Du xuân chẳng sợ say xe

07/02/2016 12:06 GMT+7

Say tàu xe là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, nhất là trong những dịp nghỉ tết khi phải di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa, máy bay hoặc tàu biển.

Say tàu xe là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, nhất là trong những dịp nghỉ tết khi phải di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa, máy bay hoặc tàu biển.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Say tàu xe làm cho cơ thể khó chịu, mệt mỏi với các triệu chứng buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, đổ mồ hôi và tụt huyết áp. Thực hiện những cách dưới đây sẽ giúp bạn phòng chống say tàu xe hiệu quả.
Gừng
Theo Livestrong, gừng có tác dụng chống nôn ói nên nó được sử dụng để trị chứng say tàu xe. Bạn có thể lấy 1 củ gừng tươi, thái lát mỏng rồi cho vào cái nồi nhỏ, đổ 2 ly nước vào và đun sôi trong 10 phút. Sau đó, lọc bỏ bã, thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào và uống nước này trước khi lên xe khoảng nửa giờ.
Trà bạc hà
Trà bạc hàẢnh: Shutterstock
Bạc hà chứa menthol, có khả năng làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói khi say tàu xe. Bạn nên cho lá bạc hà tươi hoặc khô vào một nồi nước, đun sôi rồi tắt bếp và để trong 30 phút. Sau đó, lọc bỏ bã, thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào và uống trà này trước khi khởi hành. Ngoài ra, bạn có thể nhai lá bạc hà tươi suốt chuyến đi cũng giúp cho việc giảm say xe.
Chanh
Chanh tươi chứa a xít citric có tác dụng làm giảm cảm giác buồn nôn và ói mửa. Bạn cần lấy 1 quả chanh, vắt nước cốt vào ly nước ấm rồi cho thêm 1 muỗng canh mật ong, khuấy đều và uống nước này trước khi lên xe. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngậm một lát chanh trong suốt hành trình để giảm say xe.
Bánh quy giòn
Bánh quy giòn, nhất là bánh quy mặn có tác dụng rất tốt trong ngăn ngừa chứng say tàu xe. Bánh quy có khả năng hấp thụ lượng a xít dư thừa trong dạ dày nên giúp giảm các triệu chứng buồn nôn.
Nước cơm
Theo Boldsky, nước cơm chứa tinh bột, có tác dụng trung hòa a xít trong dạ dày giúp đẩy lùi tình trạng buồn nôn và ói mửa. Khi nấu cơm, bạn có thể chắt nước cơm ra để nguội và uống trước khi khởi hành.
Ngoài cách phòng chống say tàu xe bằng thực phẩm nói trên, bạn cần thực hiện những biện pháp sau đây khi lên xe.
Khi đi tàu xe không nên ăn quá no hoặc bụng đói quá, không uống rượu. Đeo khẩu trang để tránh những mùi dễ gây cảm giác buồn nôn. Nên chọn chỗ ngồi ở ghế trước của xe, gần cửa thông gió, không ngồi gần những người bị say tàu xe.
Tránh đọc sách, báo trên tàu xe. Hãy nhìn về phía trước....
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.