Dịu dàng Tân Trụ

28/04/2021 09:39 GMT+7

H.Tân Trụ (Long An) cách TP.Tân An 15 km về phía tây, cách TP.HCM 40 km về phía bắc; từ trung tâm huyện lỵ có đường ô tô nối với QL1 và QL50.

Vùng đất Tân Trụ được bao bọc bởi 2 con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây nên thuận tiện cả về giao thông thủy, bộ.

Phong cảnh hữu tình

H.Tân Trụ có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, như: Khu di tích Vàm Nhật Tảo, nơi người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đốt cháy tiểu hạm Espérance (Hy Vọng) của Pháp ngày 10.12.1861; Di tích cách mạng “Đám lá tối trời” thời kháng chiến chống Mỹ; Di tích lịch sử trận đánh Pháp, chợ Mỹ Bình năm 1946; Miếu thờ Phúc thần Mai Bá Hương - người tuẫn tiết cùng đoàn thuyền vận lương triều đình nhà Nguyễn năm Ất Dậu 1765…
Với chủ trương phát triển công nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, vài năm gần gây, Đảng bộ, chính quyền và người dân H.Tân Trụ đã hoàn thành tuyến đường Ông Đồ Nghị dài hơn 2 km với khoảng 300 gốc cau vua thẳng tắp, xanh mát 2 bên đường, trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái nổi tiếng ở khu vực miền Tây từ vài năm qua. Điều đặc biệt trên tuyến đường này là có ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi và chủ nhà sẵn sàng phục vụ khách tham quan miễn phí. Ở lại Tân Trụ về đêm, du khách sẽ có dịp chìm đắm trong chợ đêm Tân Trụ sầm uất - khu chợ được xây dựng theo khuynh hướng phục vụ khách du lịch với nhiều mặt hàng hết sức độc đáo mang đậm nét truyền thống của người dân Long An “trung dũng - kiên cường” nói riêng và miền Tây sông nước nói chung.
Những con đường nông thôn mới duyên dáng ở quê hương Tân Trụ

Những con đường nông thôn mới duyên dáng ở quê hương Tân Trụ

Chia sẻ với PV Báo Thanh Niên, ông Trương Thanh Liêm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Tân Trụ, cho hay định hướng của huyện là đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, khơi dậy tiềm năng sẵn có phát triển du lịch sinh thái kết hợp tâm linh. Với lợi thế sẵn có, huyện sẽ tập trung kêu gọi đầu tư vào khu vực ven sông Vàm Cỏ Tây - nơi được quy hoạch làm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven sông và du thuyền trên sông…
Để hướng tới mục tiêu trên, huyện đang đầu tư phát triển các tuyến đường ven sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây để khi có đủ điều kiện, các nhà đầu tư sẽ đến xây dựng những khu du lịch sinh thái trên địa bàn. Ngoài ra, Tân Trụ còn đang kêu gọi đầu tư phát triển dịch vụ lưu trú để khách đến và ở lại địa phương nhiều hơn.
Với những tiềm năng sẵn có và sự triển khai có hiệu quả các chủ trương lớn như xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch sinh thái kết hợp với công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao nên Tân Trụ đã và đang trở thành điểm đến mới cho những ai thích du lịch sinh thái, khám phá vùng quê miền Tây.
Một góc đô thị TT.Tân Trụ hôm nay

Một góc đô thị TT.Tân Trụ hôm nay

Làng xóm ngày càng đẹp thêm

Từ một huyện thuần nông, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, 100% số xã trên địa bàn H.Tân Trụ đã đạt cả 19 tiêu chí về NTM.
Hạ tầng thiết yếu về thương mại - dịch vụ, giao thông - thủy lợi, y tế, giáo dục... được đầu tư. Các tuyến đường giao thông liên xã được nhựa hóa 100%; các tuyến đường liên ấp, xóm cũng được bê tông hóa 100%, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt gần 53 triệu đồng. Số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99%, trong đó trên 77% hộ sử dụng nước sạch. Hộ nghèo năm 2020 chỉ còn 1,82%. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ được đẩy mạnh; chất lượng giáo dục ngày càng tăng; công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên.
Hưởng ứng chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái nên đời sống, sản xuất của người nông dân Tân Trụ ngày càng ổn định, khá giả lên

Hưởng ứng chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái nên đời sống, sản xuất của người nông dân Tân Trụ ngày càng ổn định, khá giả lên

“Sự thay đổi của huyện hôm nay là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Đến nay, huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí huyện NTM cơ bản hoàn thành, chỉ chờ thẩm định công nhận. Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của huyện... Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả cao như thanh long, rau màu, thủy sản... góp phần quan trọng trong nâng cao thu nhập, đời sống vật chất của người dân nông thôn trên địa bàn huyện”, ông Trịnh Phước Trung, Phó chủ tịch UBND H.Tân Trụ, chia sẻ.
Theo ông Trung, H.Tân Trụ đang tiếp tục triển khai toàn diện việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phương pháp, cách thức xây dựng huyện NTM nâng cao. Trong đó, phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, sẽ có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.