Đổi gió cuối tuần ở vịnh Vĩnh Hy

30/01/2016 05:17 GMT+7

Vịnh Vĩnh Hy thuộc tỉnh Ninh Thuận là một trong những vịnh đẹp nhất VN. Non nước hữu tình và nguồn hải sản phong phú hấp dẫn được xem là những thế mạnh để vùng biển này thu hút khách du lịch.

Vịnh Vĩnh Hy thuộc tỉnh Ninh Thuận là một trong những vịnh đẹp nhất VN. Non nước hữu tình và nguồn hải sản phong phú hấp dẫn được xem là những thế mạnh để vùng biển này thu hút khách du lịch.

Đặc biệt là những ai thích khám phá khung cảnh hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng.
Vịnh Vĩnh Hy cách trung tâm thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tầm 42 cây số theo hướng đông bắc. Do đoạn đường di chuyển khá xa nên du khách có thể bắt chuyến xe buýt, thuê xe máy hoặc gọi một chiếc taxi để đi thẳng từ trung tâm thành phố đến vịnh.
Sau bữa sáng muộn với đặc sản bánh canh chả cá và bánh căn tại một quán ăn ngay trung tâm thành phố Phan Rang, chúng tôi tìm về Vĩnh Hy. Trên con đường nhựa nối liền Phan Rang với Vĩnh Hy, dưới bầu trời trong xanh và cái nắng chói chang gay gắt của vùng đất khô hạn nhất cả nước là hình ảnh những cánh đồng muối trắng phau cùng những diêm dân cần mẫn với công việc thường nhật của mình. Nghề làm muối vốn dĩ nhọc nhằn vì phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khi trời càng nắng gắt thì càng vất vả nhưng lại là điều kiện thuận lợi để có được những hạt muối trắng to, đậm đà và săn chắc.
Chúng tôi đến Vĩnh Hy thì đã xế trưa. Thay vì trốn nóng trong phòng nghỉ, mọi người quyết định đi dọc bờ biển để tìm hiểu đôi điều về vùng biển mình vừa đặt chân tới. Khi lớp học buổi sáng vừa tan, những trẻ em địa phương lại tất tả bên hông với chiếc rổ to nặng trĩu nào là táo xanh, bánh tráng, trái xay bán dạo trên bờ biển để phụ giúp gia đình có thêm thu nhập. Các em đon đả mời chào, hỏi thăm khách. Chúng tôi gặp một cậu bé có biệt danh là Nhái, 11 tuổi, dáng người nhỏ bé nhưng rắn chắc vì nắng vì gió, mái tóc hoe hoe vàng cháy lúc nào cũng cười nói vui vẻ. Nhái chỉ cho chúng tôi dãy núi đằng xa có hình dạng giống con cá heo nằm ngay cửa vịnh mà người dân đã ví von đặt cho nó cái tên là mũi Cá heo.
Ở đây, những phụ nữ bán dạo bên đường cũng kiêm luôn nghề lái xe ôm. Cứ hễ có khách nào cần đi đến đâu là các chị sẵn sàng chở đến đó. Chúng tôi thuê xe ôm đến thăm suối Lồ Ồ và đi dọc theo triền núi ngắm nhìn toàn cảnh vịnh. Con đường lên suối Lồ Ồ khá cheo leo, băng qua chiếc cầu tre lắc lẻo. Nếu không có dân địa phương dẫn đường, những du khách từ xa đến chắc cũng không dám thử sức vượt qua đoạn đường đá lởm chởm như thế. Giữa trời trưa nắng nhưng khi đến với suối Lồ Ồ, nghe tiếng suối róc rách chảy sẽ có một cảm giác hoàn toàn khác. Dòng suối mát lạnh trong vắt này được tạo nên từ những mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng núi Chúa.
Đổi gió cuối tuần ở vịnh Vĩnh Hy 2
Người phụ nữ xe ôm đưa chúng tôi đi dọc theo triền núi rồi dừng lại ở một mỏm đá để chụp ảnh toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy từ trên cao. Từ đây, phóng tầm mắt nhìn ra vùng biển trong xanh bao la được điểm xuyết hình ảnh những đội tàu đánh cá neo đậu thanh bình trong vịnh, gió biển lồng lộng thổi làm xua tan cái nắng chói chang trưa hè. Khung cảnh đó hệt như một bức tranh thủy mặc khiến những người đam mê nhiếp ảnh không thể bỏ lỡ chụp lại những tấm hình đẹp nhất. Cạnh đó vài hốc đá, từng đàn dê thảnh thơi gặm cỏ.
