Độc đáo thư pháp hình con khỉ của ông đồ đất Cảng

06/02/2016 10:53 GMT+7

Nhà thư pháp Lê Thiên Lý (ở quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) đã viết thư pháp cách điệu thành hình con khỉ nhân dịp đón năm mới Bính Thân.

Nhà thư pháp Lê Thiên Lý (ở quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) đã viết thư pháp cách điệu thành hình con khỉ nhân dịp đón năm mới Bính Thân.

Từ “thân”, “khỉ” biến hóa thành hình con khỉ tinh nghịch - Ảnh: Thành TríTừ “thân”, “khỉ” biến hóa thành hình con khỉ tinh nghịch - Ảnh: Thành Trí
Cầm bút lông chấm mực tàu, ông Lê Thiên Lý đưa tay “múa” bút trên trang giấy và hình con khỉ, thiếu nữ… khá ngộ nghĩnh hiện ra trong chốc lát. Độc đáo hơn khi những hình khỉ này lại chính là những nét chữ thư pháp mềm mại tạo thành. Từ “khỉ”, “thân” biến tấu thành con khỉ đu dây, còn từ “Bính Thân” thành mẹ con khỉ ngồi cạnh nhau, rồi từ “xuân” được viết thành chú khỉ tinh nghịch đang trong tư thế bước đi.
Nhìn những bức thư pháp họa thành hình con khỉ, mọi người cảm thấy dường như con khỉ không ngồi yên một chỗ mà đang chạy nhảy với đôi tay dài nhanh nhẹn. Theo ông Lý, khỉ là con vật tinh nghịch, thông minh và hiếu thắng trong 12 con giáp, là biểu trưng của sự phóng khoáng, sáng tạo và bứt phá. Ông đồ đất Cảng này đã dùng cách viết vật điểu thư (họa chữ thành hình con vật), cùng với nhân diện thư (họa chữ thành hình người), để chuyển tải cảm xúc vào trong từng nét thư pháp với hy vọng một năm mới bình an, thành công.
Ông Lý viết thư pháp thành hình khỉ để tặng cho một bạn trẻ - Ảnh: Thành Trí
Không chỉ họa chữ thư pháp thành hình con khỉ theo năm Bính Thân, ông Lý còn viết những chữ như: Xuân tình, hoa xuân, mùa xuân bất tận... theo thể nhân diện thư thành hình thiếu nữ dịu dàng, căng tràn sức sống, một hình ảnh gắn liền với mùa xuân tuổi trẻ.
Ông Lý cho rằng, nghệ thuật không tuân theo một khuôn mẫu nào nên thỏa sức sáng tạo. Thông qua những nét chữ thư pháp là cách giao lưu văn hóa, từ đó giúp mọi người hòa nhập với nhau dễ dàng hơn. Trong hội chợ xuân diễn ra ở Trung tâm triển lãm mỹ thuật TP.Hải Phòng vừa qua, ông Lý đã viết nhiều bức thư pháp hình khỉ cho mọi người, trong đó có nhiều doanh nhân người Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Mỹ… đang làm việc tại Hải Phòng. “Hôm đó tôi đã viết tặng một ông giám đốc người Anh bức thư pháp từ “monkey” thành hình con khỉ bên ngọn núi và từ “happy new year” thành hình cô gái. Ông ấy rất thích thú và nói với phiên dịch rằng gói ghém cẩn thận để mang về treo trong phòng làm việc”, ông Lý chia sẻ.
Từ “Bính Thân” họa thành mẹ con nhà khỉ - Ảnh: Thành Trí
Từ “xuân” biến thành hình chú khỉ đang bước đi - Ảnh: Thành Trí
Từ “monkey” họa thành con khỉ - Ảnh: Thành Trí
Hiện ông Lý là chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Hải Phòng. Ông từng được tổ chức kỷ lục Guiness công nhận kỷ lục Việt Nam khi viết 1.000 chữ Long theo nhiều kiểu viết trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Dù tuổi đã cao nhưng vẫn duy trì một lớp học chữ Hán - Nôm miễn phí cho mọi người kéo dài trong vòng 6 tháng, đến nay là khóa thứ 11. Với ước mong năm mới tài trí, học hành, làm ăn tấn tới, những ngày cận Tết này có nhiều người đã đến nhà ông xin chữ về treo trong nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.