Đến quê hương của nữ thần tự do

13/08/2017 14:31 GMT+7

Thật xứng danh một trong những cung đường đẹp nhất nước Pháp.

Trên đường rong ruổi châu Âu bằng xe tự lái lần đầu tiên, sau khi đã băng ngang nước Pháp, từ Paris tới Strasbourg, một thành phố cổ kính giáp biên giới Pháp -Đức, chúng tôi quyết định dành một ngày để cưỡi xe ngắm con đường rượu vang nổi tiếng vùng Alsace.
Thật xứng danh một trong những cung đường đẹp nhất nước Pháp. Và rồi lạc đến Colmar, nơi được mệnh danh là “Thành phố cổ tích xinh đẹp nhất châu Âu”.
Nói lạc là bởi, xe chúng tôi vừa tới địa phận Colmar là lọt ngay vào phố cổ, đường lát đá quanh co như... 36 phố phường Hà Nội vậy. Phố cổ là trái tim, là linh hồn của thành phố không đầy 68.000 dân này. Và nếu không nhờ những màn hình cảm ứng chỉ dẫn thông tin đặt ở nhiều góc phố, thì chắc là chúng tôi lạc thật, lạc giữa những ngôi nhà cổ đầy màu sắc bên con kênh nhỏ hiền hòa như trong truyện tranh, truyện cổ tích và những công trình kiến trúc 600 - 700 năm tuổi như nhà thờ St.Martin, ngôi nhà lớn The Maison des Têtes... còn gần như nguyên vẹn.
Điều kỳ diệu là hầu hết các công trình kiến trúc tuyệt đẹp này chỉ được xây dựng và hoàn tất trong thời gian ngắn ngủi khi Colmar có độc lập và hòa bình. Trong hai thế kỷ ngắn ngủi độc lập và hòa bình đó so với lịch sử 12 thế kỷ tồn tại và phát triển của thành phố, thế kỷ 14 và 15, khu phố chính, bộ mặt của Colmar đã hình thành. Những ngôi nhà đầy màu sắc mang phong cách kiến trúc pha trộn các ngôi nhà Đức - Pháp thế kỷ 16 - 17, đặc biệt duyên dáng và hấp dẫn với hoa cỏ lộng lẫy một cách tinh tế và những trang trí ngộ nghĩnh.
Có ngôi nhà trang trí toàn bằng đồ làm vườn, lại có nhà trang trí bằng các bình nước, ấm nước, hoặc dao, nĩa... Nhiều trong số ấy là các quán cà phê, các tiệm bánh tiệm kem, các shop thời trang mà nghe nói đồ thời trang, nhất là giày ở Colmar có giá rẻ hơn các thành phố láng giềng ở Đức, Thụy Sĩ, kể cả một số thành phố lớn khác ở Pháp.
Đến quê hương của nữ thần tự do1
Ảnh: Thủy PHạm

 
 
Có lẽ trong số hơn 2 triệu lượt du khách mỗi năm tới đảo Ellis, New York, để ngắm nhìn Nữ thần Tự do, một trong những bức tượng nổi tiếng nhất thế giới, không có nhiều người biết đến quê hương của Nữ thần, một thành phố nhỏ nằm sát biên giới Pháp - Đức, có tên là Colmar.
Đây là nơi cha đẻ của Nữ thần Tự do, nhà điêu khắc đại tài Frederic Bartholdi sinh ra và lớn lên. Đây cũng là nơi Nữ thần Tự do có kích thước lớn nhất trong các phiên bản, 12 m (bản tại New York cao 45,3 m không kể bệ).
Có lẽ cũng bởi, ngoài New York ra, Nữ thần Tự do có ở nhiều nơi quá! Các phiên bản Nữ thần chỉ riêng ở Paris thôi đã có ít nhất 3 bức, một bản gốc chỉ cao 286 cm trong Bảo tàng Art et Metiers, một đặt tại vườn Luxembourg và một ở gần cầu Grenelle bên sông Seine. Ngoài ra ở Barentin, ở Bordeaux...cũng có.
Mỏi chân ở khu phố cổ trung tâm rồi, thì một nơi không thể không tới ở Colmar là La Petite Venise, tức Venice nhỏ êm đềm, như một nốt lặng trong thành phố. Một kênh đào chạy kế bên khu chợ trung tâm, dẫn ra con sông Lauch, xưa là nơi vận chuyển hàng hóa về chợ, nay du khách có thể ngồi thuyền du ngoạn.
Venice nhỏ cũng là nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng ở Colmar, được gắn sao Michelin (một dạng xếp hạng nhà hàng theo tiêu chuẩn quốc tế, do các nhân viên của Michelin trực tiếp trải nghiệm và chấm điểm). Tuy nhiên, trở thành thượng đế ở những nhà hàng “sao” này không hẳn chỉ cần có tiền.
Vì cũng nhỏ như Colmar, nhỏ như “Venice nhỏ”, đa phần các nhà hàng Michelin ở đây có không gian khá khiêm tốn, thường phải đặt chỗ trước. Hôm chúng tôi tới đây, vì quyết tâm muốn trải nghiệm cảm giác ẩm thực ở nhà hàng Michelin, nên đã phải đợi tới gần 2 tiếng đồng hồ mới có bàn, và nhà hàng chỉ phục vụ buổi tối!
Tất nhiên còn một chỗ ăn thú vị khác ở Colmar là ở chợ trung tâm. Không phải siêu thị, mà một ngôi chợ truyền thống, trong ngôi nhà tường đỏ được xây dựng vào năm 1865, sát bên con kênh.
Hiện nay chợ vẫn họp theo lịch cũ, chủ nhật chỉ bán từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, thứ ba và thứ tư từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Riêng thứ năm và thứ sáu mở cửa dài hơn, thứ năm từ 7 giờ sáng tới 6 giờ chiều, thứ sáu từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối. Thứ bảy lại đóng cửa sớm, từ 5 giờ chiều.
Ngoài các sạp bán đồ tươi sống, chợ Colmar cũng là nơi có thể thưởng thức bữa trưa với nhiều món ăn truyền thống vùng Alsane, trong đó nổi tiếng nhất là gan ngỗng và rượu vang, với giá mềm hơn trong nhà hàng khu Venice nhỏ. Thú vị là trong chợ có một cửa hàng bán đồ ăn Việt Nam khá hoành tráng. Hơi tiếc bữa chúng tôi tới chợ, là chủ nhật nên cửa hàng không mở!
Nhưng thế thì Colmar có gì liên quan tới Nữ thần Tự do? Có đấy. Nếu tới Colmar theo đường bộ, thì ở cửa ngõ phía bắc thành phố, bạn sẽ thấy sừng sững bức tượng Nữ thần Tự do giương cao ngọn đuốc Tự do - Bình đẳng - Bác ái.
Đây là phiên bản Nữ thần Tự do lớn nhất nằm ngoài nước Mỹ, cao 12 m. Ở Pháp, nơi ra đời Nữ thần Tự do (và sau đó tặng cho nước Mỹ như một món quà đặc biệt), Nữ thần có nhiều phiên bản, trong đó bức tượng gốc cao 2 m 86 được đặt tại Bảo tàng Arts et Metiers Paris, nhưng Nữ thần ở Colmar đặc biệt hơn cả. Bức tượng được đặt tại Colmar vào năm 2004, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Frederic Bartholdi, nhà điêu khắc đại tài, cha đẻ của Nữ thần Tự do. Bartholdi sinh ra và lớn lên tại Colmar. Ở Colmar có một bảo tàng riêng của Frederic Bartholdi Museum và một ngôi trường mang tên ông, Bartholdi College.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.