Điều tra 'nghi án' du khách Úc bị đưa đi du lịch 'chui' trên vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
23/05/2018 13:53 GMT+7

Các cơ quan chức năng của Quảng Ninh, Hải Phòng đang điều tra vụ việc nữ du khách Úc trong chuyến "du lịch kinh hoàng tới Hạ Long", theo hướng đây là một tour du lịch chui, làm xấu hình du lịch Việt Nam.

Vụ nữ du khách người Úc Lynne Ryan phản ánh việc gặp “ác mộng” khi đi nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long bằng con tàu tồi tàn đang lộ ra những vấn đề phức tạp. Nhiều ý kiến, bằng chứng cho thấy bà Lynne Ryan đã được tổ chức đi du lịch chui trên vịnh Hạ Long, không thông qua cơ quan quản lý.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, cho rằng vụ việc nữ du khách Úc trong chuyến "du lịch kinh hoàng tới Hạ Long" là bài học cho việc quản lý du lịch vịnh Hạ Long vốn tiếp giáp với vùng biển của quần đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng) và thuộc trách nhiệm chung của cả Hải Phòng và Quảng Ninh.
“Chúng ta để xảy ra chuyện không hay với du khách quốc tế thì trách nhiệm xử lý thuộc về cả hai bên. Về mặt quản lý phương tiện tham quan vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã có nhiều cố gắng thì phía Hải Phòng cũng nên có nỗ lực tương tự. Hai bên cũng cần có sự phối hợp để không xảy ra những vụ việc tương tự”, ông Huy nói.
Cũng theo ông Hồ Quang Huy, vụ nữ du khách Úc nghỉ đêm "chui" trên vịnh Hạ Long còn gây ảnh hưởng xấu đến nỗ lực cải thiện môi trường du lịch của tỉnh Quảng Ninh. UBND thành phố Hạ Long cũng đề nghị Tổng cục Du lịch xử lý nghiêm đơn vị mạo danh hình ảnh, logo của Ban Quản lý vịnh Hạ Long là Spring Travel Agency (21 Ngõ Huyện, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để bán tour nghỉ đêm vịnh trá hình.
Đáng chú ý, trong khi thuyền trưởng tàu HP 4686 khai với cơ quan chức năng Hải Phòng rằng đã cho đoàn khách Úc ngủ đêm trên vùng biển vịnh Hạ Long giáp ranh với Cát Bà, thì ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, khẳng định trên vịnh Hạ Long hiện không có hoạt động nghỉ đêm "chui".
Theo ông Huỳnh, các các tàu không đảm bảo tiêu chuẩn đã bị buộc chuyển vùng hoạt động khỏi vịnh Hạ Long, tàu HP 4686 là một trong số này. Tuy nhiên, trước sự việc vừa xảy ra, ông Huỳnh cho biết, lực lượng chức năng của Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang phối hợp điều tra về hoạt động nghỉ đêm "chui" tại khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng - Quảng Ninh.
Về chi tiết tàu HP 4686 đón trả khách từ một tàu cao tốc của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hoàng Phương tại Quảng Ninh (do thuyền trưởng tàu HP 4686 khai trong biên bản làm việc với cơ quan chức năng Hải Phòng), ông Huy cho biết cũng đang điều tra và sẽ có kết luận, xử lý phù hợp.
Đặc biệt, theo giám đốc một công ty lữ hành tại Quảng Ninh, do phí tham quan vịnh Hạ Long cao, tàu nghỉ đêm tại Quảng Ninh tốt nhưng giá đắt nên một số đơn vị đã gom khách từ Hà Nội và xuất phát từ Cát Bà, đồng thời nói rằng đây là dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long giá rẻ, nhưng thực chất là khu vực giáp ranh giữa Cát Bà với Hạ Long. "Địa mạo, cảnh quan khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng - Quảng Ninh khá giống nhau khiến du khách nước ngoài lầm tưởng là được nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long", ông này tiết lộ.
Về trách nhiệm xử lý các sai phạm, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Tàu HP 4686 mang biển kiểm soát của Hải Phòng nên nếu có sai phạm thì các cơ quan chức năng địa phương này phải xử lý. Riêng đại lý du lịch Spring Travel Agency tại Hà Nội thì cả Hải Phòng lẫn Quảng Ninh đều không xử lý được mà phải đợi Tổng cục Du lịch vào cuộc”.
Ông Phạm Ngọc Thuỷ cũng khuyến cáo, du khách nên tìm đến các hãng du lịch có uy tín và đến điểm bán vé tham quan vịnh của UBND thành phố Hạ Long tại cảng tàu Tuần Châu để tránh mắc phải "bẫy tour chui" dẫn đến những việc đáng tiếc như trên.
Đáng nói là trong thời gian vừa qua Thanh Niên đã phản ánh về hoạt động du lịch "chui" trên vịnh Hạ Long núp bóng hoạt động của các tàu cá, xuồng cao tốc nhưng đến nay chưa được dẹp bỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.