và được chào đón nồng nhiệt với hình ảnh của đội tuyển nữ Việt Nam trở về trong lặng lẽ dù vừa đánh dấu mốc lịch sử khi vào vòng loại cuối Olympic 2020. Hình ảnh này được chia sẻ rầm rộ kèm những icon buồn bã, những bình luận đầy hối tiếc.
Những cô gái của đội tuyển nữ Việt Nam dù lập thành tích vẫn trở về trong lặng lẽ. Hình ảnh khiến nhiều người thả icon buồn bã ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Nhiều người đã lên tiếng cho rằng, thái độ của công dân Đoàn Thị Hương không nên vui vẻ như người lập công như vậy và những người đón tiếp nồng hậu cô gái này nên xem lại bản thân. "Hương và các bạn trẻ hãy coi đây là một bài học đắt giá cho sự thận trọng trong suy nghĩ và hành động của mình", một tài khoản bình luận.
Những người khác rất lo lắng khi bất kỳ ai cũng có thể trở nên nổi tiếng, không khác trường hợp Khá Bảnh. "Người ta có thể biến một nghi phạm giết người thành một ngôi sao. Mọi giá trị đều có thể bị đảo lộn, đen thành trắng, đúng thành sai, xấu thành tốt có thể xảy ra bất kể lúc nào", Facebooker Nguyen Quy lên tiếng kèm hình ảnh Đoàn Thị Hương.
Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị bắt và đưa ra xét xử trong vụ án sát hại công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol. Người này được cho là đã chết vì trúng phải chất độc thần kinh VX không lâu sau khi bị 2 phụ nữ xịt một chất lỏng vào mặt tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 13.2.2017.
Nạn nhân Kim Chol còn được cho là có tên thật Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên. Hai phụ nữ sau đó được nhận dạng là Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.
Sau nhiều nỗ lực bảo hộ công dân của chính phủ Việt Nam đối với cho Đoàn Thị Hương, các công tố viên Malaysia đã thay đổi cáo trạng đối với cô từ tội danh giết người thành tội gây thương tích bằng “các phương tiện nguy hiểm” tại phiên tòa hôm 1.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.