Quá mê tín
Tôi cảm thấy nhiều người VN bây giờ mê tín quá. Cái gốc rễ của con người là văn hóa, là đạo đức thì không tự trau dồi mà lại trông chờ, xin xỏ những điều viển vông. Ông bà ta có câu “có đức mặc sức mà ăn”. Sống hiền lành, phúc đức, chú tâm làm điều thiện, điều đẹp, không hại ai, vun đắp cho gia đình, cho xã hội. Mỗi người đều làm được những điều như thế thì không cần xin, cầu gì cũng sẽ được hưởng cuộc sống vui tươi, hạnh phúc. Đi lễ, đi chùa, “hối lộ” cho thần thánh thật nhiều mâm quả nhưng lại làm điều ác đức, dối lừa thì thần nào chứng, thánh nào phù hộ?
Võ Hoài Thu
(TP.Long Xuyên, An Giang)
(TP.Long Xuyên, An Giang)
tin liên quan
Phó chủ tịch UBND TP.HCM: ‘Người Sài Gòn thưởng lãm đường hoa Tết rất thanh lịch’‘Trong 8 ngày diễn ra đường hoa Nguyễn Huệ dịp tết Đinh Dậu 2017 có hơn 1 triệu lượt người dân TP.HCM và du khách đến tham quan nhưng mọi người thưởng lãm đường hoa rất thanh lịch, không có cảnh giẫm đạp, phá hoại hoa trưng bày’.
Gốc rễ của vấn đề
Vấn đề nằm ở văn hóa của người đi lễ. Phải giải quyết vấn đề này trước khi đề cập đến chuyện ấn đó có thiêng hay không thiêng. Ở nhiều địa phương, nhất là miền Nam, mỗi dịp lễ tết, người dân vẫn đến các chùa nổi tiếng để xin lộc, “vay” tiền làm ăn. Tuy nhiên, mọi việc đều diễn ra tốt đẹp. Chùa là nơi hành hương của nhiều người, họ đến xếp hàng xin lộc, cúng chùa rồi về. Những người hành hương luôn trật tự, cư xử có văn hóa với nhau. Như vậy, xét cho cùng, thói chụp giật, tranh cướp, thiếu nhường nhịn, chia sẻ lẫn nhau là nằm ở văn hóa, trình độ, lối sống của người đi lễ hội. Nếu người đi lễ hội không thay đổi được cái gốc rễ này thì cảnh chen lấn, giẫm đạp sẽ không bao giờ chấm dứt.
Huỳnh Phước Lập
(Q.7, TP.HCM)
(Q.7, TP.HCM)
Vụ lợi từ lễ hội
Thấy khai ấn đền Trần ở địa phương này thu hút du khách thì địa phương khác cũng bắt chước làm theo. Như vậy thì còn gì là lễ hội, là văn hóa, là tâm linh? Đó đúng hơn là sự bắt chước nhằm vụ lợi điều gì đó từ những người tổ chức. Lễ hội luôn đi liền với văn hóa, phong tục, tập quán của một vùng đất, rộng hơn là của một đất nước. Do đó, ngành văn hóa phải làm sao quản lý được lễ hội diễn ra tại địa phương mình. Nơi nào để xảy ra tình trạng phản cảm, lộn xộn, bát nháo trong lễ hội thì cơ quan chức năng cấm địa phương đó tổ chức lễ hội ở năm sau.
Vũ Thanh Đức
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Thánh thần nào chứng cho ?
Cứ sau tết là các trang báo, mạng xã hội lại tràn ngập những hình ảnh phản cảm ở các lễ hội, chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Đến khi nào người dân ở khu vực này mới thong dong, vui vẻ đi dự hội như hình ảnh của người xưa đi dự hội? Đi lễ mà chen lấn, xô đẩy một cách dã man như thế thì thánh thần nào chứng cho? Niềm tin trong cuộc sống ai cũng cần, nhưng tin như thế nào, tín ngưỡng như thế nào cho hợp lẽ ở đời, hợp với ý trời, với đạo đức ở đời chứ đừng tín ngưỡng mù quáng kiểu mê tín như thế.
Nguyễn Thanh Tuyền
(Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
(Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
tin liên quan
Không tổ chức lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông do mưa lũNgày 4.2, ông Lê Tấn Thảo, Phó chủ tịch UBND H.Đông Hòa (Phú Yên) cho biết đã không tiến hành tổ chức lễ hội truyền thống sông nước Đà Nông lần thứ 11 vào sáng mùng 8 tết theo kế hoạch, do mưa trái mùa kéo dài, lũ trên sông dâng cao và sóng to, nước lạnh.
Hướng dẫn người dân
Cơ quan quản lý văn hóa, các tôn giáo nên tăng cường tuyên truyền cho người dân, tín đồ của tôn giáo đó hiểu biết về cúng, lễ... Tôi thấy người Việt khá tốn kém, mỏi mệt với việc cúng, việc lễ trong dịp đầu năm mới. Cần hướng dẫn người dân cúng, đi lễ ở chùa, đình, miếu… thế nào cho đúng, khi nào thì cúng, cúng như thế nào, lễ vật gồm những gì là đủ…
Trịnh Minh Hải
(Gò Công, Tiền Giang)
(Gò Công, Tiền Giang)
Đỗ Hương
(Hậu Lộc, Thanh Hóa) Trần Thị Thu Hiền
(TP.Pleiku, Gia Lai) T.T - Duy Khang
(thực hiện) |
Bình luận (0)