Du khách cũng có thể thuê một chiếc thuyền đáy kính để lặn ngắm san hô và lặn biển với giá từ 600.000 đồng trở lên. Chiếc tàu sẽ đưa du khách đến ven biển Thái An hoặc vịnh Vĩnh Hy nơi có khu vực bảo tồn san hô đẹp và quý hiếm. Sau đó, khách được đưa đến những bè nhà hàng và tự tay chọn các loại ốc, cá, mực tươi sống rồi nhờ đầu bếp ở đó nướng, xào, hấp hoặc làm lẩu theo yêu cầu. Vì là hải sản tươi nên thịt ngọt chắc, lại được chế biến một cách khéo léo khiến ai đến đây ăn một lần cũng nhớ mãi. Vừa thưởng thức đồ ăn ngon, vừa ngắm biển xanh và đắm mình trong làn gió mát, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị.
Sáng hôm sau, chúng tôi dậy sớm lúc 4 giờ sáng và thuê một chiếc xe điện để đi xem mặt trời mọc ở hang Rái. Xe đi xuyên qua màn đêm băng qua đoạn đường không có ánh đèn điện và bao quanh bởi núi. Những tay săn ảnh phải cất công đi từ sáng sớm như thế này để không lỡ mất những tia nắng đầu tiên trong ngày.
Hang Rái là một địa danh nằm trong Vườn quốc gia Núi Chúa. Đây là khu vực bao gồm rạn san hô và hang núi kéo dài ra biển nằm ở phía nam của vịnh Vĩnh Hy, còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Chúng tôi leo bộ lên những khối đá to và gặp trước mặt một chiếc cầu gỗ dẫn ra khối đá san hô. Rạn san hô lởm chởm sắc nhọn do sự hình thành của tạo hóa thiên nhiên, phải chú ý bước nhẹ nhàng chầm chậm bởi nếu lỡ sẩy chân té ngã thì rất dễ chảy máu. Ninh Thuận là vùng đất khô hạn nhất VN với lượng mưa rất ít nên rạn san hô ở đây không bị nước bào mòn mà lởm chởm như gươm dao nhọn hoắt. Những tay săn ảnh vốn quen thuộc với nhiều địa hình hiểm trở nên một tay vừa cầm máy ảnh lỉnh kỉnh các loại ống kính và tay còn lại cầm chân máy đi thoăn thoắt xuống biển để chụp cảnh bình minh. Mặt trời chầm chậm nhô lên khỏi mặt biển, lộ những chiếc thuyền đánh cá dập dìu ngoài khơi xa, trở về bờ sau một đêm dài lưới cá.
Khi mặt trời đã lên cao, chúng tôi trở về ven vịnh Vĩnh Hy để đi chợ và ăn sáng. Chợ địa phương bán đủ loại hải sản vừa mới đánh bắt và phục vụ những món ăn hấp dẫn như bún cá dầm, bánh canh chả cá… với giá chỉ 10.000 đồng/tô. Nếu muốn thưởng thức những đặc sản chính gốc của một nơi nào đó, du khách nên đến chợ cùng ăn với người dân thay vì chỉ quanh quẩn ở nhà hàng và resort.
Đường đi
Từ TP.HCM, du khách đi xe giường nằm, đi tàu lửa hay máy bay để đến với thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Từ đó, khách có thể tham quan và nghỉ đêm tại các khách sạn, resort vịnh Vĩnh Hy, cách thành phố 42 km, theo hướng đông bắc. Vịnh thuộc xã Vĩnh Hải, H.Ninh Hải. Du lịch Vĩnh Hy chưa được phát triển mạnh để xứng với tiềm năng vốn có của nó, tuy vậy nơi đây lại thích hợp cho những người đam mê du lịch và yêu thích khám phá một vùng đất mới.
Ẩm thực
Có dịp đến vịnh Vĩnh Hy, du khách nên thưởng thức những loại hải sản phong phú thơm ngon ngay tại bè nuôi cá hay bè nhà hàng của người dân địa phương. Buổi sáng, có thể ra chợ để thử các món ăn dân dã hoặc mua hải sản vừa đánh bắt rồi nhờ người dân chế biến với giá khá rẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.