Đôi vợ chồng hiến xác

01/10/2009 14:56 GMT+7

Đó là đôi vợ chồng giáo viên Nguyễn Thị Ước - Phan Văn Trung (ngụ tại 101/59D ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Vào năm 2000, lúc 34 tuổi, chị Nguyễn Thị Ước đã tự nguyện đăng ký hiến xác cho y học sau khi qua đời. Chị chia sẻ: “Khi cha tôi mất, ông muốn tôi làm ba điều. Trong đó có điều ông nhắn nhủ tôi nên theo nghề y. Sự thực là tôi yêu nghề giáo, do vậy tôi chọn hiến máu và hiến xác như một cách khác để gắn bó với ngành y”. Hồi đó, chị lo lắng sợ chồng không chấp nhận. Thật bất ngờ, người chồng đồng ý cái rụp. Hơn thế, vào ngày 18.6.2009, thầy giáo Phan Văn Trung cũng tự nguyện đến hiến xác tại trường ĐH Y Dược TP.HCM. 

“Có điều gì tác động khiến anh cũng quyết định hiến xác hay không?” - tôi thắc mắc. Anh Trung bày tỏ: “Hiến xác là hoài bão ấp ủ của tôi. Khi vợ tôi đăng ký trước, tôi thấy... xấu hổ vì chậm một nhịp. Tuy nhiên, sớm hay muộn tôi cũng hiến xác. Vấn đề quan trọng không phải về thời gian mà chính là chúng ta có nhận ra ý nghĩa tốt đẹp qua việc làm đó hay không”. Suốt 20 năm nay, anh Trung dạy môn Sinh học. Có lẽ vì vậy, suy nghĩ của anh về cái chết cũng rất... sinh học: “Tôi cho rằng, con người mất đi là trở về với tro bụi, thân thể sẽ bị vi khuẩn phân hủy. Chi bằng khi qua đời, thân xác tôi dành cho y học, để nhiều bác sĩ tương lai có điều kiện thực nghiệm tốt hơn. Người ta nói đây là những cái chết phục vụ cho sự sống”.

Trong hồ sơ đăng ký tại trường ĐH Y Dược TP.HCM, có nêu hai tình huống cho người hiến xác chọn lựa: “Sau khi nhà trường sử dụng xong cho việc giảng dạy và nghiên cứu, còn “tro - cốt” của tôi, xin đề nghị: a. Được đặt vào nơi an táng chung; b. Được trả lại cho gia đình theo địa chỉ đã ghi”. Cả chị Ước lẫn anh Trung đều chọn mục: “Được đặt vào nơi an táng chung”. Anh Trung giải thích: “Chúng tôi muốn được ở lại với những người cùng chí hướng, ý nguyện như mình. Vả lại, nếu “quay về” sẽ thêm một lần khơi lại nỗi buồn đau cho gia đình.

Tôi muốn con cái, người thân nhớ đến mình trong hoài niệm mà thôi”. Được biết, đôi vợ chồng này nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo, đặc biệt là chị Ước đã có đến 9 lần hiến máu. Không chỉ là người vợ, người mẹ chịu thương chịu khó, cô giáo này còn là một sinh viên ham học hỏi. Thời kinh tế gia đình chật vật, con còn nhỏ, chị vẫn kiên trì học xong ngành Giáo dục tiểu học -  trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Hiện nay, chị đang theo học năm thứ ba trường ĐH Luật TP.HCM. Ít ai biết, để đến được giảng đường, cô giáo nhỏ nhắn ấy mỗi ngày phải vượt quãng đường trên 50 cây số đi - về. 

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.