Dân phản đối quy hoạch 'đất vàng' làm nhà tang lễ

14/12/2017 08:02 GMT+7

Nhiều người dân không đồng tình việc sử dụng hơn 10.000 m 2 đất Trại giam Trần Phú cũ, là khu đất vàng ở thành phố Hải Phòng để làm nhà tang lễ .

Theo bà Nguyễn Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế TP.Hải Phòng, nhiều người dân Hải Phòng không đồng tình về việc một phần Trại giam Trần Phú (trên đường Trần Phú, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) sẽ được xây dựng thành nhà tang lễ. The bà Xanh đây là ý kiến của cử tri thành phố Hải Phòng, vì chủ trương xây nhà tang lễ tại vị trí này, sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mất mỹ quan thành phố.
Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố Hải Phòng vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh cho biết: “Việc xây dựng nhà tang lễ không phải là công trình xây mới mà thực chất là di chuyển Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Việt Tiệp (số 39 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân) từ mặt đường vào sâu bên trong là khu đất trại giam cũ”.
Ông Thanh cũng xác nhận Sở Xây dựng sẽ có các giải pháp quy hoạch, thiết kế, quản lý vận hành phù hợp với quy định và nếp sống của người dân. Theo đó, nhà tang lễ sẽ cách xa khu dân cư, có lối mới đi ra đường Trần Nguyên Hãn, có hệ thống cách âm, lọc gió, thu gom và vận chuyển rác thải, nước thải tiên tiến để không ảnh hưởng đến các khu dân cư và môi trường xung quanh.
Trong khi đó, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cho rằng chủ trương xây dựng nhà tang lễ gần bệnh viện, trong khu vực trung tâm thành phố là cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân.
"Tuy nhiên, chủ trương đưa ra nhưng nhân dân không đồng tình, ủng hộ là không thành công”, ông Thành phát biểu tại kỳ họp HĐND và yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng xây dựng phương án cụ thể, có quy hoạch, thiết kế, kiến trúc thật khoa học để không ảnh hưởng tới du lịch, giao thông, sau đó công khai xin ý kiến nhân dân, khi được nhân dân ủng hộ, tổng hợp lại báo cáo thành phố thì mới triển khai.
Ông Thành cũng khẳng định, thành phố này có thể tìm thêm các phương án khác để xây dựng nhà tang lễ.
xay-nha-tang-le
Toàn khu đất vàng được quy hoạch làm..nhà tang lễ Ảnh CTV
Trên thực tế, đa số người dân Hải Phòng không đồng tình với chủ trương xây nhà tang lễ tại đây. Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Thắng (66 tuổi, ở phố Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, quận Lê Chân), bày tỏ: “Khu vực này nằm ngay cửa ngõ vào trung tâm thành phố, trước đây làm nhà tù đã không hợp lý, nay lại xây nhà tang lễ thì rất u ám, mất mỹ quan ngay khu vực trung tâm, trong bối cảnh thành phố vừa đầu tư lớn tiền bạc để di dời nhiều khu dân cư để xây dựng công viên Tam Bạc ở ngay cạnh”.
Bà Nguyễn Thị Phương Đông (62 tuổi, ngụ quận Ngô Quyền) gợi ý: “Nếu không xây trung tâm thương mại, công viên, bảo tàng thì nên để Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp mở rộng công năng như bãi đỗ xe ô tô hay tích hợp khu bệnh viện sản nhi để thuận tiện cho người dân”.
xay-nha-tang-le
Khu đất của trại giam Trần Phú cũ đang được phá dỡ để tạo mặt bằng Ảnh Lê Tân
“Không ai muốn sống cạnh nhà tang lễ cả, dự án thực sự ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi”, một người dân sống trong ngõ 126 Nguyễn Đức Cảnh, cạnh Trại giam Trần Phú cũ cho biết. Nhiều người còn lo tình trạng ùn tắc giao thông khi xây dựng nhà tang lễ lớn ở đây vì tất cả các đường phố: Nhà Thương, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Nguyên Hãn, Hai Bà Trưng nối với khu vực này đều thường xuyên ùn tắc, nếu chịu thêm áp lực từ các đoàn xe đưa tang hoặc xe đến viếng một cách thường xuyên thì tình trạng này chắc chắn sẽ càng nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.