Du khách châu Âu 'nhăn mặt' khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt

04/02/2018 12:40 GMT+7

Làm bánh chưng vui mà khó quá, cái bánh của tôi méo xẹo, đó là một vài ý kiến của du khách Pháp, Ba Lan, Na Uy… khi tham dự lễ hội Bánh Chưng, tái hiện các hoạt động của tết cổ truyền tại Phan Thiết.

Sáng 3.2, hàng trăm du khách đến từ Ba Lan, Na Uy, Pháp, Áo… trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc trên khắp lãnh thổ Việt Nam đã có mặt tại bờ biển Phan Thiết (Bình Thuận) tham gia lễ hội Bánh Chưng, trải nghiệm không khí đậm chất tết cổ truyền của người Việt Nam với nhiều hoạt động như gói bánh chưng, nặn tò he, ném còn…
Hoạt động đem lại sự hào hứng, cũng như truyền niềm yêu thích văn hóa truyền thống ngàn năm của đất nước Việt Nam đến du khách quốc tế.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 1
Hầu hết khách tham dự đều được trang bị bộ trang phục truyền thống, ai cũng tràn đầy tự tin khi trình diễn trang phục dân tộc trước khách tham dự, tuy nhiên, đến phần làm bánh chưng, mọi người khá "căng thẳng"
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 2
Người nào cũng căng thẳng và gặp “rắc rối” khi xếp lá vào khuôn. Bởi ai cũng sợ nếp bị rớt ra ngoài trong quá trình gói, hoặc sợ lá dong bị rách vì mình xiết dây lạt quá chặt.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 3
Cô Kristin Flasnes cùng chồng, ông Leif Nordhoy, từ Na Uy đến Việt Nam du lịch trong hai tuần. Cặp đôi đã nghỉ hưu và đi du lịch khắp thế giới. Lần đầu được làm bánh chưng cả hai vợ chồng đều vô cùng chăm chú học cách làm một cái bánh chưng hoàn hảo. Cô chia sẻ: “Với tôi, khó nhất là công đoạn xếp lá vào khuôn và công đoạn cột dây lạt. Kĩ thuật này đòi hỏi kĩ năng khéo léo cao, khá may mắn là đã chăm chú nghe bạn hướng dẫn chỉ bảo nên tôi làm được cái bánh khá đẹp. Bánh chưng lần đầu tập gói mà được giải nhì đó. Tôi nghĩ sẽ quay trở lại Việt Nam để tập làm bánh chưng và đón thêm cái tết lần nữa.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 4
Nhiều khách tham dự lễ hội bánh chưng đều đánh giá đây là loại bánh tuyệt vời nhưng kĩ thuật làm khó quá.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 5
Sau hai giờ cố gắng, cuối cùng mỗi người đều làm được cái bánh ưng ý, đúng kĩ thuật. Cô Bendela (bên phải) đến từ Phần Lan là người làm bánh chưng đẹp nhất tại lễ hội. Cô rất có năng khiếu và yêu thích nấu các món ăn Việt Nam. Trước đó trong chuyến đi đến Vịnh Hạ Long, cô đã học cách làm món gỏi cuốn. Cô cho biết: “Sau chuyến đi này, về nhà tôi sẽ trổ tài làm gỏi cuốn và bánh chưng mời gia đình và bạn bè. Tôi đã mua sẵn các nguyên liệu bỏ vào hành lí rồi, lúc về nhà có đầy đủ gia vị để làm cho mọi người thưởng thức. Món ăn Việt Nam ngon và tốt cho sức khỏe, tôi nghĩ những ai được ăn món ăn Việt do tôi làm sẽ rất thích”.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 6
Ngoài làm bánh chưng, du khách nước ngoài tham dự lễ hội sáng 3.2 còn được hướng dẫn kĩ thuật viết thư pháp. Có vẻ cô Nadine đến từ Na Uy rất có năng khiếu trong lĩnh vực viết chữ thư pháp, cô cầm bút rất điệu nghệ dù chưa bao giờ tiếp xúc với nghệ thuật viết chữ độc đáo này.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 7
Mỗi người đều được thầy đồ tặng cho một câu đối, hoặc lời chúc…
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 8
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 9
Từng người tham dự đều vui mừng và hạnh phúc khi nghe kể về tết trồng cây trong mùa xuân. Dù không được trồng những cây cao, nhưng trong khuôn viên tổ chức lễ hội, có khoảnh vườn trồng những chậu bông vạn thọ, bông cúc… làm đẹp cho mùa xuân nơi này cũng khiến du khách ngoại hài lòng.
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 10
Nâng niu những con tò he làm từ bột nếp nhưng cực kì tinh xảo và lạ mắt như trẻ con
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 12

Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 13
Du khách châu Âu “nhăn mặt” khi học gói bánh chưng lá dong của người Việt 14
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.