Để nhà 'mềm' hơn

27/01/2018 09:00 GMT+7

Ai cũng biết nhà cửa cần làm sao để tránh âm thịnh dương suy bằng cách gia tăng dương quang (ánh sáng tự nhiên), thông thoáng cũng như bố trí tươi tắn, gọn ghẽ.

Tuy nhiên, tính âm vẫn rất cần thiết cho nhà cửa trong thời đại nhịp sống gấp gáp hối hả, nhiều va chạm. Ngôi nhà "mềm" hơn cũng là nhà có nội khí nhu hòa, dịu dàng hơn.
Mỗi ngôi nhà đều có những góc cạnh tiềm ẩn va chạm trong quá trình sử dụng, tồn tại dưới rất nhiều dạng, từ góc tường, cột đến góc bàn ghế hay tủ kệ. Về phong thủy, góc cạnh sẽ làm chuyển hướng dòng khí lưu chuyển trong hoặc ngoài nhà, khiến sinh hoạt không thuận lợi, gây tâm lý bất an.
Chú ý phần cứng
Về mặt tích cực, các góc cạnh tạo thành hình khối, tạo mảng âm dương lồi lõm, bề mặt công trình ít đơn điệu, tạo bóng nắng đổ lên các bề mặt và luồng khí di chuyển nhanh hơn. Nhưng khi các góc cạnh hướng vào không gian sống thì lại gây nên nhiều bất lợi về phong thủy. Cha ông ta thường có câu kiêng kỵ “góc ao đao đình” để khuyên gia chủ nên tránh các góc xung sát hướng vào chính môn nhà mình. Vì khi xảy ra trường hợp này thì những lối đi lại, luồng gió mạnh sẽ tác động vào nhà nhiều hơn, về cảnh quan chung cũng gây xô lệch bất an hơn.
Về nội thất phòng ốc, những góc tủ, góc cửa hay góc tường lồi là thuần dương, khi hướng vào chỗ cần âm và tĩnh (như giường ngủ, bàn làm việc, ghế sofa…) sẽ làm không gian thiếu gọn ghẽ, gia chủ cảm thấy bất an, căng thẳng, dễ va chạm và khó kê đồ đạc như ý. Để khắc phục, cần giải quyết từ phần thô, hình dung góc cạnh trước khi xây dựng, bài trí đồ đạc. Ví dụ, từ khâu xử lý mặt bằng có thể chấp nhận xây tường dày phủ kín cột hoặc làm tủ âm vào vị trí có góc nhà xéo hoặc dùng mảng cây cối che chắn để sao khi mở cửa ra không thấy các góc cạnh nữa. Cũng có thể dùng gương phản chiếu bên ngoài nhà như một gương cầu lồi hoặc một tấm kim loại sáng bóng để tạo tác dụng đẩy luồng khí xấu lưu chuyển nhanh ra khỏi nhà mình.
Để nhà 'mềm' hơn 1
Đặt cây xanh là giải pháp hữu hiệu vừa giảm góc cạnh vừa tăng sinh khí cho nhà
Quan tâm phần mềm
Đối với nội thất, cách xử lý cũng đa dạng, từ phần trang trí đến đồ đạc vật dụng. Nên biết rằng không phải căn phòng trống vuông vức sẽ có lợi, mà là căn phòng sau khi bố trí trở nên vuông vức thì sẽ tốt hơn. Muốn vậy thì cần hình dung hết công năng sử dụng, từ đó tính toán các tủ kệ hay mua sắm đồ đạc để tránh được góc lồi chĩa vào giường ngủ, vào nơi sinh hoạt. Nếu có các góc cạnh không thể tránh thì nên làm “mềm hóa” chúng bằng cách dùng nẹp cao su, bo tròn cạnh bàn và tủ, hoặc bố trí đồ phía trước vị trí xấu để khi đi lại không va chạm vào cột và tường.
Cây kiểng luôn mang nguồn khí riêng, có tác dụng ngăn trở phần nào dòng khí lưu chuyển nhanh do đi qua góc tường, góc lồi. Nếu trong phòng chật hẹp không thể đặt chậu cây thật, có thể treo phong linh, đặt tượng gỗ nhằm tạo sự báo hiệu, chú ý vào vị trí bất lợi đó.
Nếu khó tác động được vào các phần cứng, thì cần đặt các vật trang trí có tính “mềm” như chậu cây kiểng, tượng tròn hoặc bình gốm trước vị trí có góc cạnh nhằm xóa đi điểm va chạm, và làm chậm, làm giảm nhẹ luồng khí lưu chuyển nhanh. Các thiết kế nội thất bằng vách thạch cao uốn lượn, trụ gỗ tròn cũng có hiệu quả đáng kể trong không gian “cứng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.