Dưa hấu hình ấn vua Trần, thỏi vàng 'song ngư đắc thủy' giá tiền triệu chưng Tết

Hoài Nhân
Hoài Nhân
24/01/2019 11:30 GMT+7

Những quả dưa hấu vàng rực trong hình chiếc ấn vua Trần hay thỏi vàng nổi hình cá chép, hoa mai, đồng tiền cực kỳ độc lạ, chuẩn bị được tung ra trong dịp Tết Kỷ Hợi này.

Tết Nguyên đán đã đến rất gần. Không khí tại các vườn hoa xuân, trái cây chưng Tết đang tất bật hơn bao giờ hết. Dịp này, một nhà vườn ở ấp Phú Lâm 4, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã sẵn sàng tung ra khoảng 200 cặp dưa hấu hình thù lạ mắt.
Đây là năm thứ 9, anh Nguyễn Xuân Hà (SN 1980) thực hiện việc tạo hình trên trái cây Tết, nhưng lần này mẫu mã hoàn toàn mới so với các năm trước và thị trường chung.
Sau khi tốt nghiệp kỹ sư Đại học Nông Lâm TP.HCM, anh Hà theo đuổi việc trồng và tạo hình dưa hấu HOÀI NHÂN
Những luống dưa hấu đang được chăm sóc kỹ lưỡng để thu hoạch trái chưng Tết HOÀI NHÂN
“Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM, mình theo đuổi việc trồng giống dưa hấu Kim Hồng vỏ vàng ruột đỏ. Do quả dưa hấu chưng Tết phổ thông hơn, thời gian trồng ngắn ngày hơn so với dừa, bưởi. Việc tạo hình trên dưa là tự mình mày mò để làm. Những năm trước, mình làm khuôn hình chữ thư pháp, rồi đến khuôn hình 3 vị Phúc, Lộc, Thọ, nhưng gặp không ít thất bại vì thời tiết và cạnh tranh thị trường. Năm nay, sau khi rút ra nhiều kinh nghiệm, mình quyết định tạo hình dưa mới lạ và mang nhiều ý nghĩa hơn”, anh Hà cho biết.
Trên mảnh vườn rộng khoảng 3.000 mét vuông, anh Hà đang có khoảng 3 nghìn dây dưa hấu. Anh cho biết, trong số đó chỉ có khoảng 1/3 dây có trái đẹp, có thể thực hiện việc vô khuôn tạo hình. Thời gian trồng dưa hấu được bắt đầu trước Tết khoảng 2 tháng và phải trải qua nhiều công đoạn.
Màu vàng rực rỡ, đẹp mắt của dưa hấu Kim Hồng rất thích hợp để chưng vào dịp Tết HOÀI NHÂN
Những quả dưa được chọn vào khuôn phải có dáng đẹp, da căng bóng, đều màu HOÀI NHÂN
Có từ 5 - 7 nhân công thay phiên chăm sóc dưa tại vườn HOÀI NHÂN
“Khoảng đầu tháng 10 Âm lịch là mình bắt đầu làm đất và lên luống, nửa tháng sau thì xuống giống và chăm sóc. Sau 35 - 45 ngày, các dây bắt đầu ra trái thì mình chọn lọc vô khuôn. Điều kiện là trái phải đẹp, da sáng bóng, dáng tròn trịa, cuống to. Công đoạn vô khuôn hình đặc biệt quan trọng vì nó quyết định sản phẩm có bán được hay không, đòi hỏi những người làm vườn phải có tay nghề và có chút tâm huyết. Một chút trầy xước cũng làm hỏng sản phẩm rồi”, anh Hà chia sẻ.
Năm nay, anh Hà tiếp tục tự tay thiết kế bộ khuôn tạo hình dưa, với 2 hình dáng độc đáo là ấn nhà Trần và thỏi vàng có hình “song ngư đắc thủy” (2 con cá gặp nước - PV).
Theo anh, đây đều là những hình ảnh truyền thống, biểu tượng tốt đẹp về sự ăn nên làm ra và hưởng nhiều tài lộc, sức khỏe trong năm mới. Mặt khác, nó cũng mới lạ hơn so với nhiều mặt hàng trái cây tạo hình chưng Tết phổ thông trên thị trường.
Dưa hấu tạo hình ấn vua Trần vuông vức và có 4 chữ nổi ý nghĩa "Tích Phúc Vô Cương" HOÀI NHÂN
Dưa hấu tạo hình "song ngư đắc thủy", hàm ý ăn nên làm ra, gặp nhiều vận may như cá gặp nước trong năm mới HOÀI NHÂN
Những quả dưa nhỏ tạo hình thỏi vàng, có hoa mai nổi cũng rất bắt mắt HOÀI NHÂN
Anh Hà cho biết: “Hình thỏi vàng có tỉ lệ thành công thấp hơn vì khó làm hơn, đòi hỏi bộ khuôn phải cầu kỳ hơn chiếc ấn vua. Sau khoảng 2 tháng, nhiều trái sẽ bắt đầu đầy khuôn, có thể cắt xuống cho thương lái đến mua. Các thương lái vườn mình chủ yếu đến từ TP.HCM, sau đó họ có thể giao đi các tỉnh thành khác. Mình không sử dụng chất kích thích, các loại phân bón cũng được chọn lọc về hàm lượng, nên sản phẩm dưa này có thể chưng từ nửa tháng, thậm chí 1 tháng nếu điều kiện bảo quản tốt”.
Năm nay, anh Hà cho ra khoảng 200 cặp dưa tạo hình. Từ khoảng ngày 18 tháng Chạp, các thương lái sẽ bắt đầu lấy hàng. Giá dành cho các thương lái dao động từ 1.6 - 1.8 triệu đồng/cặp, tùy vào kích cỡ và độ đẹp của dưa.
Ngoài trồng dưới đất, anh Hà còn cho dưa "leo" giàn HOÀI NHÂN
Mỗi cặp dưa tạo hình bán cho thương lái có giá 1,6 - 1,8 triệu đồng HOÀI NHÂN
Bên cạnh dưa hấu tạo hình để bán trái, anh Hà còn có nhiều chậu dưa độc đáo khác. Xuất phát từ ý tưởng cho dưa “leo” giàn thay vì trồng dưới đất vào năm ngoái, năm nay anh quyết định cho dưa vào chậu để người dân có thể mang cả chậu về chưng Tết.
“Ban đầu dưa cũng được ôm bầu bình thường, sau đó mới chọn cây tốt để vô chậu. Mỗi chậu có từ 6 - 8 cây, với khoảng 10 - 20 quả. Quả cũng được tạo hình thỏi vàng, nhưng đơn giản hơn với hoa mai hoặc đồng tiền nổi. Do diện tích đất mà quả dưa trong chậu sẽ nhỏ hơn bên ngoài nhiều, nhưng như thế trông chậu cây sẽ cân đối hơn, không bị rụng trái khi vận chuyển. Giá mỗi chậu dưa là 3 - 4 triệu đồng”.
Hàng loạt những chậu dưa cảnh chuẩn bị được trình làng HOÀI NHÂN
Giá mỗi chậu dưa là 3 - 4 triệu đồng HOÀI NHÂN
Thị trường hoa kiểng, trái cây chưng Tết ngày càng “nóng” trong những ngày cuối tháng Chạp. Trước thềm năm mới, những loại hoa kiểng, trái cây tạo hình mang ý nghĩa may mắn, rước tài lộc đang càng được “săn lùng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.