Đưa cysteamine vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi

17/01/2017 10:36 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa ban hành thông tư bổ sung chất cysteamine vào danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại VN.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1.3.2017. Chất cysteamine thường được sử dụng trộn lẫn vào thức ăn chăn nuôi, giúp kích thích tăng trọng, giảm mỡ và tăng tỷ lệ thịt nạc tương tự như chất cấm salbutamol.
Người ăn phải thịt tồn dư cysteamine trong thời gian dài dễ mắc các bệnh ung thư, suy yếu hệ thống miễn dịch.
Theo Thanh tra Bộ NN-PTNT, từ tháng 8.2016 các đoàn thanh tra của Bộ liên tục phát hiện, xử phạt nhiều doanh nghiệp sử dụng cysteamine phối trộn vào quá trình sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi và nhận định tình trạng sử dụng chất này trong chăn nuôi khá phổ biến.

tin liên quan

Xử phạt chủ trang trại nuôi heo có chất cấm
Ngày 13.11, đại diện Chi cục Thú y Bình Dương cho biết đã ra quyết định xử phạt đối với ông Lại Văn Tải, chủ trang trại nuôi heo tại xã Lạc An, H.Bắc Tân Uyên (Bình Dương) 15 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chăn nuôi.
Trên thế giới hiện chỉ có Trung Quốc cho phép sử dụng cysteamine làm phụ gia thức ăn chăn nuôi. Tại các nước Liên minh Châu Âu, cysteamine bị cấm sử dụng cho việc này. Cysteamine không nằm trong danh mục được phép sử dụng của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế.
Nhiều tổ chức thú y ở các quốc gia cũng khuyến cáo không sử dụng cysteamine trong chăn nuôi. Ở VN, cysteamine bị Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đưa vào danh mục các chất không cho phép nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.