Diệt ruồi bằng keo dính chuột

19/10/2008 22:53 GMT+7

Đó là sáng kiến của một lương y, nhằm đối phó với nạn ruồi đang hoành hành tại một xã ở Long An.

Hơn 120 hộ dân ở ấp 3B và 4A, xã Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, Long An) đã và đang phải sống chung với ruồi. Đầu làng, cuối xóm đâu đâu cũng thấy ruồi. Ruồi bám vào những đồ vật trong nhà, bám đầy thức ăn, bám cả lên thân thể con người... Ruồi nhiều đến nỗi người dân ở đây phải giăng mùng mới có thể ăn cơm được tròn bữa.

Trong "vấn nạn" ruồi này, lương y Trần Văn Quý (Sáu Quý) được người dân xung quanh tặng cho biệt danh "dũng sĩ diệt ruồi". Ông Sáu Quý cho biết: mới đầu ông dùng thuốc "đặc trị" (dạng như muối ớt) để diệt ruồi. Tuy nhiên, qua quan sát ông thấy dùng thuốc này ruồi không chết liền mà chết từ từ. Trong lúc chưa chết, ruồi bay bám vào thức ăn, rất nguy hiểm. Thế  rồi ông thử dùng dầu tràm để xịt quanh nhà, khoảng hơn 15 phút sau thấy ruồi bay đi nơi khác vì chúng không khoái... mùi thơm! Nhưng cách này chỉ đuổi chớ không diệt được ruồi, chúng đi rồi lại kéo đến. Rồi ông thử nghiệm "chiêu" xịt lửa từ hộp thuốc diệt côn trùng. Để làm việc này, ông bật lửa nơi ruồi bu nhiều, cách bình khoảng hơn 5 tấc rồi xịt thuốc. Ngọn lửa bùng lên khiến  ruồi bị cháy cánh, té nhào. Nhưng cách này xem ra cũng không ổn vì nếu có người làm theo, chẳng may nổ bình thì rất nguy hiểm.

Sau nhiều đêm trằn trọc, ông Sáu Quý tìm ra được một "diệu kế" diệt ruồi, đó là dùng keo dính chuột! Ông cắt giấy carton (từ thùng đựng bánh, kẹo...), quét keo dính chuột vào. Với cách làm này, mỗi cái bẫy dụ được hơn 1.000 con ruồi bâu vào rồi dính  chết. Chỉ tính gần 3 tháng nay, ông Sáu Quý đã sử dụng hơn 500 miếng giấy carton diệt ruồi. Cầm cái "bẫy ruồi" đã sử dụng của ông, chúng tôi rợn cả người vì ruồi chết nằm chi chít tựa như ổ ong mật. Cách bẫy ruồi của ông Sáu Quý được người dân xung quanh học hỏi và làm theo rất hiệu quả. Theo chủ quán ăn Thùy Dương thì cứ sau 3 tiếng đồng hồ, ruồi bâu vào, dính chết đầy miếng bẫy. Mỗi ngày quán sử dụng 4-5 miếng như vậy.

Nhưng vì sao ở đây nhiều ruồi như vậy? Theo lời người dân, sở dĩ ruồi nhiều là do ở gần đó có một trang trại nuôi gà quy mô lớn. Chính lượng phân gà khổng lồ của trang trại này đã tạo điều kiện tốt cho ruồi sinh sôi. Tuy nhiên, bà chủ trang trại lại bảo rằng hằng ngày bà đều dùng thuốc để xử lý ruồi. Riêng phân gà, do thiếu công nhân nên dọn chuồng không xuể. Ông Huỳnh Văn Tấn, Phó chủ tịch UBND xã Hựu Thạnh, cho biết: UBND xã đã lập biên bản, đề nghị chủ trang trại có biện pháp xử lý chất thải, nhưng đến nay vẫn chưa thấy khắc phục. Gần đây, cảnh sát môi trường cũng đã đến xác minh sự việc nhưng cũng chưa thấy có động thái xử lý gì. Trong khi đó, người dân nơi đây vẫn từng ngày, từng giờ chống chọi với ruồi, và không biết đến bao giờ mới hết bị ruồi hành hạ?

Lâm Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.